9 điều cần biết về dị ứng tinh trùng

1. Dị ứng tinh trùng xảy ra do hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các thành phần trong tinh dịch. Trong đó, tế bào bạch cầu đã nhầm lẫn protein trong tinh dịch với những tác nhân gây bệnh có hại như vi khuẩn, virus và tấn công chúng.

Nam giới không có tinh trùng liệu có thể có con?

Lý do không có tinh trùng trong tinh dịch

Trứng và tinh trùng thay đổi theo thời gian như thế nào

Các cảnh báo sức khỏe liên quan đến tinh trùng

2. Ở Mỹ ghi nhận khoảng 40.000 trường hợp bị dị ứng tinh trùng, cả nam và nữ giới. Một số nam giới bị dị ứng với tinh dịch của chính mình khi tinh dịch xâm nhập vào máu vì một lý do nào đó (như chấn thương, phẫu thuật hoặc nhiễm trùng). Những người bị tình trạng dị ứng này có phản ứng với tinh dịch nói chung chứ không của riêng một cá thể nào.
3. Theo thống kê, có khoảng 5 - 25% cặp đôi có vấn đề về sinh sản phải đối mặt với hiện tượng dị ứng tinh dịch. Dị ứng tinh dịch xuất hiện ở cả nam và nữ với các mức độ biểu hiện khác nhau mà nghiêm trọng nhất là ảnh hưởng đến vấn đề thụ thai có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn. Điều này chiếm 20 - 40% các trường hợp cặp vợ chồng có vấn đề về dị ứng tinh trùng.
4. Các biểu hiện dị ứng thường xuất hiện trong vòng 20 - 30 phút sau khi tiếp xúc với tinh dịch và có thể kéo dài vài giờ đến vài ngày. Các dấu hiệu này đôi khi có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc những bệnh khác. Những trường hợp nghi ngờ dị ứng với tinh dịch cần đến các cơ sở chuyên khoa dị ứng để tiến hành các test chẩn đoán trên da hoặc ngoài cơ thể.
5. Triệu chứng dị ứng ở nam giới: Đau tức tinh hoàn trong một thời gian dài mà không rõ nguyên nhân. Viêm mào tinh hoàn, quá phát mào tinh hoàn hoặc viêm tắc ống dẫn tinh.
6. Đối với nữ giới: Trường hợp nhẹ: Đỏ ngứa, bỏng rát, phồng rộp tại nơi tiếp xúc với tinh dịch cả bên trong lẫn bên ngoài âm đạo như miệng, da, hậu môn…Trường hợp nặng: Mẩn ngứa, mề đay, khó thở, lên cơn hen …
7. Hậu quả của dị ứng tinh dịch. Sau mỗi lần ân ái đều có biểu hiện của dị ứng tinh dịch mà không biết nên vợ chồng dễ nghi ngờ rằng người kia đã đi “vụng trộm” và mang bệnh da liễu hoặc bệnh tình dục về nhà. Việc dị ứng tinh dịch sẽ khiến hai bên khó chịu, lâu ngày sinh ra chán “yêu”, sợ “yêu” … khiến cả hai khó thụ thai.
8. Ở một số phụ nữ bị dị ứng tinh dịch của người bạn tình, các kháng thể trong cơ thể được sinh ra và tiêu diệt tinh trùng của người ấy khiến cả hai không thể có con, nhưng nếu họ lấy người khác và không bị dị ứng với tinh dịch của người này thì họ lại có thể có con.
9. Hiện nay, chưa có phương pháp nào có thể dự phòng được hoàn toàn dị ứng tinh dịch, tuy nhiên, có một số biện pháp có thể giúp giảm thiểu nguy cơ dị ứng như: Sử dụng bao cao su để ngăn tinh dịch tiếp xúc với cơ thể hoặc sử dụng các thuốc chống dị ứng như diphenhydramine, loratadine, fexofenadine... trước khi quan hệ.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn