7 bí quyết "tiếp sức" cho đôi mắt

Chăm sóc mắt khỏe đẹp không hề khó

Nhận biết thoái hóa điểm vàng ở mắt

Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng?

Ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng bằng thực phẩm

"Thoát" bệnh thoái hoá điểm vàng không khó

Nói không với mỡ và đồ ngọt

Thực phẩm có hàm lượng mỡ cao như bánh mì kẹp thịt, thức ăn nhanh, khoai tây rán cũng như bánh kẹo và các loại thực phẩm giàu mỡ, đường, nhất là acid béo omega - 6 được xem là thủ phạm gia tăng bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (ARMD). 

Bổ sung vitamin hàng ngày  

Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ bổ sung vitamin từ 10 năm trở lên sẽ giảm được tới 77% rủi ro mắc bệnh đục thủy tinh thể. Nên bổ sung vitamin tổng hợp và coi đây là thực đơn không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

Nên đặt màn hình máy tính thấp hơn tầm nhìn của mắt

Vị trí này sẽ giảm căng thẳng cho mắt, vì máy tính đặt ở vị trí cao hơn tầm nhìn của mắt về lâu dài sẽ gây mỏi mắt, khô mắt.

Mỗi tuần ăn hai bữa cá

Cá là thực phẩm giàu acid béo omega - 3, có tác dụng ngăn ngừa hội chứng khô mắt. Nếu không có điều kiện ăn cá thì nên bổ sung dầu cá để cấp thêm nguồn omega - 3 cho cơ thể.

Nên ăn nhiều khoai lang

Khoai lang, nhất là khoai lang tím là nhóm thực phẩm giàu vitamin A, có tác dụng cải thiện tầm nhìn của mắt vào ban đêm.

Tăng cường thực phẩm giàu lutein

Giống như cá, mỗi tuần nên ăn hai bữa thực phẩm giàu lutein. Lutein có nhiều trong các loại thực vật rau xanh dạng lá như: Rau cải, xà lách hoặc trong lòng đỏ trứng gà. Trong cơ thể con người, lutein có nhiều ở mắt và cùng với những chất tương tự, có tên là carotenoid, tạo màu cho điểm vàng của mắt, giúp mắt sáng thêm và nhìn rõ đồ vật đặt trước mặt. Hiện nay, những thành phần bổ trợ này đã được tổng hợp và bào chế dưới dạng sản phẩm thảo dược thiên nhiên, kết hợp với những vitamin B12, kẽm,... giúp ngăn ngừa sự thoái hóa võng mạc, tăng cường thị lực cho mắt hiệu quả.

Tránh xa thuốc lá

Nếu đã trót hút và nghiện thì nên có kế hoạch bỏ càng sớm càng tốt vì thuốc lá là một nguyên nhân chính gây đục thủy tinh thể, tăng hội chứng khô mắt và bệnh tăng nhãn áp. Ngoài ra, hút thuốc còn gây ra nhiều chứng bệnh nan y, nhất là ung thư tim mạch và ảnh hưởng đến những người xung quanh như: Người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, bởi trong khói thuốc có chứa tới hàng trăm hóa chất độc hại khác nhau.

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt