“Cuộc yêu” vừa dạo đầu đã kết thúc vì khô

Khô âm đạo khiến chị em không thể sex, mặc dù rất muốn

Tống khứ 3 “vị khách" không mời mà đến ở tuổi trung niên

Sex gặp nạn vì “cô bé” khô hạn

Ham muốn tụt thì kéo nó lên!

3 món ngon giúp tăng cường sinh lý nữ, tăng ham muốn ái ân

Phát khóc vì không thể… ướt

Vợ chồng M. mới cưới được 2 tháng. Cả hai vợ chồng đều đang ở lứa tuổi thanh xuân phơi phới, lại vợ chồng son nên ham muốn cũng nhiều. Tháng đầu mới cưới, hai vợ chồng quấn lấy nhau chẳng mấy khi rời. Thế nhưng, đến tháng thứ hai, không hiểu sao chỗ đó của M. lại khô rát nên không thể nào thực hiện được, kể cả đã dạo đầu rất bài bản, mặn nồng.

Cũng rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười như M. là vợ chồng chị H. Hai chồng chị H. không còn trẻ như vợ chồng M., chị H. đã đến tuổi tiền mãn kinh, nhưng chồng chị thuộc type người nhu cầu cao. Bình thường chị chiều chồng đã không nổi, đến tuổi này càng khó hơn. Từ hồi 40 tuổi, chị không còn thấy ham muốn tình dục nhiều như trước, vùng kín cũng khô hạn thường xuyên. Nghe bạn bè mách dùng gel bôi trơn nhưng chị bị dị ứng mẩn đỏ hết cả vùng kín, sợ quá nên đành thôi.

Nguyên nhân gây khô âm đạo

Thủ phạm chính khiến chị em méo mặt chốn phòng the chính là sự suy giảm hormone sinh dục nữ. Những hormone sinh dục nữ (hormone estrogen, progesterone và một chút testosterone) chính là đặc ân mà tạo hóa ban tặng giúp hình thành các đặc trưng giới tính nữ. Các hormone này được não bộ chỉ huy cho tuyến yên và buồng trứng sản xuất. Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những hormone này được tiết đầy đủ giúp bầu ngực căng, eo thon, hông nở, da dẻ mịn màng, giọng nói nhỏ nhẹ, tăng ham muốn và khả năng tình dục.

Hormone estrogen giúp niêm mạc âm đạo mềm mại, đàn hồi và giãn nở tốt, chất bôi trơn được tiết ra giúp quan hệ dễ dàng và cũng tạo điều kiện thuận lợi để tinh trùng bơi vào gặp trứng. Nếu hormone này thiếu hụt sẽ khiến mạc mạc âm đạo khô, đàn hồi kém, không thể tiết chất bôi trơn khiến việc quan hệ gặp khó khăn, thậm chí bị rách, chảy máu, tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Theo BS Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, thuộc Bộ Y tế: Thông thường, phụ nữ sau tuổi 35 (bước vào giai đoạn tiền mãn kinh), buồng trứng giảm hoạt động khiến hormone estrogen cũng suy giảm theo gây khô âm đạo và suy giảm ham muốn tình dục. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều phụ nữ còn trẻ, thậm chí chỉ mới 20, 30 tuổi đã gặp phải tình trạng khô âm đạo. Nguyên do là vì một trục trặc nào đó ở hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng khiến việc sản xuất hormone estrogen bị giảm, dẫn đến khô âm đạo, giảm ham muốn và khả năng tình dục.

Để bổ sung thêm lượng hormone estrogen mà cơ thể đang thiếu hụt, chị em có thể chọn dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học giúp cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố (liệu pháp hormone từ thiên nhiên). Trong đó, hoạt chất sinh học Pregnenolone được các chuyên gia đánh giá cao, bởi hoạt chất này chính là tiền hormone sinh dục, khi đi vào cơ thể sẽ kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone đang thiếu hụt.

Bên cạnh việc sử dụng thực phẩm chức năng, chị em cũng nên thay đổi chế độ ăn uống, nên ăn nhiều rau củ quả tươi, tránh dùng chất kích thích, năng vận động thể dục giúp tăng cường sức khỏe, tăng sự dẻo dai để luôn tươi trẻ. 

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn