9 nguyên tắc an toàn cho trẻ mà bố mẹ buộc phải nhớ

Khi bé bò, chú ý quan sát tránh để bé ra cầu thang

Chất kịch độc có trong hạt táo

Đuối nước khô và đuối nước thứ cấp là gì và cách phòng ngừa

Những nguyên tắc đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi bơi

Cho trẻ ngủ chung giường với cha mẹ thế nào cho an toàn?

An toàn khi ngủ

Từ năm 1992, các nhà khoa học đã khuyến cáo, cho trẻ nằm ngửa khi ngủ, không nằm sấp, tỷ lệ tử vong do Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) ở các nước Tây Âu đã giảm 3 lần.

Chăn lông cừu có thể chặn đường thở của trẻ khi trẻ ngủ say. Đệm cứng và chăn lưới sẽ tốt hơn với trẻ.  Khoảng cách giữa các thanh hở trong cũi có thể nhét vừa một lon Coca-Cola, sẽ an toàn, đảm bảo bé không bị mắc kẹt giữa các thanh. 

Khi em bé ngủ, bố mẹ không nên cho bé quàng khăn choàng, quần áo hay mũ có dây buộc, dây kéo, núm vú giả hay đồ chơi có dây. 

Phòng chống ngã và chấn thương

Lắp miếng cài cửa an toàn trong nhà. Ở cầu thang, nên lắp thanh chắn phía trên và phía dưới. Khi cho trẻ ngồi trên ghế cao hay xe đẩy, luôn cài khóa an toàn. 

Khi bé bò hay đi quanh nhà, chú ý quan sát tránh để bé ra cầu thang, quạt, đèn hay dây treo... Lắp chắn song ở cửa sổ. Bạn cũng cần lắp thêm cửa thoát hiểm trong trường hợp có hỏa hoạn. 

Phòng ngừa ngạt thở

Đảm bảo đồ chơi của con không chứa những phần nhỏ mà bé có thể xé ra và cố nuốt. Trẻ dưới 5 tuổi, bố mẹ đừng cho ăn thức ăn cứng hình tròn, như xúc xích lát, hạnh nhân, kẹo cứng, nho và ngô. 

Chú ý đừng để bé bị ngạt thở

Để dây điện ra khỏi tầm với của con. Chuyển giường, cũi, đồ chơi và đồ dùng của bé ra khỏi chỗ có ổ điện và dây diện. Chú ý trên nền nhà xem có thứ gì mà bé có thể nhặt lên ăn không. 

An toàn khi hỏa hoạn

Không để bật lửa và bao diêm gần nơi mà trẻ có thể thấy hay với lấy. Không để bé gần bếp nấu. Để thức ăn nóng khỏi tầm với của trẻ. Hạn chế để bé cạnh bếp nóng, nếu có thể hãy làm rào chắn bảo vệ bếp.

Rút phích cắm máy sấy tóc sau khi dùng và đặt nơi an toàn. Cài đặt chuông báo khói ở nhà, nó giúp giảm nguy cơ tử vong trong trường hợp khẩn cấp. 

Ngăn ngừa ngộ độc

Nếu bạn nghi ngờ con nuốt phải bất kỳ chất gì nguy hiểm, đừng cố gắng khiến trẻ nôn hay cho trẻ uống thuốc mà không hỏi ý kiến bác sỹ. Hơn một nửa số ngộ độc ở trẻ trở nặng là do tự uống thuốc. Để tất cả các loại thuốc (thậm chí cả vitamin) ngoài tầm với của trẻ. Đừng gọi thuốc là "kẹo" vì nó sẽ gây ra sự quan tâm của trẻ. 

Lắp ổ khóa đặc biệt trên cửa tủ mà bạn để chất tẩy rửa và thuốc. Để các thiết bị điện tử nhỏ, thiết bị có chứa pin tránh xa trẻ (đồng hồ, điều khiển từ xa, đèn pin...). 

Lưu số điện thoại phòng khám hoặc số điện thoại của bác sỹ vào điện thoại của bạn, phòng trường hợp ngộ độc hay tình huống nguy hiểm khác. 

Phòng đuối nước

Nắp bồn cầu, cửa ra vào phòng tắm, máy giặt... cần phải được đóng lại. Thùng nước cần phải được đóng nắp hoặc bảo vệ, tránh để bé bị rươi xuống và bị chết đuối. 

Luôn để mắt đến trẻ khi trẻ ở dưới nước, phòng tránh đuối nước

Hơn một nửa số phụ huynh tin rằng nếu con họ biết bơi, họ sẽ không cần phải giám sát chúng khi chúng ở dưới nước. Nhưng thực tế là có đến 47% trẻ em có kỹ năng bơi lội bị chết đuối trong độ tuổi từ 10 - 17. 

Theo nguyên tắc, đuối nước diễn ra trong im lặng và trong vòng không quá 1 phút. Do đó, hãy quan sát con, đừng vì bận đọc sách, nghịch điện thoại hay những thứ khác mà lơ là.

Kiểu ngồi chữ W

Ngồi kiểu chữ W là một trong những kiểu ngồi phổ biến và thoải mái cho nhiều trẻ em. Tuy vậy, kiểu ngồi này có thể làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề về sức khỏe, điển hình như ảnh hưởng đến tư thế và kỹ năng vận động của bé. 

Cách tốt nhất và hiệu quả nhất để ngăn con không ngồi kiểu chữ W là cố gắng ngăn bé không ngồi như vậy, tránh tạo thành thói quen. Vì vậy, bố mẹ hãy đoán trước và để cho bé ngồi kiểu khác trước khi bé bắt đầu ngồi kiểu này. 

Nếu bạn nhìn thấy bé đang ngồi kiểu chữ W, hãy khuyến khích bé điều chỉnh sang vị trí khác, như ngồi duỗi thằng chân hay hai chân quay sang 1 bên. Điều này sẽ giúp ích cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. 

An toàn trong xe ô tô

Trẻ dưới 2 tuổi nên được ngồi trong ghế ngồi ô tô cho bé, và thắt đai an toàn. Nếu bé cao quá 140cm, nặng ít nhất 32kg, bé có thể ngồi ghế có sẵn của xe, như người lớn. Nếu bé quá lớn để ngồi trong ghế ngồi ô tô cho bé, nhưng chưa đủ lớn để ngồi ghế dành cho người lớn, bạn cần dùng loại ghế nâng cao. 

Khi trẻ ngồi ghế dành cho người lớn, cần phải thắt dây an toàn cho trẻ, phần trên của đai phải vượt qua ngực và vai, không phải trên cổ, phần dưới nằm trên hông, chứ không phải trên dạ dày. Đừng để thức ăn quá nóng, đồ vật lớn hay bất cứ thứ gì có thể di chuyển trong xe khi xe bỗng dưng phanh gấp... 

An toàn khi đi xe 

Nếu bạn mua cho con một chiếc xe đạp, xe trượt patin... hãy mua thêm cho bé chiếc mũ bảo hiểm để bảo vệ bộ não của bé. Quần áo khi bé đi xe phải đủ sáng, tốt hơn là có thể phản chiếu. Xe đạp phải được trang bị đèn phía trước và phía sau. Trước khi bé đi, bạn hãy kiểm tra xem đèn có cố định không, phanh xe và bàn đạp có ổn không. 

Trước khi cho bé tự đi xe đạp, hãy dạy bé cách quan sát và ra tín hiệu bằng tay cho cả người đi bộ và những xe khác. 

An An H+ (Theo brightside.me)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ