7 loại thuốc khiến nam giới mất khả năng sinh sản

Nhiều loại thuốc nam giới sử dụng có thể gây vô sinh.

Cách nào giúp nam giới chữa vô sinh, hiếm muộn hiệu quả?

ICSI-IVF: Phương pháp mạnh nhất trong điều trị vô sinh nam

6 nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới

Những yếu tố làm tăng khả năng vô sinh nam giới

Quá chén với bạn bè có bị vô sinh?

Theo tiến sỹ sản khoa Liu Gui Hua - Bệnh viện Đại học Zhong Shan cho biết, nhiều cặp đôi muốn có con rất lo ngại về loại thuốc người chồng đang dùng có ảnh hưởng đến việc mang thai thành công của người vợ hay không. Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới bao gồm từ khâu sinh tinh, tinh trùng trưởng thành, hoạt năng của tinh trùng, sự phóng tinh và các hoạt động sinh lý của tinh trùng trong cơ quan sinh sản nữ cho đến khi thụ tinh.

Trong chu trình sống và thụ tinh của tinh trùng là một chuỗi hoạt động sinh lý phức tạp, liên hoàn diễn ra dưới sự điều tiết của thần kinh và nội tiết. Tiến sỹ Liu Gui Hua khuyên nam giới nếu có thể, hãy tránh dùng những loại thuốc có khả năng ảnh hưởng đến một hoặc nhiều mắt xích trong chuỗi hoạt động của quá trình đó.

Thuốc hóa trị ảnh hưởng đến sinh tinh

Hầu hết các loại thuốc hóa trị đều gây thiệt hại đến khả năng sinh tinh của nam giới ở mức độ khác nhau. Mức độ thiệt hại tùy thuộc vào từng loại thuốc hóa trị, liều lượng và thời gian sử dụng. Các loại thuốc hóa trị thường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như: Cyclophosphamide, vincristine, glycosides ara doxorubicin hydroclorid, doxorubicin, cisplatin, dacarbazine, procarbazin hydrochloride, etoposide.

Thuốc hormone

Sử dụng nội tiết tố androgen, kháng androgen như estrogen, anabolic steroid (chứa chất tổng hợp liên quan đến testosterone, các hormone sinh dục nam) và các loại thuốc khác với liều lượng lớn trong thời gian dài, có thể ảnh hưởng đến vùng dưới đồi - tuyến yên - trục tuyến sinh dục. Từ đó làm ức chế chức năng sinh tinh.

Thuốc kháng ký sinh trùng

Các loại thuốc như benzyl acid indazole, quinine, chloroquine có khả năng tạm thời khống chế quá trình sinh tinh và trưởng thành của tinh trùng.

Các loại thuốc khác

Thuốc điều trị bệnh Gout như colchicin, allopurinol có thể phá vỡ sự tổng hợp ADN của tinh trùng, dẫn đến thay đổi thành phần của vật chất di truyền, gây bất thường về nhiễm sắc thể và dị dạng tinh trùng. Acid diamine dichloride cũng ức chế sinh tinh. Ketoconazole, morphine, cocaine, cần sa cũng gây hại đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Các thuốc ảnh hưởng đến tinh trùng

Các thuốc nhuận tràng loại glycerol và hợp chất methyl có thể ảnh hưởng đến sự trưởng thành của tinh trùng, ức chế chức năng của tinh binh trong mào tinh hoàn dẫn đến mất khả năng thụ tinh. Nhiều thí nghiệm cũng cho thấy thuốc Mifepristone (thuốc phá thai) ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng. Dầu gan cá tuyết, natri gây ra những thay đổi trong môi trường và ảnh hưởng đến sự trưởng thành của tinh trùng trong mào tinh, giảm hoặc làm mất khả năng di chuyển của tinh trùng. Thuốc chữa viêm khớp, viêm ruột Sulfasalazine có thể can thiệp vào chức năng mào tinh hoàn, do đó ảnh hưởng đến sức sống và khả năng sinh sản của tinh trùng.

Các thuốc ảnh hưởng đến xuất tinh

Một số loại thuốc trị tăng huyết áp như β- propranolol ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và cương dương. Thuốc nhuộm chứa Ethidium hay thuốc thần kinh thioridazine có thể làm giảm tần suất xuất tinh, thậm chí khiến nam giới không thể xuất tinh. Ngoài ra, một số loại thuốc an thần, clomipramine có thể ức chế phản xạ xuất tinh, gây xuất tinh muộn hoặc không xuất tinh. Spironolactone, thuốc lợi tiểu kali có thể làm suy giảm chức năng cương dương, giảm ham muốn tình dục và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Mun Mun H+ (Theo Roxyphone)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa