7 thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên hạn chế

Có một số loại thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên hạn chế để tránh tình trạng đường huyết tăng cao (Ảnh minh họa)

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên ăn nhiều chất xơ?

Tìm hiểu về hiệu ứng Somogyi xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường

Sulforaphane từ mầm bông cải xanh sẽ thay thế thuốc đái tháo đường?

Nên làm gì khi chỉ số đường huyết tăng cao?

1. Cơm trắng

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 6/2010 trên Tạp chí JAMA Internal Medicine, các nhà khoa học thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard (Hoa Kỳ) nhận thấy việc ăn quá nhiều cơm trắng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Theo các nhà khoa học, ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, lượng cơm trắng mỗi bữa không nên ăn quá nửa bát con, bởi cơm trắng có ít chất xơ, giàu tinh bột có thể khiến mức đường trong máu tăng cao và không ổn định.

2. Bánh mỳ trắng

Ăn các thực phẩm được làm từ bột tinh chế, chẳng hạn như bánh mỳ trắng có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao do cơ thể tiêu hóa rất nhanh với loại thực phẩm này.

3. Soda và các loại đồ ngọt khác

Để giữ lượng đường huyết trong phạm vi lành mạnh, người bệnh nên tránh uống soda và đồ uống có đường khác. Theo kết quả phân tích được công bố vào tháng 11/2010 trên Tạp chí Diabetes Care, những người uống một hoặc hai loại đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn 26% so với những người không uống.

4. Thịt đỏ

Ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, chẳng hạn như thịt xông khói, tất cả đều chứa chất béo bão hòa có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh đái tháo đường type 2 hoặc khiến triệu chứng của bệnh đái tháo đường type 2 thêm nặng. Một bài nghiên cứu tổng quan được công bố vào tháng 10/2011 trên Tạp chí Nutrition cho thấy, những người ăn thịt chế biến mỗi ngày có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

5. Thức ăn nhanh

Hầu hết thức ăn nhanh đều chứa nhiều chất béo, calorie và muối, tất cả đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường 2, giảm cơ hội thành công trong việc giảm cân và làm tăng lượng đường trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường. Theo nghiên cứu công bố tháng 4/2011 trên Tạp chí Nutrition, ăn thức ăn nhanh làm tăng mức đường trong máu lên 32% ở những người khỏe mạnh không bị đái tháo đường. Ngoài ra, thức ăn nhanh có thể làm tăng huyết áp của bạn, đặc biệt nguy hiểm cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, những người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim gấp 2 - 4 lần so với những người không bị bệnh.

6. Đồ ăn vặt

Không rõ lý do tại sao một số người mắc bệnh đái tháo đường type 2 và một số thì không, nhưng thói quen ăn uống kém có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đồ ăn vặt cũng nên được cho vào danh sách thực phẩm tránh để tránh nếu bạn bị đái tháo đường type 2 hoặc muốn phòng ngừa căn bệnh này. Thứ nhất, đồ ăn vặt làm cho bạn khó đạt được mục tiêu giảm cân. Thứ hai, chúng có khuynh hướng có nhiều chất béo trans, chất béo trans làm tăng cholesterol xấu và hạ cholesterol tốt trong máu và cũng có thể gây viêm, dẫn đến bệnh đái tháo đường. Ngay cả một lượng nhỏ chất béo trans có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

7. Sữa giàu chất béo

Khi bạn nghĩ về chất béo bão hòa, thịt đỏ và bơ có lẽ sẽ được nhắc đến đầu tiên, nhưng bạn có biết các sản phẩm từ sữa cũng khá giàu chất béo bão hòa? Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có liên quan đến cả béo phì và kháng insulin. Chuyển sang sản phẩm sữa tách chất béo là một ý tưởng tuyệt vời để nhận được những lợi ích từ loại thực phẩm này.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết