7 thói quen hàng ngày có thể làm hỏng đôi mắt của bạn

Làm việc lâu trước màn hình máy tính có thể làm hỏng mắt của bạn

Điều trị thoái hóa điểm vàng thế nào?

6 thói quen gây hại mắt bạn

Mất thị giác do tắc tĩnh mạch võng mạc

Đã viêm giác mạc khó phục hồi thị lực hoàn toàn

1. Hút thuốc

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ giảm thị lực. Những người có thói quen hút thuốc có khả năng phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng cao gấp 3 - 4 lần so với những người không hút. Ngoài ra, những người không hút thuốc sống chung với người hút thuốc cũng tăng gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng.

Hút thuốc tăng nguy cơ mất thị lực

2. Ăn nhiều đồ ăn vặt

Những đồ ăn nhanh, ăn vặt chứa rất nhiều muối và omega6, gây khô mắt và kích ứng mắt. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều rau quả tươi có chứa nhiều vitamin để giúp mắt khỏe và sáng hơn.

Đồ ăn vặt, bim bim... không tốt cho đôi mắt

3. Dụi mắt

Thói quen dụi mắt ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng hoặc lúc nào đó khi cơn gió thổi qua có thể làm xước giác mạc, gây tổn hại tầm nhìn và mắt của bạn. Những lúc có bụi bay vào mắt, bạn nên tra thuốc mắt hoặc rửa mắt để bụi trôi ra ngoài.

Dụi mắt có thể làm xước giác mạc

4. Không đeo kính râm

Đôi mắt tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có thể bị thoái hóa điểm vàng và gây ảnh hưởng cho võng mạc. Vì vậy, để bảo vệ mắt, bạn nên đeo kính râm khi bước ra ngoài nắng.

5. Làm việc với màn hình máy tính lâu

Làm việc trên máy tính cả ngày dài có thể gây khô và mỏi mắt. Bạn hãy ngồi cách máy tính từ 38 - 50cm và cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 60 phút làm việc.

6. Thiếu ngủ

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với đôi mắt. Không ngủ đủ giấc có thể khiến cho đôi mắt đỏ ngầu, co giật, thậm chí mắt mờ. Quan tâm tới giấc ngủ, ngủ đủ giấc là một cách đơn giản giúp bảo vệ đôi mắt.

7. Không uống đủ nước

Không uống đủ nước làm cho đôi mắt của bạn khô, không sản xuất đủ nước để giữ cho đôi mắt ẩm và nuôi dưỡng mắt. Để giữ cho đôi mắt luôn khỏe đẹp, nên uống ít nhất 8 ly nước/ngày.

Ngọc Hoa H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt