Những vấn đề về âm đạo cảnh báo sức khỏe

Nếu âm đạo ngứa ngáy, bạn có thể đã bị nhiễm nấm

6 nguyên nhân khiến chị em dễ bị nhiễm trùng âm đạo

Cách chữa khô âm đạo chẳng cần dùng chất bôi trơn

5 bí mật về kích thước "cô bé" có thể bạn chưa biết

Âm đạo của phụ nữ khác nhau như thế nào?

Nếu âm đạo ngứa ngáy...

Thỉnh thoảng vùng âm đạo ngứa ngáy như bị đổ mồ hôi quá nhiều trong phòng tập thể dục, hay sau khi cạo lông vùng kín, thì gần như không có vấn đề gì. Nhưng âm đạo ngứa nhiều, ngứa lâu dài có thể là điều bất thường. Có thể vùng kín của bạn bị dị ứng với xà bông hoặc bị nhiễm nấm, vi khuẩn hoặc nhiễm trùng lây qua đường tình dục trichomonas.

Mặc dù nhiều phụ nữ tự điều trị ngứa âm đạo bằng thuốc không kê toa, nhưng theo BS Michael Cackovic - Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ), "bạn nên gặp bác sỹ để tìm hiểu chính xác nguyên nhân nào gây ngứa ngáy để tìm ra cách điều trị đúng". Bởi, điều trị sai có thể làm triệu chứng thêm tồi tệ. 

Nếu âm đạo có mùi khó chịu...

Mùi âm đạo phụ thuộc vào ngày chu kỳ, quần áo bạn mặc hay vùng kín bị đổ mồ hôi. Mùi âm đạo có thể từ nhẹ đến nặng, nhưng không phải là mùi khó chịu. Theo tiến sỹ Cackovic "mùi khó chịu có thể do chế độ ăn uống, hoặc nhiễm trùng". Nhiễm trùng như viêm âm đạo do vi khuẩn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh trichomonas thường là thủ phạm gây ra mùi hôi khó chịu. 

Nếu âm đạo bị sưng tấy...

Sờ thấy một cục sưng tấy trong âm hộ có thể khá đáng sợ. Nhưng hầu hết các trường hợp, điều này hoàn toàn không nguy hại gì. Một khối u dưới da âm hộ có thể đơn giản là sự tích tụ chất lỏng bị tắc nghẽn. Chúng sẽ tự tiêu hủy. Nhưng nếu cục sưng tấy đau và ngày càng sưng to hơn, tốt nhất hãy đi khám. 

Mụn nhọt hoặc nổi ban đỏ trên da gần môi âm hộ có thể do các nang lông bị tắc nghẽn, nhiễm trùng hoặc do cạo lông, mặc quần bó sát nhiều giờ liền. Chúng cũng có thể là phản ứng dị ứng với xà phòng, sữa tắm... Chờ vài tuần xem những dấu hiệu này có hết không, nếu không, hãy đi khám ngay.

Nếu khí hư thay đổi...

Thực tế là lượng, màu sắc và mùi khí hư của mỗi phụ nữ khác nhau. Khí hư cũng thay đổi theo ngày chu kỳ, màu trắng đậm hay trông như nước, trơn dính...

Tuy nhiên, nếu khí hư có sự thay đổi rõ rệt về màu sắc, số lượng hay mùi, cần phải được giải quyết ngay. Tiến sỹ Cackovic cho biết sự thay đổi hormone, mang thai, nhiễm trùng, bệnh lậu, Chlamydia hay bệnh lây truyền qua đường tình dục... Nếu hiện tượng này kéo dài 2 ngày, tốt nhất bạn nên đi khám. 

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều...

Giảm cân, tập thể dục quá sức, căng thẳng... đều có thể làm chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị trục trặc, ngắn hơn hoặc dài hơn. Ngoài các yếu tố trên, bạn có thể cân nhắc đến hội chứng buồng trứng đa nang - liên quan đến mất cân bằng hormone.

Rối loạn hormone là nguyên nhân khiến âm đạo có mùi hôi, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn. Để bình ổn, chị em nên bổ sung thêm hormone nội tiết tố, cân bằng lại cán cân nội tiết bên trong cơ thể.

Bác sỹ Daniel Breitkopf - Chủ nhiệm khoa Phụ khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota cho biết: "Những phụ nữ mắc buồng trứng đa nang không thường xuyên rụng trứng". Nếu không rụng trứng, tất nhiên chu kỳ kinh nguyệt sẽ không đều. Bạn có thể vài tháng mới có kinh nguyệt một lần. 

Dấu hiệu khác của buồng trứng đa nang gồm: Mọc mụn trứng cá, lông tóc phát triển bất thường trên mặt, lưng hoặc ngực. Sự rối loạn hormone là khiến bạn khó khăn trong việc mang thai. 

An An H+ (Theo health.com)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung hormone nội tiết tố, giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa