7 yếu tố nguy cơ gây nhịp tim nhanh, rung nhĩ và giải pháp phòng tránh

Biết các yếu tố nguy cơ sẽ giúp bạn phòng ngừa rung nhĩ tốt hơn

Tại sao người bị rung nhĩ nên bổ sung magne và kali?

Lựa chọn điều trị rung nhĩ: Thuốc, phẫu thuật thay đổi lối sống?

Nam giới bị trống ngực, nhịp tim nhanh có nguy hiểm không?

Bị rung nhĩ cẩn trọng với thực phẩm chứa vitamin K khi dùng Wafarin

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhịp tim nhanh, rung nhĩ

Nguy cơ mắc rung nhĩ tăng theo độ tuổi

Theo TS. David Wilber từ Đại học Loyola Chicago (Mỹ): “Bệnh rung nhĩ ít khi xảy ra với người dưới 50 tuổi. Tuy nhiên, có 10 - 20% người trong độ tuổi 80 sẽ phát triển bệnh rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ”. Dù vậy bạn vẫn nên cẩn thận vì 50% số người mắc rung nhĩ có độ tuổi dưới 75.

Nam giới cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới.

Người bị bệnh tim mạch cũng có nguy cơ cao mắc rung nhĩ

TS. David Wilber cho biết: “Khoảng 20% các ca rung nhĩ là do các rối loạn trong cấu trúc tim”. Theo đó, những người mắc bệnh mạch vành, bệnh van tim, dị tật tim bẩm sinh… đều có nguy cơ cao mắc rung nhĩ.

Người bị bệnh tim mạch sẽ có nguy cơ cao mắc rung nhĩ

Tăng huyết áp làm tăng khối lượng công việc của tim, điều này cũng có thể gây ra các triệu chứng rung nhĩ như trống ngực, khó thở, hồi hộp… Tăng huyết áp cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ - biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh rung nhĩ.

Rượu bia có thể kích hoạt triệu chứng rung nhĩ

“Rượu bia là một nguyên nhân hiếm gặp có thể gây rung nhĩ. Nhưng giống như caffeine, các chất kích thích trong rượu bia cũng có thể gây các triệu chứng rung nhĩ”. TS. David Wilber nói. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí American College of Cardiology năm 2014 cũng chỉ ra rằng: Những người nghiện rượu bia nặng sẽ có nguy cơ mắc rung nhĩ cao hơn 40% so với người bình thường.

Yếu tố di truyền

Dù vẫn đang tìm hiểu các gene di truyền bệnh rung nhĩ, các nhà khoa học chỉ ra rằng những người có người thân mắc rung nhĩ cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 30% so với người bình thường. Nguyên nhân là do những thay đổi, đột biến gene liên quan tới bệnh rung nhĩ có thể ảnh hưởng tới sự sản sinh các hóa chất giúp điều chỉnh nhịp tim.

Di truyền cũng là một yếu tố gây rung nhĩ, nhịp tim nhanh

Bệnh cường giáp

Tuyến giáp là cơ quan quan trọng giúp điều chỉnh mức năng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, người bị cường giáp lại có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ lên 1 - 2%. Cả rung nhĩ và cường giáp đều có thể gây nên các triệu chứng trống ngực, nhịp tim nhanh nên bạn cần cảnh giác với tình trạng này.

Ngưng thở khi ngủ

TS. David Wilber cho biết: “Dường như có sự liên kết giữa hai tình trạng này. Chính vì vậy nếu bạn bị ngưng thở khi ngủ - tình trạng đường hô hấp bị chặn/nghẹt lại, gây ra những gián đoạn khi thở, bạn cũng nên cảnh giác với bệnh rung nhĩ”.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí American College of Cardiology năm 2009, những người bị ngưng thở khi ngủ sẽ có nguy cơ phát triển rối loạn nhịp tim cao hơn gấp 18 lần.

Giải pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tim đập nhanh, rung nhĩ

Nhiều nghiên cứu đa quốc gia đã làm sáng tỏ lợi ích của việc sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa chứng tim đập nhanh, rung nhĩ. Trong đó, Khổ sâm là một trong số rất ít các thảo dược có tác dụng ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, ổn định điện thế hoạt động của tim, ức chế trực tiếp cơ tâm nhĩ. Đồng thời, thảo dược này có cơ chế tác động làm giảm nhịp tim tương tự như nhóm thuốc chẹn beta, nhờ đó giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các rối loạn nhịp tim hiệu quả mà ít gây tác động bất lợi lên đường hô hấp (gây co thắt phế quản).

Vi Bùi H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương có thành phần chính là Khổ sâm giúp ổn định nhịp tim, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch