7 cách đơn giản giúp bạn ăn đủ rau mỗi ngày

Rau giàu vitamin và khoáng chất; Giàu chất chống oxy hoá; Nhiều chất xơ, dễ tiêu hóa.

Đừng đợi tới già, hãy ăn rau khi còn xanh non!

Tự pha sinh tố rau xanh thanh lọc cơ thể

Cách pha sốt trộn salad từ quả bơ và rau mùi không lo béo phì

Rau cải xoăn tốt cho sức khỏe như thế nào?

Trẻ không thích ăn rau, phải làm gì?

Lưu ý: Những loại rau xanh tốt cho người bị sỏi thận

5 loại rau xanh giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch

Ăn nhiều rau, ít stress hơn

Bí mật của hạnh phúc là hãy ăn nhiều trái cây và rau xanh!

Tại sao chúng ta cần ăn rau?

Các loại rau có vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ của con người. Bởi, rau giàu vitamin và khoáng chất; Giàu chất chống oxy hoá, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và các bệnh khác; Chứa nhiều chất xơ, giúp chúng ta dễ tiêu hóa, giảm cân; Giữ cho ruột luôn khỏe mạnh.

Điều gì có thể xảy ra khi chúng ta không ăn rau đủ?

Alexandra Parker, chuyên gia dinh dưỡng của The Biting Truth cho rằng: "Các loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khoẻ của con người. Vì thế, nếu bạn ăn quá ít, bạn có thể có nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng và gặp vấn đề về tiêu hóa.

Theo Alexandra Parker, các loại rau có rất nhiều chất xơ, được xem như thuốc nhuận tràng, cung cấp năng lượng hoạt động cho tế bào ruột già. Vì vậy việc dùng các loại rau quả có nhiều chất xơ là một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa và điều trị táo bón.

“Ăn đủ rau xanh còn có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư, vì rau quả có đầy đủ các chất chống oxy hoá và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Không ăn đủ rau cũng có thể khiến bạn tăng cân và thiếu chất dinh dưỡng. Sự thiếu hụt folate có thể gây ra mệt mỏi và thiếu máu. Vitamin B này có trong các loại rau xanh đậm và rau, củ tinh bột",  Alexandra Parker giải thích.

Ngoài ra, không ăn đủ rau còn có thể khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh. Thiếu rau, tức là cơ thể bạn sẽ không nhận được đủ các vitamin quan trọng từ rau, sức đề kháng của cơ thể kém và khó chống lại virus.

Việc dùng các loại rau quả có nhiều chất xơ là một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa và điều trị táo bón.

Chúng ta nên ăn bao nhiêu rau mỗi ngày?

Chuyên gia dinh dưỡng Parker, khuyến cáo: Người trưởng thành nên tiêu thụ 5 món ăn rau/ngày, bằng cách dùng kết hợp vào mỗi bữa ăn.

Một khẩu phần tiêu chuẩn của rau khoảng 75g, tương đương với:

½ bát rau nấu chín

½ bát rau xà lách xanh, hoặc rau sống

½ bát đậu nấu chín, đậu Hà Lan, hoặc đậu lăng

1 quả cà chua (vừa)

½ củ khoai tây (vừa), hoặc các loại rau có tinh bột khác như: Khoai lang, khoai sọ

Cách dễ dàng để ăn nhiều rau

1. Thêm gia vị cho rau

Nếu thường xuyên ăn rau luộc, bạn sẽ nhanh cảm thấy chán. Vì thế, hãy sáng tạo rau thành nhiều món hấp dẫn mà chỉ cần nhìn đã muốn ăn.  Bằng cách này, không chỉ bạn mà các thành viên trong gia đình cũng sẽ thích ăn rau.

Bạn có thể sáng tạo bằng cách cho các gia vị tỏi, ớt… vào rau, hoặc thử nhồi ớt, hoặc cà tím với thịt nạc…

2. Thái nhỏ rau, trộn vào các món ưa thích

Bạn có thể cắt nhỏ rau, với số lượng ít, rồi cho vào nồi cháo, hoặc nấu rau với mì, bánh đa, trứng… để thưởng thức ăn sáng. Đây là một cách tuyệt vời khiến con bạn ăn nhiều rau hơn, nếu chúng vốn không thích ăn rau.

3. Đặt một cái tên lạ và ngon miệng hơn

Nghe có vẻ lạ, nhưng nghiên cứu cho thấy, việc bạn đặt cho món rau một cái tên lạ cũng thu hút được người ăn. Ví dụ, củ cải đường không có đường, cà rốt xoài xoắn xoắn…

Thực tế cho thấy các tên gọi có hương vị thơm ngon đã tăng doanh số bán ra từ 25% đến 40% so với các loại rau được đặt cái tên "lành mạnh" như "củ cải đường củ cải đường không có đường"..., mặc dù chúng vẫn là một.

4. Thêm đậu vào bữa ăn ưa thích của bạn 

Đậu là loại hạt có thể làm tăng thêm hương vị và dinh dưỡng cho bữa ăn. Vì thế, bạn hãy thử thêm đậu đen, hoặc đậu xanh, đậu lăng vào thực đơn của bạn.

Parker cho biết: "Các loại đậu đậu lăng và đậu thận đỏ thường được người ăn chay ăn sử dụng như là một nguồn protein và sắt. Những thực phẩm này cũng được coi là rau quả, vì thế bạn nên sử dụng nó vào các bữa ăn hàng ngày.

5. Tạo bữa ăn sáng ngon miệng

Chúng ta nên đưa các món sau vào các bữa sáng, trưa, tối. Với những cách làm đơn giản cho bữa sáng như: Bánh mì kẹp sau mầm, cà chua, dưa chuột… cũng sẽ làm cho món ăn thêm hấp dẫn và ngon miệng.

6. Đảm bảo trong tủ lạnh luôn có rau xanh

Hãy đảm bảo trong tủ lạnh nhà bạn có nhiều loại rau. Từ đây, bạn sẽ tiện chế biến các món khác nhau cho các thành viên trong gia đình.

7. Cho rau, quả vào đồ ăn nhẹ

Nếu bạn có thời gian để lên kế hoạch và chuẩn bị các món ăn nhẹ thì chắc chắn bạn sẽ có một chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn có thể cắt nhỏ cà ruốt, dưa chuột… trong một hộp nhỏ, khi cần chế biến các món ăn nhẹ, bạn sẽ cần đến chúng.

Thịnh Nguyễn H+ ( Theo HUFFPOST)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng