9 siêu thực phẩm cho người đái tháo đường

Sinh tố rau bina là một trong những siêu thực phẩm dành cho người đái tháo đường

Những thực phẩm người bệnh đái tháo đường không nên bỏ qua

Những lưu ý giúp ổn định đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường

Ăn cá làm giảm nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc đái tháo đường

Buồn ngủ và ngủ nhiều vào ban ngày: Cẩn thận đái tháo đường!

1. Quả óc chó

Thay vì khoai tây chiên và bánh quy giòn, bạn nên lựa chọn quả óc chó do chúng có chứa lượng chất xơ, protein và chất béo lành mạnh tốt cho người đái tháo đường. Các acid béo trong quả óc chó có thể làm tăng loại cholesterol tốt, giảm lượng cholesterol có hại. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc nhồi máu cơ tim, ngoài ra còn giúp giảm cân.

Bạn có thể ăn óc chó cùng với sữa chua hay salad (rau trộn) hoặc chế biến óc chó cùng bí ngô, socola đen.

Quả óc chó chứa nhiều protein, chất xơ, chất béo lành mạnh

2. Bơ

Bơ là trái cây có nguồn chất béo lành mạnh. Bơ cung cấp khoảng 20 loại vitamin, khoáng chất khác nhau, đặc biệt có hàm lượng kali, vitamin C, E, K, lutein và beta-carotene cao.

Ăn thức ăn có chứa chất béo lành mạnh có thể giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Quả bơ có nhiều chất xơ, theo Sở Nội khoa và Khoa học dinh dưỡng, Đại học Kentucky, lượng chất xơ cao giúp hạn chế đáng kể nguy cơ đái tháo đường, ngoài ra còn làm giảm huyết áp, hạ mức cholesterol, cải thiện cân nặng, giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn.

Bạn có thể ăn bơ cùng bánh mỳ, sử dụng bơ thay thế mayonnaise khi ăn cùng thịt gà, trứng,…

Bơ cung cấp khoảng 20 loại vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh

3. Bánh mỳ Ezekiel

Bánh mỳ Ezekiel được chế biến từ các hạt được ngâm và nảy mầm, có lượng protein và hàm lượng dinh dưỡng cao. Bánh mỳ được làm từ hạt nảy mầm có xu hướng chứa nhiều vitamin B, chất xơ, folate và vitamin C hơn các loại bánh mỳ khác.

Bánh mỳ nướng Ezekiel có thể ăn cùng với bơ, trứng và hạt tiêu,… Ở Việt Nam nếu bạn không mua được bánh mì Ezekiel có thể thay bằng bánh mì đen.

Bánh mỳ nướng Ezekiel có thể ăn cùng với bơ, trứng và hạt tiêu,…

4. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô giàu magie, cơ thể cần magie để duy trì hơn 300 quy trình, bao gồm cả quá trình biến đổi thức ăn thành năng lượng. Thiếu magie có liên quan đến đề kháng insulin,  nguyên nhân chính gây ra đái tháo đường type 2. Với 100mg Magie/ngày, nguy cơ bị đái tháo đường type 2 giảm khoảng 15%. Hạt bí ngô có thể rang ăn liền trong những lúc trò chuyện.

Hạt bí ngô rang chín, ăn thơm, ngon bùi...

5. Dâu tây

Một nghiên cứu cho thấy fisetin có trong dâu tây giúp ngăn chặn cả 2 biến chứng về thận và thần kinh do đái tháo đường. Một chén dâu tây tươi chứa 160% nhu cầu hàng ngày của người lớn với vitamin C. Trong khi, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa việc thiếu vitamin C và sự phát triển của bệnh đái tháo đường.

Dâu tây có thể ăn tươi, hoặc ăn kèm cùng sữa chua, hoặc làm salad…

6. Hạt Chia

Hạt chia rất giàu chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh, chất xơ, magie, kẽm, sắt và calci. Bởi vậy, hạt chia được liên kết với việc ổn định đường huyết và giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường.

Bạn có thể ăn hạt chia cùng sữa chua, ngũ cốc, yến mạch…

7. Gừng

Gừng đã được chứng minh là chất chống oxy hóa và các hợp chất lành mạnh giúp tăng cường chống viêm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gừng làm giảm lượng đường trong máu lúc đói ở những người bị đái tháo đường type2.

Bạn có thể ngâm gừng tươi trong nước sôi để pha trà gừng hoặc chế biến kèm gừng trong các món ăn.

8. Rau bina

Rau bina là một nguồn kali dồi dào, thậm chí còn nhiều hơn trong chuối. Bạn có thể say sinh tố rau bina hoặc thêm rau vào các món ăn hàng ngày.

9. Quế

Quế đã được nghiên cứu và thấy rằng, quế có thể hạ thấp lượng đường trong máu ở những người đái tháo đường. Hãy thử uống một cốc trà quế với sữa ấm, hoặc sử dụng quế làm gia vị trong các món ăn như súp bí đỏ, súp cà rốt…

Những người đái tháo đường nên có một thói quen ăn uống lành mạnh, sử dụng những thực phẩm giàu chất xơ để kiểm soát lượng đường trong máu và giàu chất chống oxy hóa, chống viêm để ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường.

Không chỉ từ thực phẩm, bạn có thể tìm thấy nguồn chất chống oxy hóa dồi dào từ các thảo dược tự nhiên. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, sử dụng thêm các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có trong Nhàu, Câu kỳ tử có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, kết hợp cùng Hoài sơn, Mạch môn giúp ổn định đường huyết, chống viêm, sẽ giúp phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường hiệu quả. 

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết