7 lưu ý trong chế độ ăn cho người bệnh tăng huyết áp

Người bệnh tăng huyết áp nên có chế độ ăn uống thích hợp giữ huyết áp luôn ổn định

Cà phê gây ảnh hưởng tới chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp

Bệnh nhân tăng huyết áp có nên dùng aspirin?

Hạ huyết áp cùng rau củ quả mỗi ngày

Làm thế nào để kiểm soát huyết áp?

Bệnh nhân tăng huyết áp cần nhiều áp lực lên tim để bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu không được chăm sóc kịp thời, bệnh tăng huyết áp có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như bệnh thận, vấn đề của động mạch và thậm chí là suy tim. Dưới đây là một số lưu ý trong chế độ ăn cho người bệnh tăng huyết áp.

Giảm lượng muối tiêu thụ hàng ngày

Lượng muối dư thừa được tiêu thụ hàng ngày rất có hại cho người bệnh tăng huyết áp.

Lượng muối dư thừa gây trữ nước trong cơ thể, từ đó dẫn đến việc tăng huyết áp

Chính vì vậy, các thực phẩm có chứa nhiều muối như sốt cà chua (ketchup), các loại nước uống đóng chai và đồ hộp bạn nên hạn chế sử dụng.

Không nên sử dụng thực phẩm chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì, thịt và các loại thực phẩm đóng hộp có chứa nhiều muối nên dễ làm tăng huyết áp. Ngoài ra, các thực phẩm chế biến sẵn cũng chứa nhiều chất bảo quản đặc biệt có hại cho sức khỏe.

Muốn giữ huyết áp ổn định, tốt hơn hết bạn nên loại bỏ các thực phẩm này khỏi chế độ ăn hàng ngày.

Tránh sử dụng nhiều dầu ăn trong chế biến

Dầu ăn chứa nhiều chất béo, làm tăng mức độ cholesterol trong máu và điều này cũng làm tăng huyết áp của bạn. Bạn nên hạn chế các món rán, xào nhiều dầu mỡ, thay bằng các món hấp, luộc,… để cắt giảm lượng dầu ăn sử dụng hàng ngày.

Tránh đồ uống có cồn

Rượu, bia cũng như các đồ uống có cồn khác hầu như không chứa calo.

Uống nhiều đồ uống có cồn làm tăng cân, tăng huyết áp do các chất kích thích trong rượu gây ra sự co thắt các mạch máu.

Tránh uống nhiều cà phê

Hàm lượng caffeine cao trong cà phê có thể dẫn đến việc tăng huyết áp một cách đột ngột. Chính vì vậy, những người mắc bệnh tăng huyết áp nên tránh việc tiêu thụ cà phê một cách thường xuyên.

Giảm lượng tiêu thụ các Sản phẩm từ động vật

Các sản phẩm từ động vật như thịt, trứng và bơ rất giàu chất béo. Những chất béo này làm tăng mức độ cholesterol trong máu, gây nguy cơ thuyên tắc động mạch và làm cho huyết áp tăng cao.

Ăn nhiều ngũ cốc

Các loại ngũ cốc rất giàu chất xơ. Chất xơ giúp phá vỡ các chất béo không có lợi và cholesterol, giúp làm giảm nguy cơ cholesterol bám trong động mạch. Điều này giúp máu lưu thông tốt hơn và làm giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp.

Ngoài ra, bạn cũng nên từ bỏ thói quen hút thuốc. Hàm lượng cao nicotine trong thuốc lá rất có hại cho sức khỏe. Nó dẫn đến sự gia tăng huyết áp và làm hẹp các động mạch. Tốt nhất không hút thuốc lá để ngăn chặn nguy cơ gây tăng huyết áp.
Vi Bùi H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch