Acid caffeic - "chìa khóa" chống ung thư trong tương lai

Acid caffeic là gì?

Khoai tây tím: "Khắc tinh" của ung thư ruột kết và viêm ruột

Phụ nữ có cholesterol càng cao, tỷ lệ ung thư vú càng thấp?

Phát hiện một loại kháng sinh có thể chữa khỏi bệnh ung thư máu

Xác định ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm HPV tốt hơn thử PAP?

Axit caffeic là một phần của một nhóm các hóa chất được gọi là acid hydroxycinnamic. Nó cũng thuộc nhóm polyphenol.

Giống như nhiều polyphenol khác, acid caffeic là một chất chống oxy hoá. Đồng nghĩa với việc nó có thể làm chậm stress oxy hoá trong cơ thể và chống lại các gốc tự do mà stress tạo ra. Stress oxy hóa có liên quan đến sự tiến triển nhanh hơn của quá trình lão hóa và nhiều vấn đề sức khoẻ khác, bao gồm ung thư và chứng sa sút trí tuệ.

Vì đặc tính chống oxy hóa mạnh mà acid caffeic thường được bổ sung vào một số sản phẩm chăm sóc da và toàn thân. Nó cũng có mặt trong nhiều loại thực phẩm chức năng.

Các lợi ích của acid caffeic

Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy acid caffeic có thể làm chậm hoặc đảo ngược chứng viêm. Nó cũng được chứng minh là an toàn, ngay cả khi sử dụng liều lượng tương đối lớn.

Có một số ứng dụng khác nhau của acid caffeic, bao gồm:

Chống ung thư

Mặc dù chỉ là nghiên cứu sơ bộ, nhưng một số nghiên cứu cho thấy acid caffeic có thể làm chậm quá trình phát triển của ung thư hoặc ngăn ngừa bệnh tật.

Theo một nghiên cứu từ năm 2015 dựa trên 1.090 bệnh nhân ung thư vú, caffeine và acid caffeic có đặc tính chống ung thư và ngăn chặn sự phát triển của tế bào thụ thể estrogen.

Một nghiên cứu khác vào năm 2014 cho thấy các dẫn xuất acid caffeic giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư ruột già, cả ở vivo (thí nghiệm dùng các mô sống hay toàn bộ cơ thể còn sống làm đối tượng thử nghiệm) và vitro (thí nghiệm ngoài cơ thể sống, thử nghiệm trong ống nghiệm).

Các nghiên cứu sơ bộ khác về vai trò của acid caffeic trong việc chống lại bệnh ung thư đã đạt được những kết quả khác nhau.

Năm 1988, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của acid caffeic lên các khối u ở chuột. Mặc dù acid caffeic làm chậm tăng trưởng khối u, nhưng nó có hiệu quả thấp hơn hai chất khác là acid chlorogenic và acid ferulic.

Tuy nhiên, phải biết rằng, những nghiên cứu trên chuột không phải lúc nào cũng có thể áp dụng cho con người. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu chỉ xem xét một loại ung thư.

Những nghiên cứu gần đây đã đi sâu và mang lại nhiều kết quả hứa hẹn hơn.

Một nghiên cứu năm 2000 đã xem xét tác động của acid caffeic lên các tế bào ung miệng và thấy rằng nó có hiệu quả cao trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư miệng. Ngoài ra, nó không tiêu diệt các tế bào khỏe mạnh trong miệng. Một nghiên cứu năm 2003 cũng đã khám phá vai trò của acid caffeic trong điều trị ung thư vú và cũng cho kết quả khả quan.

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng acid caffeic có thể là một phương pháp thay thế an toàn cho hóa trị liệu.

Viêm mạn tính

Acid caffeic có tính chống viêm mạnh - đây là lý do vì sao nó có thể chống lại hoặc ngăn ngừa bệnh ung thư. Một nghiên cứu năm 1996 cho thấy acid caffeic có thể nhắm tới một nguồn viêm đặc hiệu, cả ở thí nghiệm trên đĩa petri và trong cơ thể người.

Một nghiên cứu vào năm 2013 chứng minh acid caffeic có thể ức chế mạnh các enzyme viêm.

Đái tháo đường

Những nghiên cứu trên chuột đã chứng minh acid caffeic có thể chống lại một số biến chứng đái tháo đường.

Theo một nghiên cứu năm 2009 trên chuột mắc bệnh đái tháo đường cho thấy acid caffeic có thể làm tăng lượng insulin trong máu, hạ đường huyết và chống lại chứng viêm. Acid caffeic cũng làm giảm nguy cơ các cục máu đông nguy hiểm và giảm triglyceride, từ đó ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch và bệnh tim.

Chống lão hóa

Tương tự như các chất chống oxy hoá khác, acid caffeic cũng có thể làm chậm quá trình lão hóa cơ thể. Trên mặt lý thuyết, acid caffeic có thể cải thiện tính đàn hồi của da và ngăn ngừa các nếp nhăn. 

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất