Ăn càng nhiều thịt... càng giảm IQ

Ăn quá nhiều thịt sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và có thể làm giảm chỉ số IQ

Độc chất trong đồ dùng học tập làm giảm chỉ số IQ ở trẻ

6 yếu tố quyết định chỉ số IQ thai nhi

Bài test IQ chuẩn cho bé 3 tuổi

Mỹ cảnh báo về nhiều hóa chất làm giảm IQ ở trẻ

Càng ăn nhiều thịt, càng kém thông minh?
Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Southampton (Anh) đã tiến hành điều tra thực nghiệm quá trình ăn uống của những người sau 30 tuổi mà lúc 10 tuổi họ có chỉ số thông minh (IQ) hoàn toàn bình thường, trong đó có 4,5% số người có thói quen ăn cơm với các loại rau cải và có 123 người thích ăn cơm với các loại thịt như thịt lợn, thịt gà.
Sau khi kiểm tra chỉ số IQ của những người đó, chuyên viên nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người lúc còn nhỏ tuổi có chỉ số IQ tương đối cao nhưng do thói quen ăn các loại thức ăn ngon như thịt nên chỉ số IQ của họ càng ngày càng giảm đi. Còn đối với những người có thói quen ăn cơm với các loại rau cải thì chỉ số IQ tăng lên rõ rệt.
Chỉ số IQ của những người thích ăn các loại thịt chỉ cao hơn lúc còn nhỏ bình quân là 15%, còn đối với những người ăn chay là 38%, sự khác biệt đã được thể hiện rõ ràng
nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, đa số những người ăn chay đều là nữ giới, thêm vào đó là được tiếp thu một nền giáo dục tốt thì địa vị xã hội cũng khá cao. Chỉ số IQ của những người thích ăn các loại thịt chỉ cao hơn lúc còn nhỏ bình quân là 15%, còn đối với những người ăn chay là 38%, sự khác biệt đã được thể hiện rõ ràng. Chuyên gia nghiên cứu cho biết, nếu xét thêm yếu tố xã hội và trình độ giáo dục đưa vào cuộc điều tra này thì mối tác động qua lại giữa thói quen ăn uống và chỉ số IQ càng được thể hiện rõ ràng hơn.
Vẫn còn rất nhiều minh chứng cho thấy rõ rằng, tỷ lệ mắc bệnh tim đối với những người thích ăn chay là vô cùng thấp; Những người ít ăn các loại thịt, huyết áp cũng dần dần bị hạ thấp. Cuộc nghiên cứu này cũng là để giải thích cho mọi người thấy rằng, tại sao những người có chỉ số IQ cao đồng thời cũng là những người có tỷ lệ mắc bệnh tim rất thấp. Mọi người cũng nên biết rằng, thói quen ăn uống không chỉ ảnh hưởng tới chỉ số IQ mà đồng thời còn có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.
Những chất có tính kiềm trong rau quả như đậu Hà Lan có những tác dụng nhất định trong việc cải thiện chức năng của bộ não
Đối với những người thích ăn các loại thịt, các nhà khoa học kiến nghị rằng, mỗi ngày ít nhất cũng nên ăn một chút rau quả, những thứ đó có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và chỉ số IQ. Bởi vì trong đa số các loại rau quả không chỉ có nhiều loại vitamin mà còn chứa nhiều chất có tính kiềm. Những chất có tính kiềm này có những tác dụng nhất định trong việc cải thiện chức năng của bộ não. Đậu phụ, đậu Hà Lan, cần tây, sữa bò, cải trắng, cải củ, khoai tây, quả nho… chính là những thức ăn chứa nhiều chất có tính kiềm. 
Đặc biệt quan trọng với trẻ em
Không ít các bậc phụ huynh cho rằng thịt là chất đạm tối quan trọng đối với sự phát triển về thể chất và trí lực của trẻ. Kết quả là mỗi ngày cho trẻ ăn nhiều loại thịt khác nhau, hầu như ngày 3 bữa đều nấu canh thịt hoặc cháo thịt cho trẻ ăn. Theo khoa học nghiên cứu và phân tích, cơ thể ở trong trạng thái nghiêng về tính kiềm là thích hợp nhất. Nếu chỉ ăn các loại thịt, sẽ làm cho dịch thể trong cơ thể nghiêng về tính acid. Càng tích lũy nhiều tính acid thì càng khiến não phản ứng chậm chạp. Khoa học thực nghiệm còn chứng minh, trong thực đơn dành cho bé, nếu thành phần thịt cao hơn các thành phần khác thì sẽ ảnh hưởng đến phát triển trí lực của trẻ.
Thành phần thịt cao hơn các thành phần khác trong bữa ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến phát triển trí lực của trẻ
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, hài hòa giữa chất và lượng sẽ là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của bé cả về thể chất lẫn trí tuệ. Tuy nhiên, không phải bạn cho trẻ ăn đủ chất là trẻ hấp thu tất cả. Có nhiều trẻ bé biếng ăn và đó là nguyên nhân chính khiến trẻ chậm lớn và kém thông minh. 
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp