7 kiến thức cơ bản về Hiệp định TPP doanh nghiệp cần biết

Tìm hiểu các kiến thức cơ bản về Hiệp định TPP

GMP-HS: Nguyên tắc hội nhập quốc tế!

Festival Huế 2016 hướng tới chuyện hội nhập của Di sản văn hóa

Có nên dùng thông tin trên mạng xã hội để đăng báo?

Thời báo Kinh tế Việt Nam hợp tác với Chương trình Thương hiệu Quốc gia

Không ít người khi nghe về Hiệp định TPP đã đặt câu hỏi: TPP là gì? TPP sẽ ảnh hưởng thế nào đến nền thương mại Việt Nam và thế giới? Hãy cùng Health+ điểm qua 7 kiến thức căn bản về Hiệp định TPP mà Việt Nam đã tham gia.

1. TPP là gì?

TPP là viết tắt của Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement (Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương), là một hiệp định, thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia (Úc, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Canada, Peru, Singapore, Việt Nam, Mỹ và Nhật Bản) với mục đích hội nhập nền kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Có một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Hàn Quốc, Colombia, Costa Rica, Indonesia, Đài Loan, Thái Lan… đang có ý định tham gia vào TPP.

2. Mục tiêu chính của TPP là gì? 

Mục tiêu chính của TPP là xóa bỏ các loại thuế và rào cản cho hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên.

3. Cơ hội của TPP đối với các thành viên

40% GDP của cả thế giới và 26% lượng giao dịch hàng hóa toàn cầu do các quốc gia thành viên hiện tại của TPP nắm giữ.

4. Trung Quốc không tham gia TPP

Trung Quốc đã có lúc thể hiện ý định muốn tham gia TPP, nhưng nhiều điều khoản hiện tại của TPP dường như được thiết kế để cố tình không cho Trung Quốc có cơ hội tham gia vào thỏa thuận này. Điều này cũng thể hiện mong muốn “thoát ly Trung Quốc” của nhiều quốc gia thành viên TPP, đặc biệt là Mỹ. Ý kiến của nhiều học giả cho rằng, Mỹ muốn sử dụng TPP để tạo ra một nền kinh tế hợp nhất trong khu vực có thể đối trọng lại với sự phát triển quá nhanh của Trung Quốc trong thời gian vừa qua.

5. TPP sẽ có ảnh hưởng lớn hơn WTO

TPP sẽ đặt ra được các luật lệ quốc tế mà vượt qua phạm vi WTO như: Chính sách đầu tư, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát các công ty nhà nước, chất lượng sản phẩm và lao động… trong khi WTO với 161 thành viên hiện tại, khó có thể tiến đến một thỏa thuận chung liên quan đến bất kỳ nội dung nào. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến Việt Nam mà đến tất cả các quốc gia thành viên.

6. Tòa án đặc biệt của TPP

Với hiệp định TPP, các công ty, tập đoàn nước ngoài và quốc tế sẽ có khả năng mang Chính phủ của các quốc gia thành viên ra tòa án đặc biệt của TPP khi các quốc gia này đặt ra các luật lệ, chính sách đi ngược lại với chỉ tiêu của TPP. Tòa án đặc biệt này có toàn quyền bắt Chính phủ đền bù hoặc không đền bù cho các thiệt hại đã xảy ra, những mất mát về cơ hội trong tương lai của các tập đoàn, công ty quốc tế.

7. Bí mật về TPP

Các thành viên tham gia TPP đều đã phải ký một thỏa thuận giữ bí mật về tiến trình thương lượng chi tiết các điều luật của TPP. Các nước này chỉ được tiết lộ những thông tin trên đến các cơ quan Chính phủ, tổ chức, và cá nhân có liên quan trực tiếp đến tư vấn chính sách giao dịch.

Hội thảo: "Doanh nghiệp Thực phẩm chức năng với hội nhập TPP: Những điều cần lưu ý".
Địa điểm: Hội trường tầng 1, Cung Trí thức thành phố
(Địa chỉ: 80 Trần Thái Tông, P. Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội).
Thời gian: 8h30 - 12h, ngày 24/11/2015
Xác nhận tham dự: Điện thoại: 0904 401 102;
Email: [email protected]

Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn