Chuyên gia Mỹ khuyến cáo: 7 TPCN nên tránh xa khi bị bệnh tim

Thảo dược, thực phẩm chức năng nào không nên sử dụng để bảo vệ tim mạch?

Lưu ý cho người bệnh tim mạch khi tập thể dục trong thời tiết lạnh

Mắc bệnh mạch vành có nên sử dụng thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống?

Nghiên cứu mới chứng minh magne giúp ngăn ngừa tăng huyết áp

TPCN Vương Tâm Thống - Đau tim không còn là nỗi lo

Calci

Một kết quả nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy, bổ sung calci sai cách có thể gây tổn thương tim đồng thời nhấn mạnh các thực phẩm giàu calci vẫn là sự lựa chọn an toàn hơn cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là tim mạch. Theo đó, những người bổ sung calci dư thừa tăng 22% khả năng tích tụ mảng calci động mạch vành trong suốt 10 năm nghiên cứu. Trong khi đó, những người bổ sung calci qua chế độ ăn uống (cao nhất đạt hơn 1.022mg mỗi ngày) không bị tăng nguy cơ mắc bệnh tim trong thời gian 10 năm nghiên cứu.

Cam thảo

Cam thảo là một loại thảo dược được sử dụng nhiều để cải thiện các vấn đề sức khỏe tuyến tiền liệt và tiêu hóa như viêm loét dạ dày, trào ngược acid và khó chịu đường ruột. Nó cũng được sử dụng để giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh và viêm nhiễm. 

Tuy nhiên, cam thảo có thể gây tăng huyết áp và làm cạn kiệt kali - khoáng chất giúp duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan, đặc biệt là của hệ tim mạch. Vì vậy, nếu bạn có tiền sử bệnh tim mạch, nên tránh xa cam thảo.

Yohimbe

Yohimbe được chiết xuất từ vỏ cây yohimbe ở Trung và Tây Phi. Nó được sử dụng nhiều trong các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương. Ngoài công dụng giúp tăng cường ham muốn tình dục, yohimbe cũng giúp giảm béo bằng cách hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa giống như caffeine. Tuy nhiên, vì có những độc tố tiềm ẩn, loại thảo dược này đã bị nhiều quốc gia “cấm cửa” và rất nhiều chuyên gia khuyến cáo những đối tượng sau không nên sử dụng loại thảo dược này: Bị bệnh tim mạch, gan, loét dạ dày, tăng huyết áp

Ma hoàng (Ephedra)

Ma hoàng là dược liệu đã được sử dụng lâu đời trong y học cổ truyền để kiểm soát hen suyễn và các vấn đề về đường hô hấp, dùng nhiều trong các thực phẩm chức năng giảm cân, tăng cường năng lượng... Tuy nhiên, việc lạm dụng ma hoàng có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng như rối loạn tâm thần, tăng nhịp tim, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

Năm 2000, một tạp chí ở Anh đã công bố tác động lên sức khỏe của các thực phẩm chức năng chứa ma hoàng. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 140 báo cáo về các biến cố bất lợi liên quan đến ma hoàng được gửi tới Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từ 1/6/1997 -  31/3/1999. Kết quả chỉ ra: 31% trường hợp biến cố chắc chắn liên quan tới việc sử dụng thực phẩm chức năng chứa Ma hoàng và 31% trường hợp có thể có liên quan. Trong các biến cố bất lợi, có 47% là liên quan đến các triệu chứng tim mạch (tăng huyết áp, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh và đột quỵ) và có 18% liên quan đến hệ thần kinh trung ương. Có 10 biến cố dẫn tới tử vong và 13 biến cố gây ra thương tật vĩnh viễn. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc sử dụng các sản phẩm bổ sung chứa ma hoàng có thể gây nguy cơ về sức khỏe với con người.

Arginine

Arginine hoặc l-arginine, là một acid amin trong cơ thể. Trong hình thức thực phẩm chức năng, nó có thể có tác dụng tích cực lên tim mạch khi làm giãn nở và làm thư giãn các động mạch. Nó có thể giúp đỡ những người bị đau thắt ngực, tăng huyết áp và suy tim. Tuy nhiên, nó cũng có thể tác động tiêu cực lên bệnh tim mạch và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác.

Cam đắng (bitter orange)

Cam đắng được sử dụng để kiểm soát sự thèm ăn, giúp giảm cân nhưng lại chứa hợp chất caffeinen gây hại cho tim mạch.

St. John's Wort

St. John's Wort vốn được biết đến với công dụng chống trầm cảm, thế nhưng bạn phải hết sức cẩn trọng khi tiêu thụ loại thảo dược này nếu bị bệnh tim. Trong St. John's Wort có chứa thành phần đặc biệt nguy hiểm nếu kết hợp cùng thuốc chống đông máu, thuốc chống suy tim như digoxin hoặc nếu bạn đang đặt stent động mạch vành hay bị rung tâm nhĩ.

Biết Tuốt H+ (Theo Fox News)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất