6 yếu tố có thể báo hiệu sớm nguy cơ vô sinh

Một số dấu hiệu sau có thể cảnh báo nguy cơ vô sinh sớm

Thành công với kỹ thuật mới giúp phụ nữ vô sinh được làm mẹ

Xoắn buồng trứng, căn bệnh phụ khoa âm thầm gây vô sinh

7 dấu hiệu vô sinh ở nữ giới dễ phát giác

Nam giới coi chừng vô sinh vì bệnh đái tháo đường

Cha/mẹ của bạn gặp khó khăn để thụ thai

Nếu cha hoặc mẹ của bạn gặp khó khăn khi thụ thai, bạn cũng có thể gặp phải tình trạng tương tự. Một số yếu tố di truyền có thể liên quan đến tình trạng vô sinh, bao gồm mãn kinh sớm, lạc nội mạc tử cung, số lượng tinh trùng thấp…

Phụ nữ mắc lạc nội mạc tử cung

Thường xuyên đau vùng chậu trong kỳ kinh có thể là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung - tình trạng khi các mô lót bên trong tử cung có thể phát triển ở cả bên ngoài tử cung. Điều này dẫn đến hình thành sẹo tại ống dẫn trứng, khiến tinh trùng khó tiếp cận với trứng.

Đau vùng chậu có thể là dấu hiệu lạc nội mạc tử cung

Bác sỹ phụ khoa Aimee Eyvazzadeh (người Mỹ) cho biết: “Lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản của người phụ nữ. Tình trạng này có thể ngăn cản trứng rụng, ngăn tinh trùng gặp trứng”.

Theo Hiệp hội Thai kỳ (Mỹ), có khoảng 7 triệu phụ nữ Mỹ bị lạc nội mạc tử cung - một trong các nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Chính vì vậy phụ nữ hay bị đau vùng chậu mạn tính nên chủ động tầm soát bệnh, có các phương pháp thay đổi lối sống, điều trị bệnh kịp thời.

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Các cơn đau vùng chậu mạn tính cũng có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang - rối loạn hormone có thể dẫn tới vô sinh.

Hội chứng buồng trứng đa nang có thể dẫn tới vô sinh

Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 10 triệu phụ nữ trên toàn thế giới, đa phần xảy ra sau khi người phụ nữ đã qua tuổi dậy thì.

Bạn mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh Chlamydia, lậu… có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Khoảng 10 - 15% phụ nữ mắc bệnh Chlamydia không được điều trị phù hợp sẽ phát triển bệnh viêm vùng chậu. Tình trạng này có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho ống dẫn trứng, tử cung… dẫn tới vô sinh.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mọi độ tuổi, đặc biệt những người dưới 25 tuổi nên kiểm tra sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường xuyên.

Bạn bị béo phì

Béo phì có thể là một yếu tố gây vô sinh cho cả nam giới và nữ giới. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ béo phì thường bị giảm khả năng sinh sản, tỷ lệ thụ tinh nhân tạo thành công thấp hơn những người có cân nặng bình thường. Họ cũng có nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, tiền sản giật trong thai kỳ cao hơn.

Ở nam giới, béo phì có thể gây ra một số rối loạn nội tiết, từ đó gây khó thụ thai, tăng nguy cơ sảy thai…

Bạn quá nhẹ cân

Ngược lại với béo phì, phụ nữ quá nhẹ cân cũng có thể khó thụ thai, tăng cao tỷ lệ sảy thai so với những người có cân nặng bình thường. Nguyên nhân là do chỉ số khối cơ thể BMI thấp có thể làm gián đoạn sự rụng trứng.

Tốt hơn hết, nếu thấy mình có một trong các dấu hiệu nói trên, bạn nên đến gặp bác sỹ để được khám, tư vấn về sức khỏe sinh sản sớm nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa