9 thói quen đang làm tăng nguy cơ ung thư da

Làn da cũng có thể bị ung thư bởi những thói quen hàng ngày

Ăn gì để ngăn ngừa ung thư da vào mùa Hè?

4 quan niệm sai lầm về ung thư da

8 nguyên nhân không ngờ gây ung thư da

Nhận biết 10 dấu hiệu ung thư da ở những vị trí không ngờ

Không sử dụng kem chống nắng

Rất nhiều người, đặc biệt là nam giới không hề có thói quen sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Tia cực tím từ mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư da. Vì vậy, bạn nên sử dụng kem chống nắn hàng ngày dù rất ít khi có việc phải đi ra ngoài.

Không ăn trái cây và rau củ

Nếu chế độ ăn uống của bạn không có chứa các thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng như trái cây, rau củ... thì các tế bào da sẽ trở nên yếu hơn và dễ bị tấn công bởi các tế bào ung thư. Trái cây và rau củ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh ung thư, trong đó có cả ung thư da.

Ăn quá nhiều đường

Nếu là người có sở thích ăn ngọt với các loại thực phẩm như kẹo, chocolate, đồ uống có gas... thì bạn cũng có nguy cơ bị ung thư da. Ngoài ung thư da, lượng đường dư thừa cũng có thể gây béo phì, đái tháo đường, sâu răng, bệnh thận.

Không bảo vệ làn da

Không khí ô nhiễm cũng có thể là nguyên nhân gây ra ung thư da. Do đó, nếu không che phủ và bảo vệ làn da thì các chất độc trong không khí cũng có thể gây ung thư da.

Hút thuốc lá

Hút thuốc cũng là một thói quen có hại gây ung thư da

Hút thuốc lá cũng là một thói quen có hại gây ung thư da. Điều này sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên vì hút thuốc thường liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh rằng nicotine trong khói thuốc lá cũng có thể gây ra ung thư da cùng với một loạt các biến chứng sức khỏe khác.

Thường xuyên sử dụng điện thoại di động

Điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng điện thoại di động trong một thời gian dài cũng có thể gây ra ung thư da. Nguyên nhân là do các tia tử ngoại phát ra từ điện thoại di động có thể kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư trong da.

Ngồi lâu

Một thói quen đáng ngạc nhiên khác có thể gây ra ung thư da là ngồi quá lâu một chỗ. Các nghiên cứu cho thấy rằng, việc ngồi quá lâu, đặc biệt là ngồi trước máy tính cũng có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư da. Thói quen này có thể làm giảm độ đàn hồi của làn da, khiến da dễ bị tấn công bởi các tế bào ung thư.

Ít đi khám da liễu

Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ sẽ giúp bạn đảm bảo các cơ quan trong cơ thể có đang hoạt động tốt hay không. Tương tự như vậy, việc đi khám da liễu định kỳ sẽ có thể giúp bạn kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư da (nếu có).

Lạm dụng các sản phẩm trang điểm

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng các sản phẩm trang điểm hàng ngày cũng có thể gây ra ung thư da. Nguyên nhân được xác định là do một số hóa chất độc hại có thể được sử dụng trong một số sản phẩm trang điểm.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư