Acid trong dạ dày thấp gây ợ nóng, khó tiêu: Phải làm gì?

Thiếu acid dạ dày cũng gây hại tương tự như thừa acid dạ dày

Điều gì xảy ra khi bị dư thừa acid dạ dày?

7 dấu hiệu dễ nhận biết trào ngược acid dạ dày

Làm thế nào để giảm chứng ợ nóng khi tập thể thao?

Mẹo đơn giản tự đo nồng độ acid trong dạ dày tại nhà

Ăn các loại rau, củ lên men

Khi acid trong dạ dày thấp bạn nên ăn các loại thức ăn và đồ uống lên men như sữa chua, dưa muối (bắp cải muối, kim chi) để acid dạ dày sản xuất nhiều hơn.

Nên ăn loại thức ăn và đồ uống lên men để tăng acid dạ dày

Ăn những thực phẩm lành mạnh

Bạn có thể tăng sản xuất acid dạ dày bằng cách ăn thực phẩm lành mạnh và tránh thức ăn chế biến, thức ăn nhanh, thực phẩm biến đổi gene và hương liệu nhân tạo. 

Thực phẩm chế biến không có nhiều dinh dưỡng, vì vậy tốt hơn là loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của bạn. Tốt nhất là tránh đường tinh luyện, bột trắng và chất làm ngọt nhân tạo để điều hòa lượng acid dạ dày. Sử dụng muối biển trong bữa ăn hàng ngày cũng có thể giúp kích thích sự sản xuất acid dạ dày.

Tăng lượng kẽm

Cơ thể bạn cần kẽm để kích hoạt sản xuất acid dạ dày. Một số thực phẩm giàu kẽm mà bạn nên ăn là: Hạt bí, đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gà tây, thịt bò, thịt cừu, tôm, cua... Các chế phẩm từ sữa cũng có hàm lượng kẽm cao như phomat, kefir, sữa chua... Bạn cũng nên ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin E, vitamin C, vitamin B6 để giúp cơ thể hấp thu kẽm tốt hơn.

Thiếu kẽm gây thiếu hụt acid dạ dày

Không nên ăn trước khi đi ngủ

Ăn quá gần giờ đi ngủ có thể khiến hệ tiêu hóa của bạn phải hoạt động vất vả hơn. Vì vậy, nên tránh ăn trước khi đi ngủ và không bao giờ nằm ​​xuống ngay sau khi ăn bất cứ thứ gì. Không ăn vặt giữa các bữa ăn để cải thiện tiêu hóa.

Nên tránh uống nước lạnh khi ăn

Bạn nên tránh uống nước lạnh trong bữa ăn vì nó làm giảm sản xuất acid dạ dày bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa của bạn. Nếu bạn muốn uống thứ gì trong bữa ăn thì tốt nhất nên lựa chọn trà ấm.

Không nên uống nước lạnh trong khi ăn

Tránh các loại thuốc kháng acid

Nhiều người không biết rằng nhiều vấn đề về tiêu hoá mà họ đang gặp phải là do acid dạ dày thấp chứ không phải do nồng độ acid cao. Vì vậy, bạn nên tránh các thuốc kháng acid OTC và hãy nói chuyện với bác sỹ khi có các triệu chứng đầy hơi, ợ nóng để được điều trị đúng cách.

Nhai chậm

Hầu hết mọi người hiểu tầm quan trọng của việc nhai chậm nhưng chỉ một số ít thực sự ghi nhớ trong khi ăn. Nhai kỹ thức ăn có thể ngăn ngừa các triệu chứng như buồn nôn, ợ nóng và đầy hơi vì nó giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhai kỹ thức ăn cũng giúp bạn không ăn quá nhiều.

Nhai thức ăn chậm giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn

Giảm stress

Khi bạn bị căng thẳng, stress cơ thể sẽ không sản xuất đủ acid dạ dày để tiêu hóa thức ăn. Khi thức ăn bị tiêu hóa chậm bạn có thể bị đầy hơi, khó tiêu.

Bổ sung acid dạ dày HCl

Khi acid dạ dày thấp bạn có thể bổ sung acid dạ dày HCl. Mặc dù các chất bổ sung này có thể giúp cải thiện mức acid dạ dày nhưng không nên dùng lâu dài. Trước khi bổ sung acid dạ dày bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Thanh Tú H+ (Theo Newhealthadvisor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa