Bộ Y tế kiểm tra việc đón tiếp và chăm sóc bệnh nhân

Cán bộ y tế phải đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh (Ảnh: Nguyễn Hiệp H+)

Điều dưỡng phải đổi mới phong cách và thái độ phục vụ người bệnh

Bệnh viện cần cải tiến quy trình khám bệnh trong thời tiết nóng bức

"Bác sỹ không phải là người ban ơn!"

Bộ Y tế cam kết thay đổi toàn diện bộ mặt ngành y

Cụ thể, sẽ có 5 đoàn do 5 Thứ trưởng Bộ Y tế đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do các Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Sở Y tế các tỉnh/thành phố được giao cụ thể; 2 đoàn do Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế TP.HCM làm trưởng đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Sở quản lý và một đoàn do Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc theo kiến nghị, phản ánh trực tiếp, gián tiếp của công dân qua đường dây nóng, hòm thư góp ý và qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo quyết định này, việc kiểm tra sẽ tập trung vào các nội dung cụ thể như: Việc thành lập ban chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; Kết quả của việc tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; Việc thực hiện nội dung thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng; Kiểm tra việc thực hiện trang phục của cán bộ y tế; Kết quả triển khai thực hiện đường dây nóng; Kết quả duy trì, củng cố hòm thư góp ý; Việc triển khai đề án Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện; Kết quả xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; Kết quả tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh…

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay đã có khoảng trên 80 bệnh viện trên cả nước ký cam kết Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tính trong các bệnh viện của Bộ cũng đã có 25/38 bệnh viện trực thuộc ký cam kết. Tiến tới đầu năm 2016, Bộ Y tế dự kiến sẽ hoàn thành việc ký kết ở tất cả các bệnh viện với gần nửa triệu cán bộ y tế đặt bút ký.

Từ đầu tháng 6/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ban hành Kế hoạch Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đây là một trong những nội dung đột phá hướng tới sự thay đổi toàn diện trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ y tế, đổi trục từ ban ơn sang phục vụ, coi bệnh nhân là trung tâm, là khách hàng đặc biệt. 

Tất cả cán bộ từ giám đốc, y bác sỹ đến nhân viên hành chính, nhân viên bảo vệ, trông xe sẽ được tập huấn theo bộ tài liệu chuẩn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân. Trong đó sẽ hướng dẫn chi tiết từ việc chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn đến thái độ, âm điệu, cách xưng hô, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể... theo đúng tiêu chí: "Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo".

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn