6 rối loạn thường gặp của phụ nữ mãn kinh

Suy giảm nội tiết tố dẫn đến chóng mặt, đau đầu và khó chịu

Phụ nữ mãn kinh nhưng không mãn dục!

Giải đáp từ A đến Z những thắc mắc về mãn kinh

Mãn kinh thì “yêu” thả ga chẳng sợ có bầu?

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị viêm âm đạo?

Với người phụ nữ, nội tiết tố giống như suối nguồn tươi trẻ, đặc trưng cho phái nữ: Từ làn da mịn màng, thân hình có những đường cong mềm mại, đến lời ăn tiếng nói, tính tình, chức năng làm vợ, làm mẹ, thói quen sinh hoạt, lối sống… tất cả đều do nội tiết tố nữ chi phối.

Tuy nhiên, nội tiết tố không phải lúc nào cũng dồi dào và đủ đầy. Từ sau độ tuổi 35, khi buồng trứng bắt đầu giảm hoạt động, cũng là lúc hormone estrogen và progesterone suy giảm theo. Từ đó, cơ thể bắt đầu có những rối loạn.

Rối loạn cơ quan sinh dục nữ

Triệu chứng điển hình: Ngực chảy xệ, nhỏ; Rối loạn kinh nguyệt; Khô âm đạo.

Khi hormone estrogen giảm khiến lớp niêm mạc tử cung mỏng, đồng thời lớp mô ngực và các tuyến sữa cũng suy giảm, khiến cơ ngực và các mô liên kết lỏng lẻo, ngực teo nhỏ và chảy xệ. Estrogen giảm cũng tác động đến chức năng của buồng trứng, khiến các nang trứng không phát triển, chậm phóng noãn gây rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt làm tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo. Không chỉ thế, chấy nhầy niêm mạc âm đạo cũng giảm tiết, cơ âm đạo kém co giãn gây khô âm đạo, đau rát khi đi tiểu tiện hoặc quan hệ vợ chồng. Nhiều chị em cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi mỗi lần “lâm trận”, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Rối loạn hệ vận động cơ xương khớp

Triệu chứng điển hình: Loãng xương, đau chân, đau lưng, thoái hóa cột sống

Ở thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, do giảm nội tiết tố, khiến quá trình hủy xương gia tăng, quá trình tạo xương lại giảm, cơ thể hấp thụ calci cũng kém hơn. Vì thế, phụ nữ thời kỳ này thường bị các dấu hiệu của rối loạn hệ vận động xương khớp như đau lưng, đau mỏi chân tay, loãng xương, thậm chí là gãy xương…

Rối loạn chuyển hóa

Triệu chứng điển hình: Béo bụng, tăng cân

Cán cân nội tiết tố lệch tác động đến chức năng điều biến dưỡng của gan, ảnh hưởng đến việc chuyển hóa chất đường, đạm, muối, chuyển hóa mỡ, vitamin và chất khoáng. Chị em dễ bị béo phì, tăng cân, lượng mỡ phân bố không đều, bụng và hông to trong ngực và mông lại chảy xệ.

Rối loạn vận mạch

Triệu chứng điển hình: Bốc hỏa, khó chịu

Nội tiết tố estrogen suy giảm tác động đến chức năng hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng, gây rối loạn vận mạch. Người phụ nữ sẽ thấy tự nhiên cơ thể nóng bừng, bốc hỏa, vã mồ hôi, mặt đỏ bừng, trống ngực đập dồn dập, mệt mỏi, khó chịu.

Rối loạn tâm lý

Triệu chứng điển hình: Trầm cảm, dễ cáu gắt, giận hờn, tủi thân.

Rối loạn tiền đình

Triệu chứng điển hình: Chóng mặt, đau đầu.

Để giảm rối loạn và những triệu chứng khó chịu thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, chị em nên bổ sung hormone nội tiết tố tự nhiên qua các sản phẩm thực phẩm chức năng, giúp cân bằng cán cân nội tiết, ổn định chức năng của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng. Lưu ý, nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ trước khi có quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm nào.

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết