Điều trị Alzheimer bằng liệu pháp hồi tưởng

Alzheimer không có cách điều trị khỏi nhưng bệnh nhân có thể điều trị triệu chứng

Mắc bệnh Alzheimer có được hiến tạng?

Dầu dừa có giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer?

Bổ sung magne có ngừa được mất trí nhớ?

Uống nhiều thuốc kháng histamin cẩn thận mất trí nhớ

Nhiều trung tâm nghiên cứu về bệnh mất trí nhớ đang tìm cách làm “sống lại” những kỷ niệm đã khắc sâu trong tâm trí người cao tuổi. Đó là một thực tế về  phương pháp có tên là “liệu pháp hồi tưởng” xuất phát từ trung tâm The Easton Home – một trung tâm chăm sóc người cao tuổi tại Mỹ.

Cố gắng nhớ lại sự việc trong quá khứ sẽ giúp bệnh nhân Alzheimer giảm nhẹ triệu chứng mất trí nhớ

Trong phòng khách của trung tâm được thiết kế theo phong cách của những năm 1940 với những loại đồ nội thất và nhà bếp gợi nhớ về quá khứ, hai bệnh nhân Alzheimer Desi Assise và Harry Lomping đang đắm chìm trong một bản nhạc cũ.

Lomping đến thăm người bạn lâu năm của mình, Assise mỗi ngày để cố gắng không quên người bạn này. Cô cho rằng âm nhạc và môi trường xung quanh đã đánh thức cô về ký ức của người bạn này. “Tôi nghĩ rằng, nó làm sống lại một cái gì đó như là cảm xúc ở trong tôi”, Lomping nói.

"Bạn phải nhớ những bài hát mà họ hát," Assise nói với Lomping. 

Trung tâm này sử dụng màu sắc, âm thanh và các tín hiệu khác để kích thích trí nhớ ở những bệnh nhân Alzheimer và các hình thức bệnh mất trí nhớ khác. TS. Jason Karlawish – Trung tâm Ký ức Penn cho rằng, bệnh nhân sa sút trí tuệ vẫn có thể nhớ lại những kỷ niệm rất cũ khi gắn vào mùi cụ thể, hình ảnh cụ thể hoặc âm nhạc.

Liệu pháp hồi tưởng cũng có tác dụng với một bệnh nhân khác có tên Olga Deacon. Một chiếc máy giặt cũ nát và một chiếc bàn là cũ giúp Deacon nhớ lại kỷ niệm hơn 75 năm trước về mẹ.

TS. Karlawish cho rằng, hồi tưởng sẽ không thể cản trở được quá trình sa sút trí tuệ, nhưng nó có thể cải thiện tâm trạng và hành vi của người bệnh. Do đó, ngoài việc ứng dụng nó vào thực tế, bệnh nhân vẫn cần được chăm sóc bằng thuốc kết hợp với thực phẩm chức năng để bảo vệ não bộ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer tiến triển.

Tiêu Bắc H+ (Theo Abc7)

Điều trị sa sút trí tuệ mạch máu khác gì so với điều trị Alzheimer? - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh