6 vấn đề thường gặp ở vùng kín mọi phụ nữ nên biết

Hãy đi khám phụ khoa nếu có các triệu chứng ngứa, rát âm đạo

Bỏng “vùng kín” vì chữa mẹo bằng tỏi

Mắc bệnh phụ khoa khi đang có bầu phải làm sao?

Phòng bệnh cho "cô bé" nhờ thực phẩm

Hạn chế mặc quần tất nếu bạn không muốn mắc bệnh

Đau âm hộ không rõ nguyên nhân

Đau âm hộ (vùng xung quanh âm đạo) thường xuyên trong một thời gian dài mà không phải do nhiễm trùng gọi là đau âm hộ không rõ nguyên nhân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể có liên quan đến hormone, nhiễm trùng, hoặc các vấn đề thần kinh, ví dụ như tổn thương thần kinh hoặc tăng mật độ sợi thần kinh ở âm đạo. Đau âm hộ không rõ nguyên nhân có thể xuất hiện sau khi tập thể dục, sau khi quan hệ tình dục hoặc mặc đồ lót chật. Bạn có thể cảm thấy đau nhói, bỏng rát, ngứa ở vùng này. 

Mặc quần áo chật có thể dẫn đến đau âm hộ

Bạn phải làm gì trong trường hợp này: Bạn nên đi khám khi gặp trường hợp này. Không có biện pháp điều trị triệt để bệnh này nhưng bạn có thể tránh những nguyên nhân khiến bạn bị khó chịu như mặc đồ chật để giảm đau đớn. Bạn cũng có thể sử dụng kem bôi để giảm đau. Một số phụ nữ cảm thấy giảm đau khi áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu hoặc phản hồi sinh học.

Bệnh viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas

Căn bệnh lây truyền qua đường tình dục này do trùng roi Trichomonas gây nên. Khi bị viêm âm đạo do trùng roi người bệnh có thể bị khí hư màu vàng, ngứa ngáy và đau rát âm đạo. Trong một số trường hợp người bệnh thường không gặp triệu chứng nào. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, trong 3,7 triệu phụ nữ Mỹ bị bệnh chỉ có 30% trong số họ có triệu chứng.

Bạn nên làm gì: Khi bị khí hư màu vàng và đau rát âm đạo bạn nên đến khám bác sỹ. Bác sỹ sẽ chỉ định bạn làm một số xét nghiệm kể kiểm tra sự có mặt của trùng roi trichomonas. Viêm âm đạo do trùng roi có thể chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh. Chồng của bạn cũng nên được điều trị, đồng thời khi điều trị, vợ chồng bạn nên tránh quan hệ tình dục.

Viêm âm đạo do trùng roi khiến người bệnh bị ngứa ngáy, khó chịu

Nhiễm khuẩn âm đạo (BV)

Nhiễm khuẩn âm đạo là do sự phát triển quá mức của các vi khuẩn có sẵn trong âm đạo. Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình hoặc thụt rửa âm đạo có thể làm phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn trong âm đạo và khiến phụ nữ gia tăng nguy cơ bị BV. BV không được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), nhưng bị BV có thể làm tăng nguy cơ mắc STD.

Bạn nên làm gì: Bạn nên đi khám để biết mình có bị nhiễm BV hay không. Mặc dù không phải là bệnh nguy hiểm và có thể tự khỏi, nhưng những người nhiễm BV sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng khác, bao gồm cả HIV. Phụ nữ mang thai bị bệnh có thể dẫn đến một số vấn đề trong thai kì, ví dụ như sinh non.

Nên đi khám để biết mình có bị nhiễm khuẩn âm đạo hay không

Sưng vùng kín

Sưng ở vùng kín có khá nhiều nguyên nhân. Nó có thể là do một sợi lông mu mọc ngược hoặc cũng có thể bạn đang mắc một bệnh gọi là nang tuyến Bartholin. Khi những tuyến này bị tắc lâu dần sẽ dẫn đến sưng rồi nhiễm trùng. 

Bạn nên làm gì: Nếu bị sưng là do lông mọc ngược bạn nên dùng gạc ấm ép vào vùng xung quanh để đẩy sợi lông ra ngoài. Tuy nhiên, nếu khu vực bị sưng to lên nhanh chóng, hoặc đau nhiều thì hãy nhanh chóng đi khám vì đó là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ cao bị nhiễm trùng.

Giãn tĩnh mạch âm hộ

Triệu chứng thường gặp là tĩnh mạch ở môi lớn hoặc môi bé hoặc ở vùng phụ cận bị giãn phồng ra. Một số phụ nữ miêu tả nó có hình dạng như con sâu. Khối phồng thường có màu hơi xanh và khó chịu. Giãn tĩnh mạch âm hộ thường xảy ra ở phụ nữ có thai (và gặp nhiều hơn ở phụ nữ có thai lần thứ 2 trở đi), khi mà kích thước tử cung tăng lên, lượng máu đến tăng. Đứng lâu có thể làm nặng thêm tình trạng này.

Phụ nữ mang thai thường bị giãn tĩnh mạch âm hộ

Bạn nên làm gì: Nếu bạn đang mang thai, hãy gác chân cao lên và thư giãn nhiều nhất có thể. Trong đa số trường hợp, giãn tĩnh mạch âm hộ sẽ tự khỏi sau khi sinh. Tuy nhiên nếu bạn không mang thai mà bị giãn tĩnh mạch âm hộ, hoặc tình trạng này không mất đi sau khi sinh, hãy đi khám. Tĩnh mạch giãn cũng có thể được điều trị bằng liệu pháp xơ hóa, tức là tiêm dung dịch muối vào tĩnh mạch, làm cho chúng xẹp lại và chỗ giãn sẽ mất đi.

Co thắt âm đạo

Đây là tình trạng xuất hiện khi có bất kỳ sự can thiệp nào vào âm đạo. Với một số phụ nữ, sự co thắt và đau làm cho họ khó chịu và không thể tiếp tục quan hệ. Nguyên nhân của co thắt âm đạo chưa thực sự rõ ràng, nhưng có thể có liên quan đến thói quen làm dụng tình dục trong quá khứ hoặc đã từng bị tổn thương âm đạo.

Bạn nên làm gì: Gạt bỏ sự xấu hổ và cho bác sỹ của bạn biết về vấn đề mà bạn đang mắc phải. Bạn sẽ phải kết hợp điều trị bằng cả liệu pháp vật lý và tâm lý. Những bài tập Kegel làm căng cơ sàn chậu cũng có thể có hiệu quả.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa