6 yếu tố làm tăng nguy cơ loãng xương ở nam giới

Nam giới không nên chủ quan với bệnh loãng xương

Có nên bổ sung vitamin D liều cao để phòng ngừa loãng xương?

Làm sao để biết mình có bị loãng xương hay không?

Ăn hạnh nhân thế nào để chống loãng xương?

Cách phòng ngừa bệnh loãng xương

Tuổi tác

Tuổi tác là yếu tố nguy cơ lớn nhất của bệnh loãng xương ở nam giới. Sau tuổi 50, nam giới sẽ bị suy giảm mật độ xương nghiêm trọng, với tỷ lệ khoảng 0,5 - 1% mỗi năm. Điều này xảy ra do cơ thể không thể tự phục hồi mật độ xương như trước đây.

Thiếu calci và vitamin D

Cả 2 dưỡng chất này đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của xương khớp. Vitamin D giúp tăng cường khả năng hấp thụ calci của cơ thể. Các sản phẩm làm từ sữa là nguồn cung cấp calci tốt nhất mà nam giới nên bổ sung mỗi ngày. Vitamin D có thể được bổ sung thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất này. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào trên thị trường.

Không tập thể dục

Không tập thể dục có thể làm tăng nguy cơ loãng xương và làm cho xương dễ gãy hơn. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp xương khớp của bạn chắc khỏe hơn. Hãy thử chạy bộ, đi bộ hoặc bất kỳ môn thể thao nào mà bạn có thể thực hiện dễ dàng nhất.

Uống quá nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu có thể đẩy nhanh quá trình suy giảm mật độ xương, dẫn đến loãng xương

Uống quá nhiều rượu có thể đẩy nhanh quá trình suy giảm mật độ xương và cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng gan của nam giới. Những người có thói quen uống rượu hàng ngày nên cố gắng giảm bớt hoặc nên hạn chế lượng rượu tiêu thụ không quá 2 ly mỗi ngày.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá cũng có liên quan trực tiếp đến nguy cơ loãng xương. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nngười hút thuốc thường có thói quen ít vận động hơn người không hút thuốc. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe hệ xương khớp của bạn.

Một số loại thuốc

Một số loại thuốc như thuốc trầm cảm, đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp, ung thư và steroid cũng có thể là lý do khiến nam giới bị suy giảm mật độ xương. Nếu đang phải sử dụng các loại thuốc này, hãy cố gắng tập thể dục nhiều hơn và tham khảo ý kiến bác sỹ về việc cắt giảm liều lượng hoặc thay đổi thuốc.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp