6 nguyên nhân khiến bạn bị run tay khó kiểm soát

Bị run tay có thể là do bạn uống nhiều cà phê, hoặc mắc một số bệnh mạn tính

Siêu âm tập trung giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson

Run tay chân là bị run vô căn hay bệnh Parkinson?

9 lời khuyên giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn

Tập aerobic có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson?

Căng thẳng

Ai cũng bị run sinh lý - các cơn run nhẹ được tạo ra từ nhịp tim, lưu lượng máu và các quá trình khác đang diễn ra bên trong cơ thể. Thông thường, bạn sẽ không thể cảm nhận cơn run sinh lý, nhưng khi gặp những điều kiện nhất định như: Khi bị căng thẳng, phải phát biểu trước đám đông…, cơn run này có thể trở nên rõ ràng hơn.

Hãy thử tập các bài tập giảm căng thẳng như: Thiền định, yoga, hoặc nghe nhạc… để cải thiện tình trạng này.

Uống nhiều đồ uống có chứa caffeine

Caffeine trong trà, cà phê, nước tăng lực… có thể làm gia tăng các cơn run sinh lý. Tốt hơn hết, bạn nên ngừng uống các loại đồ uống này nếu thấy các cơn run tay trở nên nghiêm trọng.

Caffeine có thể gây kích hoạt các cơn run tay

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Một số loại thuốc điều trị hen suyễn, thuốc giãn phế quản, thuốc statin (như Amphetamines) và các thuốc chống trầm cảm cũng có thể gây ra các triệu chứng run.

Nếu thấy cơn run tay chân trở nên quá nghiêm trọng, bạn hãy trao đổi với bác sỹ để được thay đổi liều dùng, hoặc thay đổi loại thuốc khác.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là một nguyên nhân nữa có thể gây ra các cơn run sinh lý. Khi bị mệt mỏi, kiệt sức do thiếu ngủ, tập thể thao quá sức, suy dinh dưỡng…, bạn sẽ dễ bị run tay chân khó kiểm soát.

Mệt mỏi, kiệt sức khiến bạn khó kiểm soát các cơn run tay

Run vô căn

Đây là một rối loạn vận động phổ biến nhất có thể gây run tay chân, với tỷ lệ 1/25 người mắc bệnh, tương đương với 4% dân số thế giới. Theo đó, run vô căn là một rối loạn vận động, xảy ra khi bạn đang cố gắng thực hiện một hành động nào đó bằng tay, như gõ bàn phím, viết, cố với lấy một đồ vật nào đó.

Nhiều người bị run vô căn nhẹ còn không hề biết mình mắc bệnh. Tuy nhiên, một khi bệnh trở nặng, bạn thậm chí còn không thực hiện được những công việc hàng ngày. Cơn run thường sẽ bắt đầu từ bên tay thuận, sau đó lan dần sang tay còn lại.

Hiện vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân gây ra chứng run vô căn, tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng, yếu tố di truyền, suy giảm hoạt động của tiểu não khi về già… có thể góp phần gây bệnh.

Uống rượu ở mức độ vừa phải có thể giúp cải thiện tình trạng run tay, nhưng lạm dụng đồ uống có cồn về lâu dài lại không có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ để sử dụng các loại thuốc chẹn beta, thuốc chống co giật, hoặc làm phẫu thuật, siêu âm… để cải thiện cơn run tay.

Bệnh Parkinson

Trong khi run vô căn xảy ra khi tay đang hoạt động, bệnh Parkinson (còn được gọi là chứng run khi nghỉ) lại xuất hiện khi nghỉ ngơi.

Ngoài ra, cơn run tay do Parkinson thường có tính chất nhịp nhàng. Tình trạng run tay do Parkinson khiến ngón trỏ và ngón cái liên tục ma sát đều đặn với nhau, cảm giác như người bệnh đang đặt tay lên một vật tròn lăn qua lăn lại.

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, trong đó các tế bào não dần dần chết đi. Dù chưa rõ nguyên nhân, các nhà khoa học cho rằng, sự thiếu hụt chất dopamine trong não là nguyên nhân gây ra các cơn run tay chân, cũng như các rối loạn vận động khác. Dùng thuốc, kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp người bệnh cải thiện cơn run tay chân.

Vi Bùi H+ (Theo Prevention)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm run chân tay do mọi nguyên nhân (run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run ở người cao tuổi, run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run sau tai biến mạch máu não…), giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

9 lời khuyên giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh