7 nhóm thuốc không nên uống khi đói

Khi kê đơn, các bác sỹ thường có lời dặn dò về thời điểm uống thuốc cần tuân thủ

Có nên cho trẻ ăn sữa chua khi đang uống thuốc?

Uống thuốc tránh thai có cần theo đơn?

Đường huyết tăng cao dù đã uống thuốc và sinh hoạt lành mạnh?

5 cách tự nhiên giúp bạn vui sống với đau lưng

Thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAIDs)

Naproxen được dùng giảm các chứng đau đầu, viêm khớp và đau bụng do kinh nguyệt ở phụ nữ. Ibuprofen có thể giúp giảm sốt, và giảm đau răng. Aspirin được một số người coi là phương thuốc kỳ diệu do khả năng phòng ngừa đau tim và đột quỵ do thiếu máu cục bộ gây ra bởi tụ máu.

Uống các loại thuốc NSAIDs nói trên khi ăn có thể phòng tránh các vấn đề về đường tiêu hóa hoặc chảy máu dạ dày và đường ruột.

Thuốc giảm đâu gây mê

Không như NSAIDs, các thuốc giảm đau gây mê là dạng gây nghiện, giúp làm giảm cảm giác đau đớn trong não bộ. Một vài thuốc gây nghiện bao gồm codeine, hydrocodone, oxycodone, và morphine. Để tránh buồn nôn, nên sử dụng các loại thuốc này khi ăn. Những loại thực phẩm giàu chất xơ đặc biệt có ích giúp phòng ngừa táo bón.

Prednisone

Prednisone thường được bào chế dạng viên hoặc dạng dung dịch. Nó được dùng cho những người có mức thấp về chỉ số corticosteroid, loại hormone điều tiết tuyến thượng thận giúp ức chế viêm nhiễm trong cơ thể và chống viêm khớp và đa xơ cứng.

Sử dụng thuốc này khi ăn hoặc uống với sữa là rất cần thiết giúp giảm kích ứng và chống viêm loét dạ dày. Nếu dùng thuốc này ở dạng dung dịch, FDA khuyến cáo nên kết hợp chúng với nước hoa quả, nước sốt táo hoặc bất kỳ thực phẩm dạng mềm khác.

Metformin

Metformin được dùng điều trị tiểu đường type 2, một chứng bệnh mãn tính khi cơ thể không thể kiểm soát được lượng đường có trong máu. Metformin cần được sử dụng khi ăn để tránh sự mất kiểm soát hoặc tránh làm đau dạ dày. Dùng thuốc tiểu đường khi ăn đồng thời giúp phòng chống hạ đường huyết.

Thuốc kháng sinh

Mỗi loại kháng sinh hoạt động với cơ chế khác nhau vì vậy việc sử dụng thực phẩm có thể áp dụng cho một số loại này nhưng lại có hại khi dùng với những loại khác. Nhóm kháng sinh nên được dùng sau khi ăn gồm amoxicillin, augumentin, và clofazimine.

Thuốc ngừa thai đường uống

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ đảm bảo hiệu quả nhưng đồng thời cũng lưu ý nên sử dụng khi ăn. Dùng thuốc tránh thai dạng viên uống hàng ngày khi ăn sẽ giúp giảm thiểu tối đa chứng buồn nôn. Đồng thời, liệu trình dùng thuốc tránh thai dạng viên khớp với lịch trình ăn uống sẽ giúp bạn nhớ sử dụng thuốc đều đặn.

Thuốc kháng acid

Thuốc kháng acid giúp làm giảm chứng ợ nóng và khó tiêu bằng cách trung hòa lượng acid trong dạ dày. Bạn có thể thường xuyên mua chúng ở các hiệu thuốc nhưng nhớ sử dụng chúng khoảng 1h sau khi ăn hoặc trong khi ăn. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng khó tiêu xuất hiện vào buổi tối, hãy dùng thuốc khi không ăn gì cả.

Thu Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ