Acetaminophen có giúp giảm đau lưng không?

Đau lưng dai dẳng phải làm sao?

Đối phó với đau lưng bằng tinh dầu hoa oải hương

Quan điểm sai lầm về phương pháp điều trị đau lưng, đau cổ

Trị chứng đau lưng sau “động phòng”

Chớ xem thường những cơn đau lưng

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard trả lời:  

Chào bạn!

Rất nhiều người thường phải chịu đựng những cơn đau lưng. Khi bị đau lưng, người bệnh thường mau chóng muốn áp dụng các biện pháp giảm đau nhanh chóng. Nhiều bệnh nhân có thể chuyển sang các loại thuốc giảm đau không kê toa như acetaminophen và thuốc chống viêm không steroid (như ibuprofen, naproxen, aspirin).

Hầu hết các bác sỹ mà tôi biết đều chia sẻ rằng, acetaminophen có tác dụng với bệnh đau lưng. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra những giả định về tác dụng của acetaminophen với bệnh đau lưng.

Ngoài ra, xu thế được nhiều người bệnh trên thế giới cũng như tại Việt Nam áp dụng là sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để hỗ trợ điều trị đau lưng. Tiêu biểu trong số đó là thực phẩm chức năng chiết xuất từ dầu vẹm xanh, thiên niên kiện, nhũ hương… sản phẩm được đánh giá cao trong việc giảm đau lưng, cải thiện vận động, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về đĩa đệm và cột sống như thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, gai cột sống… mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu muốn biết liệu acetaminophen có giúp rút ngắn thời gian từ khi bắt đầu cơn đau lưng cấp tính đến khi khỏi hẳn hay không và kết quả thu được rất đáng ngạc nhiên. Theo đó, đối với những người dùng acetaminophen thì sau 17 ngày, họ khỏi hoàn toàn. Trong khi đó, ở những trường hợp sử dụng giả dược (1 viên đường và không có chứa thuốc), thời gian phục hồi là 16 ngày. Tuy nhiên, tác dụng của acetaminophen đối với mỗi người lại khác nhau. Một số người có thể giảm đau nhờ acetaminophen, trong khi những người khác thì không. Nếu loại thuốc này có tác dụng với bạn thì có thể dùng nó để giảm đau lưng.

Bạn cũng cần lưu ý, acetaminophen tiềm ẩn những nguy cơ và tác dụng phụ đối với sức khỏe. Uống quá nhiều acetaminophen có thể làm tổn thương gan nghiêm trọng. Người lớn khỏe mạnh không nên uống quá 3.000mgr acetaminophen/ngày.

Để giảm đau lưng, bạn có thể áp dụng một số biện pháp an toàn khác như:

- Sử dụng gạc lạnh hoặc túi nước đá để áp vào vùng lưng ngay khi bị đau. Khoảng 48 giờ sau, các cơn đau có thể giảm bớt vì cơ bắp được thư giãn hơn.

- Tăng cường vận động: Vận động nhẹ nhàng sẽ tốt cho sức khỏe của bạn hơn là nằm trên giường trong thời gian dài. Bạn có thể hỏi bác sỹ về các bài tập thích hợp để thực hiện. Những bài tập này sẽ giúp giảm cơn đau lưng cấp tính và ngăn ngừa tái phát.

- Bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp như châm cứu, massage, tập yoga hoặc vật lý trị liệu để giảm đau lưng một cách an toàn hơn.

Chúc bạn sức khỏe!

Thực phẩm chức năng viên nén Cốt Thoái Vương – Giải pháp hỗ trợ điều trị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: Nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là người cao tuổi. Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 1183/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị