9 điều không nên nói với những người trầm cảm

Những cách ứng xử với người trầm cảm bạn nên biết

Nguy cơ trầm cảm tăng gấp đôi ở người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

Thuốc chống trầm cảm nào không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

"Nấm ma thuật"- giúp hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm hiệu quả

Trầm cảm, khó ngủ: Hãy bổ sung các thực phẩm giàu trytophan

Công thức làm nước xịt phòng tốt nhất cho người bị trầm cảm mùa Đông

1. Những ngày này làm bạn buồn?

Khi được đặt câu hỏi này, nhiều bệnh nhân trầm cảm đã trả lời rằng, bởi họ cảm thấy mình như người thừa trong cái không khí rộn ràng, vui vẻ đó. Rằng họ không thể cảm nhận được sự ấm áp, tươi vui như những người xung quanh, mà họ chỉ nhìn thấy một màu xám xịt, ngu si, đần độn. Họ thiếu những thứ mà người xung quanh đang có.

Trả lời cho câu hỏi này, những bệnh nhân trầm cảm cho biết, họ cũng mong muốn được hạnh phúc như mọi người khác, nhưng họ không thể thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực của mình.

2. Bạn/Anh/Chị xa cách quá

Đây là câu nói mà các chuyên gia tâm - thần kinh khuyên rằng, không nên nói với những bệnh nhân trầm cảm. Bởi, bản thân người không mắc bệnh sẽ không đặt mình trong vị trí của những người trầm cảm/suy nhược thần kinh. “Không có gì sai khi một người cần một vài phút cho riêng mình", một bệnh nhân trầm cảm cho biết. “Những người xung quanh không hiểu mức độ tiêu cực trong tâm trí mà tôi phải trải qua, đặc biệt trong những ngày nghỉ lễ này. Bởi, trong những ngày đó, tôi buộc phải tham dự các buổi lễ, trong khi tôi đang cảm thấy trống trải, cô đơn trong lòng”.

Các chuyên gia tâm - thần kinh cho rằng, trong những tình huống này, hãy thể hiện cho bệnh nhân trầm cảm thấy rằng, họ được chào đón tại bữa tiệc này như những người bình thường khác. Và nếu họ cần nghỉ ngơi khi cảm thấy không khỏe, hãy cùng tâm sự, quan tâm để giúp họ cải thiện cảm xúc và các vấn đề tinh thần.

3. Cuộc đời quá ngắn để buồn

Không phải là buồn mà là các vấn đề về tâm lý. Stress, trầm cảm là vấn đề tâm lý bất cứ ai cũng có thể gặp phải trong đời. Do vậy, thay vì nói với người bệnh: Cuộc đời quá ngắn để buồn, hãy nói với họ rằng: Tôi luôn ở đây vì/chờ bạn. Để họ tìm được điểm tựa, người tâm sự lúc họ cảm thấy bế tắc, cùng cực nhất.

4. Thôi nào, làm một ly đi

Có một thực tế mà nhiều người không biết rằng, bệnh nhân trầm cảm không nên uống rượu/bia. Không chỉ vì do việc họ phải uống thuốc mà nó thuộc về sức khỏe tâm thần và đồ uống có cồn chỉ giúp họ quên đi những vấn đề sức khỏe tâm thần trong một lúc, mà không phải là giải pháp giúp họ giải quyết dứt điểm vấn đề đó. Do vậy, hãy nói với họ rằng, bạn hiểu đây là khoảng thời gian khó khăn của họ, và nếu họ không thể tự vượt qua được khoảng thời gian này, bạn sẽ đồng hành cùng họ.

Xem tiếp 9 điều không nên nói với những người trầm cảm


5. Đây là thời điểm tuyệt vời nhất trong năm mà

Đúng vậy. Nhưng, trầm cảm không có thời gian dành cho nghỉ dưỡng như mọi người. Nó không thể ngừng lại 1-2 ngày để những bệnh nhân trầm cảm có thể tận hưởng không khí vui vẻ như mọi người. Trong khi đó, thời gian này lại là thời gian mà bệnh nhân trầm cảm thấy khó chịu nhất.

6. Bạn có thể sẽ không còn nhìn thấy gia đình mình nữa

Đừng nói như vậy. Không phải tất cả các gia đình đều tạo ra cảm giác hạnh phúc, hay an toàn đối với một người, đặt biệt là bệnh nhân trầm cảm. Đôi khi, việc tiếp xúc với gia đình khiến cảm xúc của họ trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, việc nói với họ điều này có thể cũng sẽ làm tâm lý của họ bất ổn và bệnh trầm cảm càng nặng hơn.

Trong thời điểm này, hãy nói với họ rằng: Tôi không hiểu bạn đang trải qua những gì, nhưng nếu bạn nói chuyện với tôi, tôi có thể học được điều gì đó, từ đó tôi có thể hiểu được những gì bạn đang phải vật lộn.

7. Bạn là một người tiêu cực

Đừng nên nói vậy, dù họ hét vào mặt bạn, hay tắt điện thoại không buồn trò chuyện nữa. Đừng để tâm trạng tiêu cực của bạn ảnh hưởng đến những người đã đang phải chịu đựng cảm xúc tiêu cực lấn át. Hãy nói với họ rằng: Bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ và họ cần nói cho bạn biết, bạn nên làm thế nào để giúp đỡ họ.

8. Bạn có ăn những thứ đó không?

Không nên có bất kỳ một nhận xét về thực phẩm nào mà những bệnh nhân trầm cảm đang lựa chọn, hoặc không lựa chọn. Thực tế, những buổi tiệc tùng trong các kỳ nghĩ sẽ khiến bạn cảm thấy chán ngán, chán ăn. Nhưng, bạn sẽ cố gắng thuyết phục bản thân và những người xung quanh ăn hết khẩu phần ăn trên bàn.

Với bệnh nhân trầm cảm đừng như vậy. Hãy để họ tự lựa chọn món ăn, khẩu phần ăn và bạn sẽ là người giúp họ chế biến cũng như xử lý phần ăn đó khi cần. Hãy để họ có được cảm giác yêu thương, trân trọng và cảm nhận được sự hỗ trợ thiết thực từ chính bạn.

9. Không có gì để buồn

Bệnh nhân trầm cảm rất hiểu được điều này, rằng không có gì đáng buồn trong một kỳ nghỉ bên cạnh gia đình. Nhưng, họ không dứt được nỗi buồn. Do vậy, thay vì nói “Không có gì để buồn”, hãy nói với họ rằng: “Nếu bạn có thể chia sẻ với tôi, chúng ta có thể cùng lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất”.

Bên cạnh đó, để tăng cường sức khỏe thần kinh, giải tỏa lo âu, giảm hậu quả trầm cảm, bệnh nhân trầm cảm còn được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược. Trong đó, sản phẩm chứa thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với các thảo dược quý khác như: Hồng táo, táo nhân, viễn chí, uất kim, ngũ vị tử… được các chuyên gia y tế đánh giá cao hơn cả trong việc cải thiện tình trạng bệnh ở bệnh nhân trầm cảm, suy nhược thần kinh. sản phẩm có tác dụng giúp tăng cường lưu thông máu, nâng cao sức khỏe tâm - thần kinh, giảm căng thẳng và cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu, stress, bồn chồn... nhất là ở những người bị trầm cảm.

Bệnh nhân bị trầm cảm có thể tự giúp mình thoát khỏi tình trạng chán nản, bằng việc tham gia các hoạt động xã hội, thường xuyên nói chuyện với người thân, bạn bè và sử dụng thực phẩm chức năng chứa thành phần chính chiết xuất từ cao hợp hoan bì mỗi ngày!

Nguyên Hương H+ (Theo Huffingtonpost)

Căng thẳng, suy nhược thần kinh có nên dùng TPCN Kim Thần Khang? - Ảnh 6Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang – Giúp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện căng thẳng, trầm cảm… 

Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, công ty Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên. 

Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như viễn chí, táo nhân… có công dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu. Sản phẩm Kim Thần Khang dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, hoặc những người lao động trí óc căng thẳng, ít vận động.
Để sản phẩm có kết quả tốt, nên uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng.

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh