6 sai lầm tránh thai phổ biến khiến bạn mang thai ngoài ý muốn

Các chuyên gia sản phụ khoa đã chỉ ra 6 sai lầm phổ biến khiến chị em dễ mang thai ngoài ý muốn

3 bí quyết để "chuyện ấy" viên mãn

"Chuyện ấy" trở nên đau đớn sau khi mang thai: Nguyên nhân vì đâu?

Vì sao “chuyện ấy” khi 30 tuổi lại tuyệt hơn hồi 20?

6 cách tự nhiên giúp quý ông cải thiện bản lĩnh phòng the

Không chỉ phụ nữ, nam giới cũng sử dụng các biện pháp tránh thai để bảo vệ mình khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục và phòng ngừa việc mang thai ngoài ý muốn. Theo một nghiên cứu khảo sát trước đây cho thấy, 77% phụ nữ được hỏi cho rằng, các biện pháp tránh thai giúp họ chăm sóc tốt cho bản thân và gia đình hơn. Con số này là tương đương ở nam giới. Đồng thời, không ít quý ông khẳng định, biện pháp tránh thai giúp họ đưa ra quyết định đúng đắn khi nào nên bắt đầu một gia đình. Tuy nhiên, những thông tin sai lệch về các biện pháp tránh thai, bao gồm từ sử dụng bao cao su đến thuốc uống, khiến việc mang thai diễn ra khá phổ biến.
Dưới đây là 6 lỗi phổ biến khi sử dụng biện pháp tránh thai phổ biến
1. Quên uống thuốc
Chỉ cần quên 3/28 viên thuốc ngừa thai kết hợp thì có nghĩa là nguy cơ mang thai của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Do vậy, nếu đã quên uống thuốc, hãy sử dụng các biện pháp tránh thai dự phòng khác trong 7 ngày tiếp theo. Còn nếu việc quan hệ tình dục diễn ra thường xuyên trong thời gian mang quên uống thuốc, hãy dùng viên tránh thai khẩn cấp.
Sai lầm khi dùng biện pháp tránh thai khiến chị em mang thai ngoài ý muốn
2. Uống thuốc vào các thời điểm khác nhau mỗi ngày
Yêu cầu của thuốc tránh thai là uống vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Là bởi, các thành hoạt chất trong viên thuốc không tồn tại trong cơ thể trong một thời gian dài - điển hình là 24 giờ. Khi viên thuốc được uống vào các thời điểm khác nhau, cơ thể người phụ nữ sẽ có thời gian để trở lại với khả năng sinh sản tự nhiên và nếu một phụ nữ có quan hệ tình dục sau khi uống thuốc muộn, cô ấy có cơ hội mang thai cao hơn.
3. Sử dụng chất bôi trơn sai
Sử dụng chất bôi trơn có chứa dầu, như Vaseline, dầu em bé và các loại kem dưỡng cơ thể có chứa dầu khoáng, có thể làm giảm đáng kể hiệu quả của bao cao su trong 60 giây. Các nghiên cứu trước đây cho thấy, việc sử dụng các chất bôi trơn này làm tăng sự phá vỡ/rách của bao cao su. Chất bôi trơn có chứa nước hoặc silicone đảm bảo an toàn hơn cho các loại bao cao su.
4. Sử dụng chất diệt tinh trùng
Chất diệt tinh trùng mang lại sự bảo vệ thấp nhất cho phụ nữ trước nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Theo thống kê, có 15% phụ nữ mang thai ngoài ý muốn sau khi sử dụng chất diệt tinh trùng theo chỉ dẫn. Tuy nhiên, kết hợp với các hình thức kiểm soát sinh đẻ khác, như bao cao su hoặc thuốc viên, có thể làm tăng hiệu quả ngừa thai. 
 5. Không sử dụng bao cao su
Bao cao su giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, không có loại bao cao su nào ngăn ngừa mang thai hoặc mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục 100%. Tuy nhiên, nếu bạn và bạn tình của bạn quan hệ tình dục, bao cao su là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
6. Không biết về các lựa chọn khác
Thuốc tránh thai vẫn là một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho phụ nữ để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Ước tính, có hoảng 28% phụ nữ lựa chọn thuốc viên là biện pháp tránh thai chính. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn nhớ uống thuốc mỗi ngày. Vì vậy, tốt nhất là nói chuyện với bác sỹ phụ khoa về tiêm, IUDs và các lựa chọn hiệu quả khác.

PV H+ (Theo Medical daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn