7 thực phẩm mà các chuyên gia sức khỏe không bao giờ muốn đụng tới

Luôn áp dụng quy tác "ăn chín, uống sôi" để phòng tránh ngộ độc thực phẩm

Mỗi năm có 2 triệu người chết vì thực phẩm không an toàn

Thực phẩm không an toàn gây ra hơn 200 loại bệnh

WHO cảnh báo mối nguy từ thực phẩm không an toàn

Nhận biết thực phẩm không an toàn bằng cảm quan

Dưới đây là những thực phẩm không an toàn mà các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ hoặc phải chế biến đúng cách trước khi tiêu thụ:

Hàu sống

Đây là món ăn khoái khẩu của nhiều người với công dụng có thể thúc đẩy ham muốn tình dục hàng đầu. Tuy nhiên, chuyên gia an toàn thực phẩm nổi tiếng người Mỹ Jeff Nelken cho hay: “Chúng ta không nên ăn hàu sống. Vào một số thời điểm nhất định trong năm, hàu dễ bị ô nhiễm, trở nên độc hại và có thể gây ngộ độc thực phẩm. Chúng ta nên ăn hàu đã được nấu chín để tiêu diệt bất cứ vi khuẩn gây hại nào. Tất nhiên, trước đó, bạn nên lựa chọn hàu ở những khu vực sạch, an toàn”.

Đồ ăn sơ chế sẵn

Đồ ăn sơ chế sẵn (meal kit) là các thành phần thực phẩm và công thức nấu ăn được chuẩn bị sẵn mà người mua về chỉ việc nấu chín.

Meal kit cung cấp nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian sơ chế

Chuyên gia Nelken cho rằng meal kit có thể không thực sự an toàn như bạn nghĩ. Chúng có thể chỉ được sơ chế qua loa, bảo quản ở nhiệt độ không an toàn và quá trình vận chuyển không hợp vệ sinh. Chưa kể tới việc chúng có thể được sơ chế từ thực phẩm không an toàn. Tốt nhất, mọi người nên tự lựa chọn thực phẩm và tự tay sơ chế, chế biến.

Sữa chưa tiệt trùng

Sữa chưa tiệt trùng là sữa chưa qua xử lý bằng các phương pháp hiện đại để loại bỏ vi khuẩn có trong sữa. Vì vậy, chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe, bao gồm cả việc có thể bị nhiễm vi khuẩn listeria, e. coli, hoặc salmonella. Đó là lý do vì sao chuyên gia an toàn thực phẩm Barry Parsons tới từ Công ty Robson Forensics (Mỹ) khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ các loại sữa và sản phẩm từ sữa đã được tiệt trùng.

Salad tự chọn

Salad tự chọn (salad bar) được bán tại các cửa hàng ăn hoặc siêu thị. Tại đây, bạn có thể tự lựa chọn các thực phẩm khác nhau được chuẩn bị sẵn để tạo thành món salad riêng của mình. Hầu hết thực đơn salad bar là rau diếp, cà chua, dưa chuột, cà rốt... được xắt nhỏ và các loại thịt, pho mát, bánh mì vụn...

Salad bar giúp bạn có thể thỏa sức kết hợp các thành phần khác nhau để tạo nên món salad cho riêng mình

Theo chuyên gia Parsons, thực chất, salad bar không hẳn có hại cho sức khỏe. Chúng chỉ có hại khi các nguyên liệu làm salad không an toàn, được bày biện ở không gian mở trong thời gian dài và nhiệt độ không được đảm bảo. Điều đó có thể khiến salad bị ôi thiu.

Trái cây hỗn hợp

Những hộp trái cây cắt miếng hỗn hợp bán tại cửa hàng tạp hóa có thể bị ô nhiễm nếu việc sơ chế không được thực hiện đúng cách.

“Tôi luôn hỏi rất nhiều câu hỏi về cách họ làm ra những hộp trái cây hỗn hợp. Ví dụ như, họ rửa trái cây như thế nào, cắt gọt ra sao, đây có phải là trái cây sạch, không bị thối hỏng hay không…”, chuyên gia Nelken cho hay.

Thịt hoặc trứng chưa nấu chín

Thịt gà và thịt lợn đặc biệt nguy hiểm nếu chưa được nấu chín. Thịt gà thường bị nhiễm vi khuẩn salmonella có thể gây tiêu chảy và nôn, trong khi thịt lợn có thể bị nhiễm giun trichinosis gây đau nhức, biến chứng nặng nề cho tim và não. Các loại thịt và trứng khác khi chưa được nấu chín cũng có thể khiến bạn gặp nhiều rủi ro cho sức khỏe, đặc biệt là khi bạn đang có một hệ miễn dịch suy yếu.

“Trẻ nhỏ và người cao tuổi hoặc những người có hệ thống miễn dịch suy yếu khác như những người bị đái tháo đường hoặc ung thư… không tiêu thụ bất cứ loại thịt, cá, trứng nào mà chưa được nấu chín”, chuyên gia Parsons khuyến cáo.

Sushi

Sushi thường tương đối an toàn, nhưng bạn cần phải tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ của chúng. Khi cá làm sushi được xử lý không đúng cách, nó có thể dễ dàng nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm thông thường.

Theo chuyên gia Nelken, bạn có thể không tránh khỏi việc bị ngộ độc scombroid (ngộ độc histamine) - dạng ngộ độc do ăn phải những loài cá có họ Scrombridae như cá ngừ, cá thu, cá trích… 

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng