7 đồ dùng nhà bếp dễ bị nhiễm khuẩn nhất

Nên vệ sinh nhà bếp một cách kỹ lưỡng

Hay bị nhiễm khuẩn? Áp dụng ngay 5 biện pháp tự nhiên này!

Hiểm họa khôn lường khi uống sữa thô chưa tiệt trùng

Trẻ nhiễm khuẩn hô hấp: Nên điều trị theo triệu chứng

Người đàn ông phải cắt cụt tay chân do viêm họng liên cầu khuẩn

Các nhà nghiên cứu từ NSF International - một tổ chức phi lợi nhuận về an toàn và sức khoẻ cồng đồng đã kiểm tra 14 món đồ dùng nhà bếp khác nhau từ 20 gia đình người Mỹ và thấy rằng: Có một số thứ đáng ngạc nhiên đã bị nhiễm các loại vi khuẩn gây bệnh như E. Coli, Salmonella, Listeria, nấm mốc và nấm men. Đây là một nguy cơ sức khoẻ phổ biến ở các hộ gia đình.

Dưới đây là một số đồ dùng nhà bếp bị nhiễm khuẩn mà bạn không thể ngờ:

Giá để dao

Bạn có thể rửa dao thường xuyên nhưng có lẽ không rửa giá để dao bao giờ. Vì có nhiều khe, lỗ nên giá để dao dễ dàng tích tụ bụi bẩn, vụn đồ ăn, vi khuẩn, nấm mốc…

Vệ sinh: Rút hết dao ra khỏi giá, sau đó lộn ngược giá và lắc để bụi bẩn và vụn đồ ăn rơi ra ngoài. Bạn có thể sử dụng dụng cụ thổi bụi của laptop để làm sạch các khe nhỏ. Sau đó, ngâm giá vào trong thau nước nóng pha xà phòng và cọ bằng bàn chải nhỏ. Để khử trùng, bạn có thể ngâm giá dao vào hỗn hợp nước ấm pha với 1 thìa canh thuốc tẩy an toàn có nồng độ 5,25% trong 1 phút, sau đó rửa kỹ bằng nước sạch và đặt lộn ngược xuống cho ráo nước. Để giá dao khô hoàn toàn trước khi cắm dao vào.

Ngăn để rau trong tủ lạnh

Salmonella, Listeria, nấm mốc và nấm men phát triển mạnh mẽ trên các loại rau củ quả, đặc biệt là quả mọng như cà chua. Chỉ cần một phần rau củ quả nhỏ bị nhiễm khuẩn sẽ lây lan cho toàn bộ mọi thứ bạn đề gần nó.

Vệ sinh: Mỗi tháng một lần, bạn nên rút ngăn để rau ra khỏi tủ lạnh và rửa chúng bằng nước ấm cùng với chất tẩy nhẹ. Bạn có thể loại bỏ mùi bằng dung dịch baking soda (pha 1 - 2 thìa canh baking soda với 1 lít nước). Hãy để mọi thứ khô hoàn toàn trước khi cho vào tủ lại.

Ngăn để thịt cá trong tủ lạnh

Không có gì đáng ngạc nhiên khi đây là chỗ có thể chứa Salmonella, E. Coli, nấm men và nấm mốc nhiều nhất trong tủ lạnh.

Vệ sinh: Làm tương tự như ngăn để rau.

Gioăng cao su máy xay

Nếu bạn không làm sạch nó thường xuyên, nó có thể trộn vi khuẩn với thực phẩm của bạn.

Vệ sinh: Tháo các bộ phận của máy xay để rửa sạch và phơi khô sau mỗi lần sử dụng.

Đồ mở hộp

Nhiều người sử dụng công cụ tiện dụng này mỗi ngày, nhưng lại không rửa nó thường xuyên khiến nó dễ dàng bị nhiễm khuẩn.

Vệ sinh: Luôn loại bỏ đồ ăn thừa trên đồ mở hộp, rửa sạch và lau khô chúng trước khi cất đi.

Xẻng xào thức ăn

Thực phẩm dư thừa rất dễ bám dính vào xẻng xào và dẫn đến sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh.

Vệ sinh: Dùng bàn chải nhỏ chà vào các khe của xẻng xào, sau đó rửa sạch và lau khô.

Nắp hộp đựng thực phẩm

Nắp hộp đựng thực phẩm có thể được bọc cao su. Các rãnh cao su này có thể bị bám dính thức ăn và phát sinh nấm mốc gây hại.

Vệ sinh: Dùng bàn chải nhỏ chà vào rãnh cao su, sau đó rửa sạch và lau khô. 

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp