Móng giò: Ai nên nhịn?

Móng giò chứa nhiều calci, sắt, vitamin A, B, C,

Móng giò ngâm hóa chất gây viêm đường tiêu hóa

Không xuất tinh được thì... ăn móng giò

Đu đủ hầm móng giò cho bà mẹ nuôi con

Tự trị sỏi thận từ chế độ ăn uống

Móng giò từ lâu đã được coi là một món ăn và vị thuốc tốt cho sức khỏe, bởi nó chứa nhiều calci, sắt, vitamin A, B, C, nhất là chất keo protid trong móng giò và có tới 11 loại khoáng chất khác nhau khi chất keo này tan ra. Theo Đông y, móng giò có tác dụng bổ máu, thông sữa, làm cho da mềm mại, bổ tinh thận... Người ta ước tính cứ trong 100gr móng giò lợn có chứa 15,8gr protid; 26,3gr mỡ; 1,7gr chất tổng hợp.
Tuy nhiên không phải ai ăn móng giò cũng bổ, thậm chí còn gây hại cho cơ thể, nhất là những người bị béo phì, sỏi thận và những người bị bệnh gan mạn tính. 
Người bị bệnh béo phì không nên ăn móng giò
Chế độ ăn của người thừa cân hoặc béo phì nên bao gồm nhiều rau củ, quả. Nếu tiếp tục nạp những chất có chứa nhiều calo, chất béo thì cân nặng sẽ tăng vùn vụt. Vì thế, những món ăn giàu lipid như chân giò, người thừa cân nên tránh xa. Thay vào đó, hãy lên lịch cho từng bữa ăn thật hợp lý nhằm giúp giảm cân nặng.
Những người béo phì không nên ăn móng giò bởi móng giò chứa rất nhiều chất béo
Móng giò không tốt cho người bị sỏi thận 
Sỏi thận là căn bệnh thuộc đường tiểu - sinh dục phổ biến thứ ba sau các bệnh viêm nhiễm và tuyến tiền liệt. Nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn trao đổi chất khoáng, có những chất không thể tan ra mà kết tủa và tích tụ trong cơ thể, dần dần hình thành sỏi. 
Một nguyên nhân quan trọng gây bệnh sỏi thận là nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo. Trong móng giò có nhiều chất béo, vì thế người bị sỏi thận không nên ăn món ăn này.
Người bị viêm gan mạn tính chớ ăn móng giò
Khi lá gan bị viêm và tế bào gan bị hoại tử dẫn đến bị bệnh viêm gan, bệnh kéo dài trên 6 tháng có thể được coi là viêm gan mạn tính. Nguyên nhân phát bệnh viêm gan mạn tính rất nhiều, thông thường có liên quan đến sự tồn tại lâu dài của virus viêm gan, chức năng miễn dịch của cơ thể suy yếu, chức năng trao đổi chất và hệ thống vi tuần hoàn của gan bị rối loạn. 
Khi bị viêm gan mạn tính, người bệnh không nên ăn móng giò bởi chất béo có trong móng giò sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp