Những dấu hiệu trên da cảnh bảo bạn đang mắc bệnh

Khi da xuất hiện các đốm đen, những mảng trắng... bất thường, bạn nên đến bệnh viện để khám sớm

Vết lằn chéo ở dái tai, dấu hiệu cảnh báo nguy cơ cao dẫn tới đột quỵ

Các dấu hiệu trên gương mặt tiết lộ nhu cầu gì của cơ thể?

8 dấu hiệu không ngờ cảnh báo ung thư vú tái phát

Vì sao kem chống nắng có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư da?

Đốm đen: Những vết đốm đen, hoặc nâu xuất hiện trên da có thể là dấu hiệu của chứng suy thượng thận, hoặc bệnh addison.  Những người mắc bệnh trên thường có dấu hiệu đau các khớp, chán ăn. Lượng đường trong máu thấp, huyết áp thấp. Những triệu chứng này đều rất nguy hiểm, bạn cần đến gặp bác sỹ càng sớm càng tốt. 

Những mảng trắng: Việc xuất hiện các mảng màu trắng trên da có thể là biểu hiện của bệnh bạch biến, hay còn gọi là Vitiligo. Đó là khi tế bào biểu bì tạo sắc tố da bị hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt, khiến da không còn tạo ra sắc tố được nữa. Căn bệnh này có thể là hậu quả gây ra do thiếu hụt hormone ở tuyến thượng thận. Tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sỹ nội tiết, hoặc da liễu ngay!

Phát ban: Nếu đột nhiên da bạn xuất hiện những nốt đỏ dạng mụn nhỏ thì có thể do bạn đang bị dị ứng với một số loại thực phẩm, hoá chất, hoặc thậm chí là bệnh truyền nhiễm, thuỷ đậu. Trong nhiều trường hợp, các phản ứng dị ứng còn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và có thể tử vong của hội chứng Stevens-Johnson, hoặc hội chứng Lyell. 

Da bị phù: Da bị phù là một trong những biểu hiện của bệnh suy tuyến giáp, do cơ thể không sản sinh đủ lượng hormone cần thiết. Các triệu chứng đi kèm với căn bệnh này bao gồm da khô, rụng tóc, móng giòn và tăng cân.

Xuất hiện nhiều nốt ruồi và vết bớt: Có thể do di truyền từ cha mẹ, nhưng cũng có một lý do khác là do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím, hoặc do mất cân bằng hormone. Trong nhiều trường hợp, những nốt ruồi, vết bớt này vô hại, nhưng khi chúng phát triển nhanh, gây đau đớn, hoặc thay đổi màu sắc thì cần chú ý và nên đi khám ngay.

Mụn trứng cá, mụn đầu đen bít lỗ chân lông: Có thể do da bạn nhiều dầu, mất cân bằng hormone, hoặc vấn đề về đường tiêu hoá, khiến bạn gặp các vấn đề về mụn trứng cá. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngoài việc chăm sóc da hợp lý, bạn còn phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ của nó. Lúc này bạn nên nhờ đến chuyên gia. 

Da bị bong tróc: Đây có thể là do cơ thể của bạn đang thiếu hụt vitamin, rối loạn hormone hoặc viêm da... Nếu tình trạng này kéo dài thì bạn nên đi khám, vì đôi khi đây là dấu hiệu của bệnh vảy nến, dị ứng hay các bệnh nghiêm trọng khác.

Ra quá nhiều mồ hôi: Nếu như ở trong điều kiện thời tiết không quá nóng bức mà cơ thể bạn lại liên tục tiết mồ hôi thì hãy cẩn thận. Lý do có thể là do u bướu đang khuếch tán độc, hoặc bệnh cường giáp tự miễn (là một rối loạn miễn dịch dẫn đến tuyến giáp hoạt động quá tích cực). Do đó, da trở cũng nên mỏng hơn và liên tục ngứa. Nếu có những biểu hiện như trên bạn hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.


Nguyên Hương H+ (Theo BS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp