Rong kinh, kinh nguyệt kéo dài và bất thường, vì đâu nên nỗi?

Rong kinh là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm

Vừa ghép thận mà bị rong kinh, đau bụng kinh dữ dội phải làm sao?

Bị rong kinh phải điều trị thế nào?

Kinh nguyệt kéo dài 15 ngày có nguy hiểm?

Chữa rong kinh tại nhà, phòng ung thư tử cung

Nếu gặp phải các triệu chứng rong kinh, kinh nguyệt bất thường trong vòng 3 tháng liên tiếp, bạn nên đi khám bác sỹ vì đó có thể là triệu chứng của những bệnh lý nghiêm trọng. Dưới đây là 7 lý do khiến bạn có thể bị chảy máu nhiều hơn thường lệ.

Các biện pháp tránh thai

Một số loại thuốc tránh thai có thể được sử dụng để cân bằng nội tiết, điều hòa và làm giảm thời gian chu kỳ. Thực tế, một số bác sỹ có thể kê các loại thuốc tránh thai giúp giảm bớt tình trạng chảy máu kinh nguyệt nặng. Điều đó tương đương với việc, nếu bạn dừng uống thuốc tránh thai hoặc chuyển sang uống thuốc không chứa hormone, máu kinh sẽ chảy nhiều hơn.

Mặc dù các vòng tránh thai nội tiết như Mirena cũng làm giảm chu kỳ, các loại vòng tránh thai không có chứa hormone có thể dẫn đến chảy máu kinh nguyệt nặng ở hầu hết phụ nữ. Mặc dù điều này là bình thường, song hãy đi khám nếu tình trạng xuất huyết nặng kéo dài hơn 3 tháng sau khi đặt vòng tránh thai.

Tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh - giai đoạn kéo dài từ 4-10 tháng trước khi mãn kinh có thể bắt đầu khi phụ nữ bước sang độ tuổi 30. Bạn không thể dự đoán chính xác khi nào bạn bị mãn kinh, nhưng theo thạc sỹ y tá Susan Wysocki - thành viên hội đồng quản trị của Hiệp hội sức khỏe Giới tính Mỹ: “Những thay đổi về kinh nguyệt là dấu hiệu đầu tiên cho thấy có những thay đổi liên quan đến mãn kinh”.  

Rong kinh cũng có thể là dấu hiệu của tiền mãn kinh

Thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu thường được dùng để giúp giảm và phá vỡ cục máu đông nguy hiểm tiềm ẩn. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Hoàng gia Anh tại London, các thuốc chống đông máu như aspirin ngoài việc làm giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ, nó cũng khiến chảy máu kinh nguyệt quá nhiều.

Rối loạn về máu

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường cũng có thể là dấu hiệu của rối loạn về máu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, riêng ở Mỹ có đến 2-4 triệu người bị mắc bệnh von Willebrand – căn bệnh không có protein đông máu cụ thể. Hãy đi khám ngay nếu bạn nghĩ rằng mình gặp phải vấn đề này.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là những khối u lành tính. Đây là căn bệnh phụ khoa phổ biến hơn nhiều so với bạn vẫn nghĩ. Và một trong những triệu chứng chính của u xơ tử cung là chảy máu nặng – đôi khi có cục máu đông hoặc chảy máu giữa các chu kỳ. “U xơ tử cung có thể là vấn đề khiến phụ nữ bị chảy máu kinh nguyệt thất thường”. Đôi khi, phương pháp kiểm soát rất đơn giản như dùng thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai...

U xơ tử cung - căn bệnh phụ khoa phổ biến có thể gây chảy máu kinh nguyệt nặng

Hội chứng buồng trứng đa nang

Theo thống kê, có đến 50% phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), và khoảng 50% phụ nữ không nhận ra điều này. Phụ nữ bị PCOS có thể bị một nhóm u nang trên buồng trứng, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt nặng hơn. Theo Wysocki, sự rụng trứng sẽ kích hoạt lớp lót trong tử cung bong ra. Nhưng ở phụ nữ bị PCOS, lớp lót tử cung này sẽ tiếp tục dày lên, khiến máu chảy nhiều hơn.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Những nhiễm trùng lây qua đường tình dục cũng có thể gây chảy máu kinh bất thường. “Bệnh lậu, chlamydia, hoặc các nhiễm trùng trên niêm mạc tử cung có thể gây ra chảy máu nặng”, Wysocki nói. Vì vậy, nếu bạn đã quan hệ tình dục không an toàn và nhận thấy tình trạng kinh nguyệt bất thường, hãy đi khám bác sỹ sớm.

Hoài Thương H+ (Theo Womenshealthmag.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa