7 thực phẩm chức năng giúp giảm stress trong kỳ nghỉ Tết dài ngày

Học cách giảm stress để tận hưởng cuộc sống!

Lưu ý khi dùng thảo dược eleuthero để giảm stress, phòng ung thư

Chỉ dẫn giảm stress bằng 7 loại thảo dược Adaptogen

Phương pháp thư giãn giúp giảm stress hiệu quả

Ai cũng nói nhưng chẳng biết thư giãn là gì?

Đối với nhiều người, Tết Nguyên đán chính là thời điểm bận bịu, mệt mỏi và nhiều căng thẳng nhất trong năm: Đi sắm Tết, làm tất niên, cúng Giao thừa, đi chúc Tết, nấu ăn… Dưới đây là 7 thực phẩm chức năng và các chất bổ dưỡng giúp bạn quản lý căng thẳng, giảm stress để có thể tận hưởng trọn vẹn thời gian nghỉ Tết dài ngày chỉ có 1 lần trong năm:                 

Magne (magiê)

Thiếu magne có thể khiến bạn bị: Táo bón; Co giật, chuột rút; Nhức đầu hoặc đau nửa đầu; Tăng huyết áp, loạn nhịp tim và/ oặc co thắt mạch vành; Năng lượng thấp, mệt mỏi; Ăn mất ngon; Ngủ kém…

Bổ sung đầy đủ magne giúp bạn thư giãn, giảm cáu kỉnh và thúc đẩy tâm trạng tốt. Người trưởng thành nên bổ sung khoảng 420mg magne (cho nam) và 320mg (cho nữ).

Magne có sẵn trong nhiều thực phẩm tự nhiên như các loại rau lá xanh đậm, ngũ cốc, thảo mộc khô, bột cacao, chocolate đen, trái cây… và các loại thực phẩm chức năng.

L-theanine

L-theanine là một acid amin hòa tan, được tìm thấy chủ yếu trong trà xanh. Nó được biết đến với công dụng thúc đẩy thư giãn và cũng có thể hữu ích trong việc chống lại stress. Đáng chú ý, L-theanine có thể giúp gia tăng các tia sóng alpha hoạt động trong não, giúp bạn có được trạng thái thư giãn nhưng vẫn tập trung cao độ. Đặc biệt, nó còn hỗ trợ giấc ngủ ngon.

Như đã nói, L-theanine được sinh ra tự nhiên trong các cây thuộc họ trà (Camellia Sinensis). Trong thực tế, không tính các loại trà thì thực phẩm chức năng là con đường phổ biến để bổ sung L-Theanine vào cơ thể.

Bạn nên tiêu thụ thực phẩm chức năng bổ sung L-theanine tinh khiết, hoạt tính và uống từ 50 - 200mg trước khi đi ngủ.

Một nghiên cứu còn gợi ý việc dùng L-theanine và caffeine cùng nhau để giúp cải thiện hoạt động nhận thức và tăng sự tỉnh táo.

Vitamin B12

Vitamin B12 được biết đến như là vitamin năng lượng, cần thiết cho sự hình thành máu, tổng hợp DNA, sản xuất năng lượng và sự hình thành myelin. Bổ sung vitamin B12 đầy đủ giúp cải thiện sự tỉnh táo, tăng sự chú ý, sự tập trung và tăng cường trí nhớ. Nó cũng có thể giúp giảm stress hiệu quả.

Vitamin B12 có nhiều trong thức ăn có nguồn gốc động vật như thịt bò, gan bò, thịt cừu, trứng, thịt gia cầm, cá hồi, sò điệp, tôm... Nếu bạn là người ăn chay hoặc bị rối loạn miễn dịch như lupus, bạn có nguy cơ bị thiếu hụt B12.

Bạn nên bổ sung vitamin B12 ở dạng xịt với liều lượng là 2,4mcg mỗi ngày (cho người từ 14 tuổi trở lên).

Kali

Mức kali thấp có thể gây ra sự mệt mỏi tinh thần, căng thẳng và lo lắng. Để chống lại căng thẳng trong ngày Tết, hãy ăn đa dạng các thực phẩm giàu kali, bổ sung đủ 3.500 - 4.700mg kali.

Các thực phẩm giàu kali có thể kể tới như chuối, rau lá xanh đậm, quả bơ, cá hồi, rau chân vịt, khoai lang...

Sâm Ấn Độ (Ashwagandha)

Sâm Ấn Độ là một loại thảo dược Adaptogen được sử dụng lâu đời trong nền y học Ấn Độ. Adaptogen là nhóm các loại thảo dược đặc biệt giúp cơ thể bạn thích ứng với căng thẳng và chống lại mệt mỏi.

Sâm Ấn Độ thường được bán dưới dạng viên với công dụng làm giảm các triệu chứng viêm khớp, căng thẳng và nhiều vấn đề khác.

Tuy chưa có khuyến cáo liều lượng chuẩn, nhưng bạn vẫn có thể bổ sung 3 - 6gr bột sâm Ấn Độ mỗi ngày an toàn.

Vitamin D

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ sản xuất serotonin - hormone thúc đẩy tâm trạng tốt. Khi mức serotonin thấp, bạn có thể dễ bị lo lắng, trầm cảm và căng thẳng.

Bạn nên phơi nắng buổi sáng để hấp thụ thêm vitamin D hoặc uống bổ sung vitamin D3 kết hợp với vitamin K2 và magne. Liều lượng vitamin D khuyến cáo là 4.000IU mỗi ngày cho người lớn hoặc nhiều hơn nếu cần thiết (như trong trường hợp bạn bị rối loạn cảm xúc theo mùa/SAD).

Tinh dầu hoa oải hương

Mùi hương ngọt ngào và êm dịu của tinh dầu hoa oải ương có thể giúp giải tỏa stress. Ngoài ra, nó còn có thuộc tính chống viêm, kháng khuẩn, chống trầm cảm, chống nấm, chống vi trùng, sát trùng và chống co thắt.

Bạn có thể khuếch tán vài giọt tinh dầu hoa oải hương trong không khí hoặc hít mùi hương trực tiếp từ lọ tinh dầu để mang xua tan căng thẳng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất