Vai trò của hình ảnh protein amyloid trong não đối với bệnh nhân Alzheimer

Chẩn đoán hình ảnh giúp xác định chính xác bệnh Alzheimer

Mắc bệnh Alzheimer có được hiến tạng?

Điều trị sa sút trí tuệ mạch máu khác gì so với điều trị Alzheimer?

Bổ sung magne có ngừa được mất trí nhớ?

Curcumin có thể phòng bệnh Alzheimer ở người già?

Theo GS.TS.BS David B. Reuben – Trung tâm Y tế ULCA (Mỹ), kỹ thuật hình ảnh trong chẩn đoán bệnh Alzheimer đã bắt đầu xuất hiện từ năm 2011 và ngày càng được hoàn thiện. Kỹ thuật này cho phép phát hiện các mảng bám protein amyloid lắng đọng trong não bộ - tiêu chí đặc trưng của căn bệnh Alzheimer.

Bệnh nhân Alzheimer được chẩn đoán chính xác bằng chẩn đoán hình ảnh

Kết quả hình ảnh của amyloid trong não bộ người cao tuổi mặc dù đã được Viện Quốc gia Người cao tuổi (Mỹ) xác nhận là một dấu hiệu sớm nhất của bệnh lý Alzheimer những nó vẫn còn nhiều hạn chế trong thực hành lâm sàng. Bởi kết quả này có sự chồng chéo giữa bệnh Alzheimer sớm với quá trình lão hóa tự nhiên của não bộ con người. Chẳng hạn, những người từ 50 – 60 tuổi có khoảng 5% amyloid trong não bộ là lành tính. Những người trong độ tuổi 80 – 90 có tới 50% amyloid là lành tính.

Sự thay đổi theo tuổi tác, khiến độ chính xác của phép đo amyloid trong não bộ bị giảm còn 75 – 80% khi bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên. Một số bệnh nhân khác như mất trí nhớ thể Lewy cũng có thể khiến tình trạng amyloid tăng bất thường. Vì vậy, độ thích hợp để sử dụng phương pháp quét amyloid trong thực hành lâm sàng là khá hạn chế.

Năm 2013, Hiệp hội Alzheimer Hoa Kỳ đã chỉ định xét nghiệm hình ảnh amyloid trong não bộ nhằm mục đích xác định bệnh cho:

- Bệnh nhân rối loạn chức năng nhân thức nhưng không rõ có bị mắc bệnh Alzheimer hay không

-  Bệnh nhân có các dấu hiệu rõ rệt của bệnh Alzheimer nhưng lại ở dạng không điển hình hoặc bệnh nhân nhỏ tuổi

Đây là phương pháp đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt. Ngoài việc sử dụng để xác định bệnh Alzheimer, đây cũng là một công cụ tốt để đo lường tác dụng lâm sàng của các loại thuốc mới trong điều trị cho bệnh nhân Alzheimer.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medscape)

Điều trị sa sút trí tuệ mạch máu khác gì so với điều trị Alzheimer? - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già