Ai cũng có thể làm theo cách này để giảm đau sau phẫu thuật

Bạn đã biết cách giảm đau sau phẫu thuật?

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2 ở trẻ

Ngưng đếm cừu, đây là 4 cách hay ho giúp bạn ngủ dễ dàng hơn

Tại sao phụ nữ hay bị mất ngủ, khó ngủ khi mang thai?

10 thói quen sau có thể khiến bạn dễ mất ngủ, ngủ không ngon giấc

BS. Giancarlo Vanini, hiện đang công tác tại Khoa Gây mê thuộc Đại học Y Michigan (Mỹ) cho biết: “Giảm đau sau khi phẫu thuật là một thách thức lớn. Thực tế là có một mối liên hệ giữa giấc ngủ và đau”.

Theo hầu hết các chuyên gia, giấc ngủ là điều cần thiết cho sức khoẻ tinh thần và thể chất, việc thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính và khiến cơ thể nhạy cảm với đau hơn.

BS. Vanini cho biết: “Dựa vào những nghiên cứu trước đây, chúng tôi đã tiên đoán rằng những rối loạn giấc ngủ trước và sau khi phẫu thuật làm cơn đau trở nên trầm trọng hơn, và quan trọng hơn, nó dự đoán sự khởi đầu của cơn đau hậu phẫu dài hạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là tìm ra bất kỳ phương pháp điều trị hoặc can thiệp nào có thể giúp giảm thiểu tác động của mất ngủ bằng cách giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau hậu phẫu”.

caffeine là một trong những phương pháp giảm đau hậu phẫu đầy tiềm năng.

Theo BS. Vanini, hầu hết mọi người đều bị nhầm lẫn bởi quan điểm cứ sử dụng caffeine là bị mất ngủ. Trên thực tế, caffeine trong cà phê và một số đồ uống khác làm tắc nghẽn các hoạt động của adenosine trong não. Adenosine là một chất kích thích giấc ngủ sinh lý. Đó là lý do tại sao con người cảm thấy tỉnh táo hơn sau khi uống cà phê.

“Thiếu ngủ làm tăng cảm giác đau, vì vậy chúng tôi cho rằng caffeine cũng có thể hữu ích để làm giảm sự gia tăng đau do mất ngủ”, BS. Vanini cho hay, “Đây là phương pháp tiềm năng vì hầu như mọi người đều quen thuộc với caffeine”.

Nhóm nghiên cứu của BS. Vanini đã kiểm tra xem liệu những con chuột bị thiếu ngủ ngay trước khi phẫu thuật nhạy cảm đau hậu phẫu như thế nào và có làm kéo dài thời gian hồi phục hay không. Đồng thời, xem xét chất caffeine ngăn chặn sự gia tăng đau hậu phẫu do thiếu ngủ như thế nào.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu tìm cách xác định một cơ chế não bộ có thể làm gián đoạn giấc ngủ, làm cơn đau trầm trọng hơn.

BS. Vanini cho biết: “Ảnh hưởng của việc thiếu ngủ đối với độ nhạy cảm đau ở chuột đã được loại bỏ bằng cách ngăn chặn tác động của adenosine trong vùng dưới đồi ở não. Đây là yếu tố giúp điều hòa giấc ngủ, liên quan đến những vùng có liên quan đến đau đớn”.

Sau khi xem xét dữ liệu, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy sự tỉnh táo kéo dài trước khi phẫu thuật đã làm tăng đáng kể các cơn đau hậu phẫu và khiến thời gian phục hồi kéo dài hơn. Caffeine giúp giảm thiểu tác động này. Caffeine ngăn chặn sự gia tăng đau hậu phẫu gây ra bởi sự mất ngủ trước khi phẫu thuật.

“Điều đáng ngạc nhiên là các dữ liệu cho thấy đây không phải là do tính chất giảm đau của caffeine. Mà là do caffeine đã ngăn chặn một phần những thay đổi thần kinh gây ra bởi thiếu ngủ trong những vùng não đặc biệt kiểm soát giấc ngủ và tỉnh táo”, BS. Vanini nói thêm, “Chúng tôi chắc chắn cần nhiều thí nghiệm để làm sáng tỏ vấn đề thú vị này”.

Cần vệ sinh giấc ngủ một cách khoa học để giúp ngủ ngon hơn, ngăn ngừa mất ngủ, bao gồm: Ấn định giờ ngủ và thức dậy; Giảm bớt ánh sáng và tiếng ồn, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử; Đi bộ 20 - 30 phút vào chiều tối; Ăn nhiều trái cây và tránh chất kích thích; Thư giãn, xả stress; Sử dụng thảo dược như nữ lang, trinh nữ, lá sen, bình vôi... hoặc các loại thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)

Gợi ý thực phẩm chức năng Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp