9 xu hướng sức khỏe lành mạnh đáng để thử vào Tết này

Chăm sóc sức khỏe luôn cần phương pháp đúng và khoa học

10 xu hướng chăm sóc sức khỏe được chú ý vào năm 2017

Top 5 xu hướng dinh dưỡng lành mạnh năm 2017

5 mối đe dọa sức khỏe cộng đồng năm 2017

Top 10 thành tựu y tế cần theo dõi cho năm 2017

1. Nấu ăn với aquafaba

Các loại đậu, đỗ (thường là đậu gà) sau khi hầm chín được vớt ra, để ráo nước. Chỗ nước hầm đậu đó chính là protein của đậu hay còn gọi là aquafaba. Aquafaba có thể thay thế lòng trắng trứng gà dùng trong các công thức thuần chay.

2. Giày chạy thông minh

Wearable - những thiết bị công nghệ đeo trên người để đo các chỉ số sức khỏe đã và đang là một xu hướng “hot” với muôn hình vạn trạng các sản phẩm: Từ vòng theo dõi thể lực cho đến đồng hồ thông minh, từ mắt kính thông minh và camera có thể đeo được, rồi quần áo, hình xăm giả... và nay là giày chạy thông minh.

Loại giày này được trang bị miếng đệm lót thông minh có khả năng nhận, hiểu được và điều chỉnh mức độ sức nén đàn hồi cộng với việc sử dụng bộ cảm biến phù hợp trong từng điều kiện và địa hình sử dụng. Nó sẽ tính toán xem liệu mức đệm quá mềm hoặc quá cứng không thông qua một bộ vi xử lý thông minh và được lắp với hệ thống cáp mô tơ nhằm cung cấp độ đàn hồi chính xác cho từng mục đích cụ thể khi vận động.

Các nhà sáng chế kỳ vọng sẽ sớm phát triển thêm những thiết bị thông minh khác để hỗ trợ cho con người như quần áo thông minh.

3. Kỹ thuật nấu ăn sous vide

Mặc dù xuất hiện cách đây gần 4 thập kỷ nhưng mức độ phổ biến và sử dụng rộng rãi kỹ thuật này chỉ mới tăng lên trong nhiều năm trở lại đây. Trong tiếng Pháp sous vide có nghĩa là “dưới chân không”. Đây là một phương pháp nấu ăn mà thực phẩm sẽ được hút chân không trong một túi nhựa không thấm nước, nấu trong một thời gian dài ở nhiệt độ thấp và chính xác. Mục tiêu cơ bản của phương pháp sous vide là để tối đa hóa chất hữu cơ (màu sắc, có nhiều nước, mềm mại, hương vị...) của sản phẩm hoàn thành, trong khi đảm bảo an toàn thực phẩm và thời hạn sử dụng lâu.

4. Thực phẩm màu tím

Các loại thực phẩm màu tím như việt quất, súp lơ, măng tây, khoai lang, cà tím, ngô hay ngũ cốc... ngày càng được ưa chuộng vì màu sắc bắt mắt và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng có màu tím là do chứa chứa hàm lượng anthocyanin cao - một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa, phòng đột quỵ, ngăn ngừa các bệnh ung thư và giúp chống viêm.

5. Tập thể dục “ảo”

Cùng với sự nổi lên của trò chơi thực tế ảo, tập thể dục ảo cũng đã được các nhà sáng chế phát triển hứa hẹn nhiều điều mới mẻ, lợi ích cho người tập luyện thể dục thể thao.

Một trong những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trên thị trường Mỹ vào mùa Đông này là dụng cụ nhảy dây vô hình dành cho giới đam mê tập thể dục tại gia. Sản phẩm được phát triển bởi Công ty VersionTech, bao gồm cặp tay cầm bằng nhựa đúc có đoạn dây ngắn ở mỗi đầu, bên trong gắn các cảm biến được kết nối không dây với điện thoại thông minh của chủ nhân - qua ứng dụng cài đặt trước. Người tập giữ tay cầm rồi tiến hành động tác y như khi nhảy dây thật. Các cảm biến sẽ ghi lại sự chuyển động của sợi dây “ảo”, thông báo qua màn hình điện thoại số lần nhảy cũng như lượng calorie đã tiêu hao.

Xem tiếp 9 xu hướng sức khỏe lành mạnh đáng để thử vào năm mới


6. Nước tonic bổ dưỡng (Wellness tonics)

Nước tonic bổ dưỡng (còn được gọi là nước bồi bổ sức khỏe, nước thảo dược bổ dưỡng, nước tăng miễn dịch...) không chỉ dùng để giải khát mà còn giúp tăng cường sức khỏe của bạn. Đây là loại nước uống chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp bảo vệ các tế bào và tăng cường hệ miễn dịch. Nó thường chứa adaptogen - các loại thảo dược đặc biệt giúp cơ thể bạn thích ứng với căng thẳng và chống lại mệt mỏi (như nhân sâm, nấm linh chi, rễ vàng, lá chè, sâm Ấn Độ, hoàng kỳ, cam thảo...).

7. Du lịch nghỉ dưỡng

Các chuyên gia khuyến cáo, thay vì thực hiện các hoạt động tốn sức, phượt hay du lịch mạo hiểm, hãy cho phép cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn khi áp dụng loại hình du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

8. Liệu pháp tắm lạnh

Tắm nước lạnh, xông lạnh hoặc ngâm mình trong đá lạnh có thể giúp phục hồi năng lượng và thư giãn. Tuy nhiên, liệu pháp này chỉ nên thực hiện ở các spa, trung tâm chăm sóc sức khỏe dưới sự theo dõi và chỉ thị của bác sỹ, chuyên gia.

9. Mít

Người Việt đa phần đều nghĩ mít chỉ là một loại quà ăn vặt nên ăn hạn chế. Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ đã chứng minh khi biến đổi khí hậu làm cho tương lai ngành thực phẩm trở nên bất ổn, nhất là những nơi nghèo đói, thì mít chính là “vị cứu tinh”. Nó có thể thay thế thịt, giúp “lấp đầy dạ dày” mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Mít có hàm lượng protein, kali và vitamin B cao, chỉ cần 2 múi mít đã chứa khoảng 95 calorie, nhưng chúng không có lượng đường bột hay calorie cao như gạo, ngô. Ngoài ra, chúng cũng chứa 37% lượng vitamin C cần cho 1 ngày, 1gr chất béo và 38gr carbohydrate. Các chất dinh dưỡng trong mít còn có tác dụng trong ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm lượng cholesterol, tăng cường xương và nhiều hơn nữa.

Biết Tuốt H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp