Ai không nên dùng viên dầu cá omega-3?

Không phải ai cũng có thể dùng viên dầu cá omega-3

Ăn cá thường xuyên có cần bổ sung dầu cá?

Ăn đầu cá: Vô vàn lợi ích, ăn cá chớ dại bỏ đầu đi!

Có nên bổ sung viên dầu cá omega-3 cho trẻ nhỏ?

Ngoài dầu cá, acid béo thiết yếu có trong thực phẩm nào?

Từ lâu, acid béo đã được chứng minh là có vô vàn lợi ích với sức khỏe con người. Acid béo omega-3 được tìm thấy trong cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá bơn, dầu hạt lanh, dầu hạt cải. Ngoài ra, để bổ sung acid béo omega-3, bạn có thể dùng viên nang dầu cá. 

Viên nang dầu cá có chứa acid docosahexaenoic và eicosapentaenoic. Mỗi viên nang dầu cá thường chứa 120 miligam DHA và 180mg EPA. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), không được sử dụng quá 3.000 mg, hoặc 3 gram acid béo omega-3 từ viên nang dầu cá mà không được sự đồng ý của bác sỹ hay chuyên gia. Khi dùng viên nang dầu cá, bạn cũng cần lưu ý chỉ nên mua ở địa chỉ uy tín, sản phẩm không chứa thuốc trừ sâu, thủy ngân, cadmium hoặc chì.

Phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ không nên uống dầu cá omega-3

Những đối tượng sau không nên bổ sung viên dầu cá

Người bị rối loạn đông máu

Bổ sung liều cao dầu cá có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Những người bị rối loạn chảy máu, hay bị bầm tím hoặc dùng thuốc làm loãng máu như aspirin, warafin hoặc clopidogrel nên hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia trước khi uống viên dầu cá. 

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên uống viên nang dầu cá mà không hỏi ý kiến bác sỹ. Theo Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ, thủy ngân - có thể có trong dầu cá - có thể gây hại cho hệ thần kinh của thai nhi. Ngoài ra, dầu cá có thể chứa biphenyls polychlorinated - PCB - và dioxin, có hại cho sức khỏe con người.

Người mắc bệnh đái tháo đường

Dầu cá có thể làm tăng đường huyết ở một số bệnh nhân đái tháo đường type 2, vì vậy, không nên dùng dầu cá khi chưa hỏi ý kiến bác sỹ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang dùng các loại thuốc để giảm đường huyết như insulin, glipizide, gluchophage hoặc glyburide. Bác sỹ có thể tăng lượng thuốc của bạn nếu bạn muốn uống viên nang dầu cá.

Người bị dị ứng 

Không dùng viên dầu cá nếu bạn bị dị ứng cá hoặc dị ứng hạt. Một số người bị dị ứng cá hoặc hạt đã bị phát ban khi uống viên dầu cá. 

Trẻ nhỏ

Những người dưới 18 tuổi không nên dùng viên dầu cá trừ khi được sự đồng ý của bác sỹ, theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ). Trẻ nhỏ cũng không nên ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá mập...

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp