8 yếu tố làm tăng nguy cơ bị sa sút trí tuệ khi về già

Bệnh Alzheimer có thể gây mất trí nhớ, sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Các nhà khoa học vẫn "bó tay" với bệnh Alzheimer?

5 cách đơn giản giúp cải thiện trí nhớ để ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Nồng độ magne có thể liên quan tới chứng sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

7 loại vitamin tốt cho người bệnh Alzheimer

Ăn cam mỗi ngày giảm nguy cơ mắc chứng mất trí

 

Tăng cân: Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y khoa Alzheimer's & Dementia, những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao có nhiều khả năng mắc sa sút trí tuệ hơn so những người có trọng lượng bình thường.

 

Tăng đường huyết: Bệnh đái tháo đường type 2 không kiểm soát có thể liên quan đến bệnh sa sút trí tuệ, vì lượng đường trong máu tăng lên sẽ làm tổn hại đến các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả bộ não. Theo 1 nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học New England của Đại học Harvard, những người có lượng đường trong máu trung bình là 115 mg/dl có tới gần 20% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

 

Lười vận động: Bác sỹ David Perlmutter - nhà thần kinh học tại Naples, Florida (Mỹ) cho biết: Tập thể dục làm tăng dẫn xuất thần kinh từ não (BDNF), giúp dẫn truyền thần kinh thực hiện chức năng ngăn ngừa sự suy kiệt của các tế bào não hiện có và tăng sinh những tế bào mới.

Một nghiên cứu của Đại học Boston đăng trên Tạp chí Khoa học thần kinh JAMA đã chứng minh người có chỉ số BDNF thấp nhất có ít nguy cơ mắc bệnh Alzheimer nhất. Các chuyên gia khuyên bạn nên dành 30 phút đi bộ nhanh hoặc chạy bộ hàng ngày.

 

Ăn nhiều thực phẩm có chất béo: Ăn chất béo không hẳn sẽ làm bạn béo lên, nó có thể bảo vệ cơ thể và não của bạn. Các chuyên gia cho rằng, những người ăn một chế độ ăn nhiều chất béo có xu hướng ăn ít tinh bột, đặc biệt là các tinh bột đã qua chế biến - đây là tác nhân dẫn đến chứng sa sút trí tuệ. 

Thiếu vitamin D: Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurology, những người có lượng vitamin D thấp có thể tăng 53% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ so với những người có lượng vitamin D cao hơn. Đặc biệt, những người thiếu hụt nghiêm trọng có nguy cơ mắc bệnh gia tăng tới 125%.

Uống nước ngọt: Theo một nghiên cứu của Đại học Boston công bố vào tháng 4 vừa qua trên Tạp chí Stroke, những người uống ít nhất một đồ uống có chất tạo ngọt nhân tạo mỗi ngày sẽ có khả năng mắc bệnh sa sút trí tuệ gấp 3 lần so với những người không uống loại đồ uống này.

Môi trường ô nhiễm, ồn ào: Nghiên cứu trước đây đã tìm ra mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và bệnh tim, do đó các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng các chất ô nhiễm từ không khí xâm nhập vào máu và gây viêm, ảnh hưởng đến tim và não của bạn.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu của Canada đăng trên Lancet đã cho thấy những người sống gần khu vực có mật độ giao thông đông đúc có khả năng phát triển bệnh Alzheimer cao hơn 7% so với những người ở xa trung tâm.

Sống độc thân: Theo một nghiên cứu công bố hồi tháng 11 vừa qua trên tờ Journal of Neurology Neurosurgery & Psychiatry, những người theo "chủ nghĩa độc thân" có nguy cơ mắc sa sút trí tuệ cao hơn 42% so với những người đã lập gia đình. 

Các nhà nghiên cứu lý giải là do những người sống độc thân thường cảm thấy cô đơn và chán nản hơn, đó là những yếu tố nguy cơ gây sa sút trí tuệ.


Nguyên Hương H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh