9 cách giúp bé hết ngay táo bón, đi ngoài dễ dàng

Bé bị táo bón, nhăn mặt, đau bụng nhưng không đi ngoài được

Bác sỹ cảnh báo: Thụt hậu môn nhiều cho trẻ sẽ dẫn đến nguy cơ táo bón nặng thêm

Trải nghiệm của ông bố chăm con táo bón

Mẹ nên làm điều này để bé hết ngay táo bón, khôn lớn từng ngày!

Giảm táo bón hiệu quả bằng cách sử dụng dầu thầu dầu

Những mẹo dưới đây có thể giúp em bé giảm táo bón, đi ngoài dễ dàng hơn.

Nếu bé bị khó chịu, tã của bé có phân cứng là dấu hiệu bé bị táo bón rồi. Bé hay bị táo bón, hoặc bạn thấy có máu trong phân của bé, hãy đưa bé đi khám ngay!

Cho bé uống nước

Cho dù bé bú mẹ hay bú bình, nếu bạn thấy bé có triệu chứng táo bón, hãy thử cho bé uống ¼ - ½ cốc nước nhỏ sau mỗi lần bé ăn để giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn.

Cho bé uống nước trái cây

Nước ép quả có tác dụng nhuận tràng tự nhiên, giảm táo bón đặc biệt là nước ép táo hoặc lê. Hầu hết trẻ sơ sinh đều thích nước trái cây vì nó ngọt. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên cho trẻ uống ít hơn 60ml nước ép trái cây sau khi ăn.

Thức ăn giàu chất xơ

Chuối, ngũ cốc, cà rốt và pho mát là những thực phẩm mà hầu hết trẻ sơ sinh đều ăn – nhưng chúng có ảnh hưởng đến phân. Mơ, lê, mận, đào là những thực phẩm giúp chống táo bón tốt hơn.

Cho bé chơi trò “đạp xe chân”

Cho bé nằm ngửa, nắm hai chân bé nâng lên cho cử động theo kiểu đạp xe đạp sẽ giúp nhu động ruột của bé hoạt động tốt hơn. Hoạt động này sẽ giúp thúc đẩy bụng đào thải các chất cặn bã ra ngoài (đi ngoài).

Thay đổi sữa công thức

Nếu em bé nhà bạn ăn sữa công thức, hãy thử đổi loại sữa khác cho bé để giảm táo bón. Mỗi em bé có phản ứng khác nhau với các thành phần của sữa công thức, vì vậy thử vài thương hiệu để tìm ra loại sữa mà em bé hấp thụ tốt nhất. Hầu hết các nhãn sữa có lactose thấp sẽ tốt hơn.

Dùng nhiệt kế

Kích thích trực tràng có thể giúp ruột của bé hoạt động. Dùng Vaseline bôi trơn mũi nhiệt kế, rồi đưa đầu mũi nhiệt kế vào hậu môn của bé. Nhẹ nhàng rút ra đưa vào một vài lần. Việc kích thích này sẽ giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn.

Massage bụng cho bé

Đặt bé nằm ngửa trên giường, đặt tay trên bụng con. Xoa bụng bé theo chiều kim đồng hồ thành những vòng tròn lớn. Vừa làm vừa theo dõi biểu hiện trên mặt bé. Nếu bé quấy khóc, có lẽ bạn đã xoa hơi mạnh.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm sẽ giúp bé thư giãn và dễ chịu hơn. Trong khi tắm, lại tiếp tục xoa bụng cho bé sẽ giúp bé đi ngoài tốt hơn, trị táo bón tốt.

Dùng thuốc Glycerin Suppository

Hãy hỏi ý kiến bác sỹ về liều lượng thuốc. Tùy theo độ tuổi, cân nặng và thời gian bị táo bón, bác sỹ sẽ kê một liều dùng an toàn với trẻ. Glycerin Suppository sẽ khiến ruột hoạt động trong vòng 15 – 30 phút.

Tránh những gì?

Vì trẻ nhỏ nên chúng có thể nhanh chóng bị mất nước nguy hiểm. Đừng bao giờ sử dụng dầu khoáng, dụng cụ thụt hoặc chất nhuận tràng kích thích cho bé. 

An An H+ (Theo mom365)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ