Đã mãn kinh 5 năm có nên bổ sung thêm nội tiết tố?

Phụ nữ mãn kinh dễ mắc một số bệnh như: Loãng xương, béo phì, ung thư

Rối loạn nội tiết – "Thủ phạm" gây mất kinh, vô kinh

Rối loạn nội tiết – Kẻ thù tước đi quyền làm mẹ của người phụ nữ

Da xấu, mất ham muốn, viêm phụ khoa: Do rối loạn nội tiết!

Dấu hiệu cảnh báo rối loạn nội tiết

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng Bộ Y tế, trả lời:

Chào bạn!

Đúng là phụ nữ mãn kinh không được khỏe như thời gian trước và dễ bị mắc một số bệnh hơn. Nguyên do là vì, khi bước vào thời kỳ mãn kinh (tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ Việt Nam là 47,5), hoạt động của buồng trứng bị rối loạn, sau đó ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến chức năng của toàn bộ hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, gây biến đổi cả thể trạng và tâm lý.

6 bệnh thường gặp khi đến tuổi mãn kinh mà người phụ nữ dễ gặp phải là: bệnh phụ khoa, béo phì, loãng xương, ung thư tử cung, ung thư vú.

Đã mãn kinh vài năm rồi có nên bổ sung thêm nội tiết tố hay không? Bạn phải hiểu là, khi đã mãn kinh, cán cân nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ bị rối loạn, buồng trứng không còn tiết hormone estrogen và progesterone nữa nên ảnh hưởng đến một loạt các chức năng, cơ quan trong cơ thể. Để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa một số triệu chứng khó chịu mà mãn kinh gây ra, người phụ nữ nên bổ sung thêm nội tiết tố mà cơ thể đang thiếu hụt.

Có 3 cách bổ sung nội tiết cho cơ thể: Qua thực phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc.

Thuốc hormone nội tiết tố (HRT) là giải pháp thường được các bác sỹ chỉ định với các trường hợp gặp rắc rối trong thời mãn kinh. Tuy nhiên, liều dùng cần phải được bác sỹ kiểm soát sát sao, bởi thuốc hormone nội tiết làm tăng nguy cơ mắc ung thư, tắc tĩnh mạch…

Giải pháp bổ sung qua thực phẩm và thực phẩm chức năng tuy không có tác dụng tức thì, nhưng đảm bảo an toàn và hiệu quả lâu dài. Bạn có thể tìm hiểu thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố cho mẹ dùng.

Ngoài ra, để tăng cường sức khỏe tổng thể, bạn cũng nên khuyên mẹ ăn uống đủ chất, nên ăn làm nhiều bữa nhỏ trong ngày, tăng cường rau củ quả, tập luyện thể dục nhẹ nhàng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng