“Ăn bóng nước” - bạn đã thử chưa?

Ăn bóng nước Ooho! thay thế cho chai nhựa độc hại

Ooho sẽ thay thế chai nhựa để hạn chế ô nhiễm

Nguy hiểm khó lường khi sử dụng nước uống đựng trong chai nhựa

Đừng bơm nước lại những chai nhựa để tái sử dụng nhiều lần, hiểm họa khôn lường

Sự thật về những ký hiệu tưởng như vô hại ở đáy chai

Trong tương lai gần (ít nhất là 1 năm nữa), con người có lẽ sẽ không phải uống nước đóng chai nhựa nữa mà sẽ được “ăn” nước trong những quả cầu giống như bong bóng - Ooho!. Loại bóng nước đặc biệt này đã được một nhóm kỹ sư phát minh vào năm 2014.

Ooho! là 1 bình nước sinh học có thể dễ dàng phân hủy, chúng được tạo ra bởi hỗn hợp natri alginate lấy từ tảo nâu và calci clorua. Những thành phần này đều không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Ooho! có hình dạng 1 khối cầu nhỏ với lớp màng bên ngoài và nước chứa bên trong. Lớp màng này hoàn toàn có thể ăn được, khi người dùng muốn uống nước thì chỉ việc làm thủng lớp màng bên ngoài và uống.

Bóng nước Ooho!

Để tạo ra bóng nước Ooho!, nhà sản xuất sẽ làm đông đặc nước lại thành quả cầu băng sau đó đổ chất lỏng tại màng bao trùm ra ngoài khối cầu. Khi khối nước đá tan, lớp màng sẽ đông đặc lại và tạo thành quả bóng nước hoàn chỉnh.

Mỗi quả bóng nước chứa khoảng 9 ounces (250ml) với chi phí sản xuất chỉ mất khoảng 2 xu Mỹ (khoảng 450 đồng).

Ooho! Có nhược điểm khá lớn là chúng sẽ không thể được đặt trong túi quần áo hay túi xách bởi chúng có thể dễ dàng bị vỡ, gây nhiều bất tiện trong việc bảo quản và đem theo người.

Vì sao không nên uống nước đựng trong chai nhựa?

Sử dụng chai nhựa đựng nước uống là cách làm của rất nhiều người vì giá thành rẻ và tính tiện lợi cao. Tuy nhiên, uống nước trữ trong chai nhựa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y tế Cộng đồng Canada, các nhà khoa học đến từ Đại học Calgary (Canada) đã thu thập 76 mẫu nước đến từ chai của học sinh tiểu học. Trong đó nhiều chai nước thuộc loại đã được tái sử dụng nhiều lần. Họ phát hiện ra rằng gần 2/3 số mẫu nước có nồng độ vi khuẩn vượt quá giới hạn cho phép của nước uống.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học thu thập mẫu vi khuẩn trên cổ chai nhựa được sử dụng liên tục trong một tuần mà không rửa. Kết quả chỉ ra rằng quần thể vi khuẩn này chứa cả những tác nhân có thể khiến người trưởng thành bị ốm, tương đương ngộ độc thực phẩm.

Mặt khác, về cơ bản, chai nhựa sử dụng một lần không được thiết kế để có thể tái sử dụng nhiều lần. Chất liệu của chúng sẽ hao mòn từ những vết xước, kéo theo các chất hóa học rò rỉ ra nước uống của bạn, trong đó có Bisphenol A (BPA) - một chất hóa học tổng hợp gây rối loạn nội tiết.

Biết Tuốt H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm