8 chất trong thực phẩm có thể gây ra chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu là nỗi ám ảnh của rất nhiều người

Châm cứu có giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu?

4 biện pháp giúp khắc phục cơn đau nửa đầu tại nhà

Đau nửa đầu bên trái có phải bệnh liên quan đến não không?

6 cách tự nhiên giúp giảm nhức đầu và đau nửa đầu

Tyramine

Tyramine là một chất amin có trong các loại thực phẩm như: Phô mai, bơ, bắp cải, kimchi, đậu, cà chua, quả mâm xôi, lạc khô, các sản phẩm từ đậu nành, trái cây chín, bia... Amin này hiện diện trong hầu hết các thực phẩm đã già, khô, lên men, hoặc hun khói... với tác dụng bảo quản thực phẩm lâu hơn và nó có thể gây đau nửa đầu, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều. Do đó, những người bị đau nửa đầu mạn tính nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này.

Nitrat

Bất kỳ hợp chất nào có chứa nitrat đều có thể kích hoạt cơn đau đầu. Nitrat được sử dụng chủ yếu như là một chất bảo quản thực phẩm và thường có trong các loại thuốc dành cho bệnh nhân tim. Các loại thuốc tim này có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở hơn 80% bệnh nhân dùng thuốc. Các loại thực phẩm như thực phẩm đóng hộp, xúc xích, bánh pizza, hamburger và thịt lợn khô... có chứa chất bảo quản nitrat, vì thế chúng không phù hợp với người bị đau nửa đầu.

Caffeine

Cà phê, chocolate... đều có chứa caffein. Các nghiên cứu cho rằng, sử dụng caffeine ở liều lượng vừa phải có thể giúp giảm đau nhẹ đối với chứng nhức đầu. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng quá nhiều caffeine, bạn sẽ có thể bị nghiện và vào những lúc không có caffeine để sử dụng sẽ dẫn đến chứng đau nửa đầu trầm trọng.


Phenylethylamine

Phenylethylamine có thể ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu tới não và điều này có thể kích hoạt, hoặc làm trầm trọng thêm chứng đau nửa đầu. Các thực phẩm như: Chocolate, thực phẩm lên men như pho mát, các sản phẩm làm từ đậu nành và giấm... đều có chứa phenylethylamine.

Sulphite

Sulphite được sử dụng làm chất bảo quản và chất chống oxy hoá trong thực phẩm và trong ngành công nghiệp dược phẩm. Tiếp xúc với hóa chất này có thể gây ra một loạt các tác dụng phụ lâm sàng ở người, trong đó bao gồm chứng đau nửa đầu. Trái cây khô, hành củ, nước giải khát đóng chai, xúc xích... là những thực phẩm có thể chứa chất bảo quản hóa học này.

Tannin

Đây là một hợp chất tự nhiên có trong trà và được cho là có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Ngoài trà, các thực phẩm như: Vỏ nho, chocolate, vani... cũng chứa hợp chất phenolic này.

Monosodium glutamate (MSG)

Đây là một loại phụ gia thực phẩm thường có trong bột ngọt. Các nghiên cứu cho thấy rằng, phụ gia thực phẩm này có thể gây ra nhức đầu và làm trầm trọng thêm chứng đau nửa đầu.

Histamine

Cũng giống như tyramine, nitrat, sulphite và phenylthylamine, histamine cũng thường có trong đồ uống có cồn và thức ăn có cồn. Histamine có thể gây ra một loạt các triệu chứng, trong đó có chứng đau nửa đầu. Giấm, thịt đông lạnh, bia, các loại thực phẩm chua, trái cây sấy khô, các loại hạt và pho mai... là những phẩm có thể có chứa histamin.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng