7 điều có thể khiến trẻ sơ sinh ghét mẹ

Khi nào trẻ sơ sinh ghét bạn?

Nước cơm: Thức uống tốt với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Có cách nào giúp trẻ sơ sinh ngủ xuyên đêm?

11 dấu hiệu sốt virus ở trẻ sơ sinh

Infographic: Hướng dẫn cách tắm an toàn cho trẻ sơ sinh

1. Khi bạn lau miệng bé sau khi cho ăn

Sau khi ăn, những mảnh vụn thức ăn trông có vẻ lộn xộn và bẩn còn bám lại quanh miệng bé và bạn cần lau đi. Nhưng khi bạn lau miệng cho bé, bé thường phản kháng bằng cách quay đầu đi, hoặc lấy tay dứt khăn ra. 

2. Khi bạn thử đặt bé vào bồn tắm hoặc nằm xuống để massage

Phải mất một thời gian trẻ sơ sinh mới quen với việc đi tắm hoặc massage. Vì vậy, khi bạn cố gắng đặt trẻ vào bồn tắm, trẻ sẽ cố gắng quay người trở lại, như thể đó là phản xạ không tự nguyện. 

3. Khi bạn không cho bé những gì mà bạn có

Không phải thức ăn nào mà bạn ăn cũng phù hợp với hệ tiêu hóa còn non nớt của một đứa trẻ - để tránh những phản ứng dị ứng thực phẩm, nếu có. Khi bạn ăn lạc, có nên cho trẻ ăn không? Không, nếu bạn không muốn trẻ có nguy cơ bị dị ứng lạc hoặc đau bụng.

Tất nhiên, con của bạn sẽ thấy ghét bạn vì bạn không chia sẻ thức ăn của mình cho bé.

4. Khi bạn cố ép bé đứng lên trong khi chân bé chưa đủ cứng

Đây là một trong những sai lầm tồi tệ nhất mà cha mẹ/người chăm sóc trẻ thường làm. Con của bạn không thể giữ chân thẳng - chúng vẫn có xu hướng co lại một chút vì dây chằng và cơ không đủ mạnh để đứng thẳng. Vì vậy, ép bé đứng có thể khiến bé khó chịu. 

5. Khi bạn lấy đồ từ miệng bé

Trẻ sơ sinh thích nhặt đồ đạc từ sàn nhà và đưa nó lên miệng ngay lập tức. Đó là cách để bé khám phá một điều mới. Những đồ này có thể là những thứ nhỏ bé trên thảm, đồng xu, đồ chơi hoặc bất cứ thứ gì. Khi bạn vội vã lôi thứ đó ra khỏi miệng bé, bé cảm thấy một thất bại rất lớn, và bé ghét cảm giác mà một người nào đó thò tay vào miệng bé và lấy mọi thứ ra ngoài. 

6. Đếm răng của bé

Trẻ sơ sinh sẽ không tha cho bạn khi bạn đếm răng của bé. Bé thường bị ốm khi đang mọc răng. Nhưng bé thậm chí còn thấy khó chịu hơn khi ai đó bành miệng bé ra và đếm xem có bao nhiêu cái răng đang mọc lên. 

7. Khi bạn cố gắng dỗ bé ngủ

Nếu em bé đã ngủ những giấc ngắn trong ngày, thật khó để ngủ sớm vào buổi tối. Hoặc nếu em bé của bạn nghịch ngợm, bé có thể không ngủ được. Mặc dù bạn đã cố gắng hết sức. Bạn hát ru mãi mà con bạn vẫn không chịu ngủ. Bạn gần như bỏ cuộc nhưng cuối cùng bé cũng chịu ngủ mặc dù thấy khó chịu với bạn. 

Trên đây chỉ là một vài ví dụ về những thời điểm mà con bạn có thể ghét bạn. Bạn chỉ cần nhẹ nhàng với trẻ khi nói đến những việc bạn cần làm và bạn nên làm nhẹ nhàng. 

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ