8 điều cha mẹ nên biết về giấc ngủ của con

Giấc ngủ giúp trẻ phát triển và tự "bảo dưỡng" các cơ quan trọng cơ thể

Video: Trẻ ngủ bao nhiêu là đủ?

Trẻ ngủ kém có chỉ số IQ thấp

Ăn nhiều cá giúp trẻ ngủ ngon hơn

Trẻ ngủ ngáy - Chớ xem thường

1. Tại sao trẻ lại có nhu cầu ngủ

Giấc ngủ, không chỉ giúp con bớt cáu kỉnh, mà nó còn giúp cho các cơ quan trong cơ thể bé: Tim, gan, cơ bắp… duy trì sức khỏe, phát triển và tự “bảo dưỡng” trong khi ngủ.

2. Ngủ giúp phát triển trí não trẻ

Não bộ của bé phát triển ngay trong khi ngủ. Bé có thể mơ về những kỷ niệm, hoặc nhớ lại những điều từ nhỏ, đây là một phần quan trọng của việc học. Ngủ đủ giấc, giúp con tỉnh táo khi đến trường, tiếp thu được các kiến thức nhanh và ít sai sót hơn.

3. Con ngủ bao nhiêu là đủ?

Thời gian ngủ của trẻ rất quan trọng. Trẻ mới biết đi, một ngày bé cần ngủ 11 - 14 giờ. Khi bé đến 5 tuổi, thời gian ngủ ít hơn một chút, từ 11 - 13 giờ.  Nếu con được 6 - 13 tuổi, con cần ngủ từ 9 - 11 giờ. Và khi dậy thì, con cần ngủ 8 - 10 giờ.

Con ngủ bao nhiêu là đủ?

4. Các giấc ngủ ngắn ban ngày có cần thiết cho con?

Thời gian ngủ trong ngày phụ thuộc vào con đã ngủ bao nhiêu thời gian vào ban đêm. Nếu trẻ ngủ đủ 13 giờ buổi tối, bé sẽ tỉnh táo cả ngày. Trong khi nếu con chỉ ngủ được 7 – 8 giờ vào ban đêm, thời gian ngủ còn thiếu, con sẽ ngủ vào buổi trưa, buổi chiều. Nếu bé đã trên 5 tuổi mà vẫn cần ngủ quá nhiều vào ban ngày, bạn nên cho con ngủ sớm hơn vào ban đêm, vì như vậy, con đã ngủ không đủ, ảnh hưởng tới tiếp thu kiến thức của các giờ học trên lớp.

5. Tại sao con nên có phòng ngủ riêng?

Để thời gian đi ngủ không còn là một trận chiến, bạn nên tạo cho con những thói quen như: Lau mặt, đánh răng… và kết thúc mọi việc trên giường ngủ của trẻ. Giường ngủ quen thuộc, phòng ngủ thoáng, yên tĩnh, ấm áp, ánh sáng mờ,… sẽ giúp con vào được giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn.

6. Con bạn đã ngủ đủ giấc chưa?

Ngủ đủ giấc, con sẽ không bị thiếp đi 5 - 10 phút vào buổi sáng khi bạn đánh thức con dậy đi học và khiến bạn phải vào phòng gọi rất nhiều lần. Ngoài ra, các dấu hiệu khác để nhận biết con đã ngủ đủ chưa như: Con chơi, học tỉnh táo, không cần ngủ, hoặc con hay ngáp ngắn ngáp dài, ngủ gật ngay trên bàn, trên lớp…

7. Các rối loạn giấc ngủ ba mẹ nên để ý

Ngáy ngủ, khó thở trong khi ngủ, mộng du, ác mộng, hay đái dầm có thể là những dấu hiệu của rối loạn giấc ngủ. Bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ nhi khoa để kiểm tra.

8. Trẻ có thể bị tăng động giảm chú ý (ADHD) do ngủ không đủ?

Trẻ em phát triển bình thường sẽ không bị ADHD khi ngủ không đủ. Thiếu ngủ, con có thể có những dấu hiệu giống như ADHD. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng, hãy cho con đến gặp bác sỹ nhi để được kiểm tra.

Ngọc Hoa (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ