Âm nhạc giúp định hình hành vi của trẻ

Cho trẻ học nhạc cũng là một cách phát triển não bộ toàn diện

Nhạc nào tốt cho thai phụ?

“Thâm nhập” để lên đỉnh!

Tinh binh yếu: Biểu hiện tồi của sức khoẻ nam nhân

Mẹo hay giảm đau dạ dày tại gia

Nhà tre Việt Nam nhận giải quốc tế WAN Awards 2014

Nghiên cứu được các nhà khoa học thuộc Viện Y tế Quốc gia Magnetic Resonance (MRI) Nghiên cứu Phát triển Bình thường não thực hiện trên 232 trẻ em khỏe mạnh, tuổi từ 6 đến 18. Các nhà khoa học đã tìm hiểu sự phát triển não bộ ở trẻ em khi chơi một nhạc cụ.

Qua phân tích các sóng não của trẻ khi chơi nhạc, các nhà khoa học nhận thấy âm nhạc giúp trẻ phát triển khả năng vận động và trưởng thành hơn về mặt tâm lý, tình cảm. Không chỉ có vậy, họ còn nhận thấy bất kỳ một nhạc cụ nào cũng có khả năng phát triển trí não cho trẻ.

"Thực sự âm nhạc đã đẩy mạnh các hoạt động và tổ chức của vỏ não liên quan đến khả năng tập trung, quản lý hay kiểm soát những cảm xúc của con người", James Hudziak - Giáo sư tâm lý học, Đại học Y Vermont, Giám đốc của Trung tâm Vermont cho biết.

Về mặt lý thuyết, vỏ não (hay lớp ngoài của não) có thể thay đổi độ dày theo thời gian khi một đứa trẻ lớn lên. Trước đây, Hudziak và đồng nghiệp của ông, Matthew Albaugh và Eileen Crehan, đã tìm thấy mối quan hệ giữa độ dày và độ mỏng ở các vùng khác nhau của vỏ não trong các vấn đề về trầm cảm, bạo lực và sự tập trung ở trẻ. Nghiên cứu này được công bố tháng 12/2014 trên Tạp chí của Viện Hàn lâm Tâm lý trẻ em và thiếu niên Mỹ. 

"Tôi muốn nhìn vào những điều tích cực và chúng tôi tin là âm nhạc có ảnh hưởng đến lợi ích phát triển của trẻ", Hudziak nói. "Tôi đã rất ngạc nhiên về vùng điều hòa cảm xúc của trẻ em. Việc bộ não hoạt động nhiều hơn cũng như cơ bắp được tập luyện sẽ tăng dần sức mạnh và khả năng chịu đựng. Vì vậy mà đào tạo, huấn luyện và phát triển não bộ là một điều hoàn toàn có thể".

Những người tham gia vào nghiên cứu đều là những trẻ em có tinh thần khỏe mạnh, vì vậy mà Hudziak tin tưởng rằng những ảnh hưởng tích cực của việc đào tạo âm nhạc cũng sẽ có tác dụng tương tự lên những trẻ em khác. 

Tiểu Bắc H+ (Theo washingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ