7 lợi ích của sex với sức khỏe

1. Sex đốt cháy calo

Tùy thuộc vào thể chất của bạn, tình dục có thể làm tăng cường lượng cơ, gia tăng nhịp tim và khiến toàn bộ cơ thể của bạn phải hoạt động, tiến sỹ Justin Lehmiller – giảng viên khoa Tâm lý của trường Đại học Purdue và là tác giả của cuốn sách Tâm lý Tính dục của Con người cho biết.

Theo một nghiên cứu thực hiện năm 2013, các tình nguyện viên mang máy theo dõi trong quá trình quan hệ tình dục. Đàn ông đốt cháy khoảng 101 calo mỗi lần (kéo dài khoảng 25 phút), trong khi phụ nữ là 69. “Đó không phải là một con số lớn, tuy nhiên nếu thời gian dạo đầu đến cực khoái dài hơn 25 phút thì lượng calo bị đốt cháy sẽ nhiều hơn”, tiến sỹ Lehmiller nói.

2. Sex giúp bạn ngủ ngon hơn

Sau khi đạt cực khoái, cơ thể giải phóng một loại hormone thư giãn gọi là prolactin, tiến sỹ Kristin Mark - Giám đốc phòng thí nghiệm Tăng cường Sức khỏe Tình dục, Trường đại học Kentucky - nói. “Nếu bạn không cảm thấy mệt mỏi trước đó, thì quan hệ tình dục và đạt cực khoái chắc chắn giúp bạn ngủ thiếp đi một các nhanh chóng”, Mark nói thêm.


 Lơi ích của Sex giúp bạn khỏe mạnh hơn


3. Sex làm giảm huyết áp và mức độ căng thẳng

Trong một nghiên cứu tại Scotland năm 2005, các tình nguyện viên được yêu cầu ghi lại hoạt động tình dục của họ trong vòng hai tuần. Sau đó, họ được trao nhiệm vụ như: nói trước công chúng hoặc giải quyết các vấn đề toán học. Những người đã quan hệ tình dục trong giai đoạn nghiên cứu có huyết áp thấp hơn và có khả năng phục hồi một cách nhanh chóng hơn so với người không quan hệ. Nó chỉ có tác dụng khi quan hệ giao hợp, còn thủ dâm và những hình thức khác thì không.

Nghiên cứu này cho thấy lợi ích quan trọng của quan hệ tình dục thường xuyên. Kiếm soát được huyết áp, quản lý căng thẳng tốt hơn. “Sex không chỉ làm giảm mức độ nhận thức của mọi người về sự căng thẳng, nhưng nó giúp họ xử lý stress hiệu quả hơn”, Mark cung cấp thêm.

4. Sex làm tăng cường hoạt động của tim

Quan hệ tình dục thường xuyên có thể có lợi cho hệ tim mạch. Một nghiên cứu của Anh phát hiện ra rằng những người đàn ông quan hệ tình dục ít nhất hai lần một tuần trong khoảng 20 năm thì ít có khả năng chết vì bệnh tim so với người quan hệ ít hơn một lần một tháng. Trên thực tế, sau 10 năm, nguy cơ đột tử ít hơn với nhóm có quan hệ ít hơn là 50%.

Những kết quả nghiên cứu tương tự cho thấy có một mối tương quan. Mark nói: “Những người có đời sống tình dục lành mạnh có thể có lối sống lành mạnh một cách tổng thể”. Mặc dù vậy, Mark vẫn nghi ngờ có một sự liên quan khác: “Sex giúp điều chỉnh kích thích tố như estrogen và testosterone, nó có tác dộng lên tất cả các hệ thống trong cơ thể, bao gồm cả trái tim”.

5. Sex có thể chống lại ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy những người đàn ông xuất tinh thường xuyên có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Sex còn có lợi ích trong việc phòng chống bệnh ung thư vú. Một nghiên cứu của Pháp phát hiện rằng những phụ nữ có quan hệ tình dục ít nhất một lần một tháng có khả năng phát triển ung thư vú sớm hơn so với người không quan hệ. Trong khi căn bệnh này rất hiếm ở nam giới thì những người đạt cực khoái ít hơn sáu lần trong một tháng lại có nguy cơ mắc ung thư vú cao so với người quan hệ thường xuyên hơn, theo một nghiên cứu của Hy Lạp.

6. Sex tăng cường khả năng miễn dịch

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Wilkes đã đặt câu hỏi cho sinh viên về cuộc sống tình dục của họ, sau đó thử nghiệm nước bọt của họ đối với mức độ globulin miễn dịch A (lgA) – một kháng sinh giúp chống lại virus. Họ thấy rằng những sinh viên quan hệ tình dục một hoặc hai lần một tuần có lgA cao hơn 30% so với những người ít quan hệ.

7. Sex làm giảm đau

Phụ nữ không quan hệ tình dục sẽ bị đau đầu nhiều hơn. Theo nghiên cứu của Đức năm 2013 cho thấy, quan hệ tình dục thực sự giúp phụ nữ cảm thấy tốt hơn. Khi nghiên cứu các tình nguyện viên có quan hệ tình dục trong khoảng thời gian đau đầu, thì khoảng 60% bị đau nửa đầu và 30% đau cả đầu giảm một phần.

Endorphins sinh ra trong thời gian cực khoái, làm tăng lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục có thể đóng một vai trò trong việc giảm đau. Mark nói: “Đau đớn đôi khi làm cho máu chảy vào một khu vực trong cơ thể. Quan hệ tình dục có thể làm giảm áp lực đó bằng cách chuyển hướng của dòng máu đó”.

CTV5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn