7 cách dùng thực phẩm để xoa dịu viêm khớp

Biện pháp kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp nhờ thay đổi chế độ ăn

Những điều bạn cần biết về bệnh viêm phổi

Tìm ra bằng chứng cho thấy tế bào lão hóa gây ra viêm khớp

5 loại thực phẩm tốt cho người bị viêm khớp

Người bị viêm khớp nên chăm sóc răng miệng cẩn thận

8 cách giảm đau hữu ích cho bệnh viêm khớp

1. Ăn nhiều cá béo

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, omega-3 có trong dầu cá giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp. Acid béo omega-3 có thể giúp giảm viêm bằng cách ức chế quá trình sản xuất các enzyme, làm bào mòn sụn khớp.

Các loại cá béo như cá hồi rất tốt cho sức khỏe của bệnh nhân viêm khớp

Cơ thể không tự sản xuất ra omega-3, do đó bạn cần đảm bảo bổ sung chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày. Hãy ăn cá ít nhất 2 lần/tuần hoặc nhiều hơn nếu có thể. Omega-3 tự nhiên có nhiều trong cá hồi (loài cá hoang dã, tươi hoặc đóng hộp), cá trích, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá cơm… Nếu không thích cá, bạn có thể bổ sung omega-3 từ các loại thực phẩm chức năng thay vì quả óc chó hoặc hạt lanh. Nguyên do là vì acid béo omega-3 có trong 2 loại thực phẩm này khác với loại acid béo omega-3 giúp giảm viêm có trong các loại cá.

2. Ăn nhiều rau củ quả

Một chế độ dinh dưỡng nhiều trái cây và rau xanh giúp cải thiện vóc dáng, đồng thời còn giúp bổ sung nhiều carotenoid và flavonoid – hai chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm viêm. Carotenoid được biết đến nhiều nhất là beta-carotene (có trong các loại thực phẩm như rau bina, khoai lang, bí đỏ, cà rốt, cải xoăn… Một dạng carotenoid là beta-cryptoxanthin cũng làm giảm triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp… Những loại thực phẩm chứa nhiều beta cryptoxanthin là ngô, mơ, bí đỏ, hồng, đu đủ, quýt, ớt đỏ và cam…

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên ăn nhiều rau củ quả

Flavonoid có nhiều trong các loại quả mâm xôi, quả việt quất, dâu tây, nam việt quất, anh đào…

3. Giảm bớt thịt đỏ

Các loại thịt như thịt đỏ, thịt chế biến sẵn… có chứa nhiều chất béo bão hòa, từ đó làm tăng tình trạng viêm và dễ làm tái phát cơn đau khớp.

Thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa, dễ làm tái phát cơn đau khớp

4. Hạn chế đường và các loại carbohydrate đơn giản

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe, đường cũng như thực phẩm giàu carbohydrate gắn liền với nguy cơ đái tháo đường, gây viêm nhiễm trong cơ thể. Đường có thể kích hoạt sự sản sinh cytokine – một loại protein có thể gây viêm, nhiễm trùng và chấn thương ở cơ thể.

Người bị viêm khớp dạng thấp nên hạn chế đường trong khẩu phần hàng ngày

Do đó, những bệnh nhân viêm khớp nên hạn chế đường và các loại thực phẩm chứa carbohydrate đơn (có thể chuyển thành đường trong cơ thể) nhằm giảm bớt triệu chứng của bệnh.  

5. Uống rượu vang đỏ

Rượu vang đã được chứng minh giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm và giảm bớt nguy cơ bệnh tim nếu dùng điều độ với lượng vừa phải.

Nghiên cứu được xuất bản năm 2014 cho thấy: Resveratrol – một hợp chất trong rượu vang đỏ có thể ngăn cản sự hình thành của các yếu tố gây viêm (những yếu tố này gắn liền với bệnh ung thư, tim mạch và các bệnh viêm mạn tính…).

Dùng vang đỏ vừa phải tốt cho bệnh nhân viêm khớp

Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu vang đỏ có thể làm tăng quá trình sản xuất các cytokine gây viêm. Do đó, phụ nữ chỉ nên uống khoảng 1 ly và nam giới nên uống khoảng 2 ly rượu vang mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sỹ để chắc chắn rằng, rượu không tương tác với thuốc điều trị viêm khớp đang sử dụng (nếu có). 

6. Thêm bột nghệ và gừng

Nghệ và gừng đã được chứng minh có đặc tính chống viêm hiệu quả. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều nghệ có thể gây tác dụng phụ, chẳng hạn như làm loãng máu. Bạn nên tránh dùng nghệ khi dùng thuốc làm loãng máu, hay chuẩn bị tiến hành phẫu thuật, đang mang thai hoặc có bệnh về túi mật.

Bột nghệ và bột gừng tốt cho bệnh nhân viêm khớp

7. Sử dụng thực phẩm chức năng

Để giảm bớt triệu chứng sưng đau khớp do viêm khớp dạng thấp, người bệnh cũng nên bổ sung thực phẩm chức năng có thành phần chính từ hy thiêm, kết hợp cùng với cây sói rừng, bạch thược, nhũ hương... Sản phẩm giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị, giảm viêm, giảm đau, cải thiện vận động khớp, từ đó tăng cường hồi phục vận động và ngăn chặn biến chứng của viêm khớp dạng thấp.

Mặc dù viêm khớp dạng thấp chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn, nhưng áp dụng thường xuyên những cách đơn giản kể trên, sẽ giúp bạn giảm đau, giảm dưng, giảm viêm khớp.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh – Giúp giảm đau, giảm sưng, giảm viêm, tăng cường hồi phục vận động khớp
Viêm khớp dạng thấp là một vấn đề mà nếu gặp phải trong cuộc sống, sẽ là nỗi khó chịu dai dẳng và phiền toái, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
Ngoài việc giữ gìn và chăm sóc sức khỏe các khớp thường xuyên, còn có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ chức năng của khớp. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thấp Linh.
Thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh có thành phần chính là cao hy thiêm, kết hợp với cao sói rừng, cao bạch thược, nhũ hương, L-carnitine furmarate, pregnenolone, có công dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp, thấp khớp. Giúp giảm sưng, giảm đau, giảm viêm, tăng cường hồi phục vận động khớp.
Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, dùng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
Số 395/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất /nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp