6 lý do nên ăn nghệ mỗi ngày

Nghệ có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như: Bảo vệ dạ dày, phòng ngừa ung thư và bệnh tim mạch..

Tăng trí nhớ chỉ với 1gr nghệ vàng mỗi ngày

Curcumin đẩy lùi tác hại của xạ trị ung thư

Nano Curcumin: Tăng cường hiệu quả phòng ngừa ung thư

Curcumin - "tinh chất vàng" còn bị lãng phí

Dưới đây là sáu lý do bạn nên ăn nghệ mỗi ngày:

1. "Chế ngự" chứng ợ nóng và đau dạ dày

Theo một nghiên cứu năm 1989, thực phẩm chức năng (TPCN) được làm từ nghệ có thể làm giảm chứng ợ nóng, khó tiêu và các vấn đề của hệ tiêu hóa. Điều này có thể giải thích là do nghệ có chứa các chất có khả năng chống viêm.

2. Phòng ngừa đau tim

Củ nghệ vàng không chỉ đơn thuần là một gia vị!

Curcumin - hợp chất tạo nên màu vàng của nghệ - có thể mang lại một loạt lợi ích cho sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2012 đã tìm hiểu khả năng ngăn chặn cơn đau tim ở 121 bệnh nhân hậu phẫu thuật bắc cầu động mạch (Heart Bypass Surgery - HBS). Ba ngày trước khi phẫu thuật và năm ngày sau đó, một nửa số bệnh nhân được uống viên nang curcumin, nửa còn lại dùng giả dược.

Trong thời gian nằm viện hậu phẫu thuật, 30% bệnh nhân trong nhóm dùng giả dược đã trải qua cơn đau tim, trong khi tỷ lệ này nhóm dùng curcumin chỉ là 13%. Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù không thể thay thế thuốc, tính chất chống oxy hóa và chống viêm của curcumin góp phần giảm thiểu 65% nguy cơ đau tim ở bệnh nhân phẫu thuật HBS.

3. Trì hoãn bệnh đái tháo đường

Viên nang curcumin làm chậm quá trình phát triển từ tiền đái tháo đường sang bệnh đái tháo đường type 2, theo nghiên cứu năm 2012. Sau chín tháng nghiên cứu trên bệnh nhân tiền đái tháo đường, 16% số người dùng giả dược được chẩn đoán đái tháo đường đường type 2, trong khi những người bổ sung curcumin lại không hề mắc bệnh. Một lần nữa, các nhà nghiên cứu khẳng định công dụng này do nghệ có chứa các chất chống oxy hóa và chất kháng viêm tốt cho cơ thể.

4. Phòng ung thư
Curcumin tác động vào một số phân tử quan trọng liên quan đến sự phát triển, tăng trưởng và lây lan ung thư
Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ: "Curcumin tác động vào một số phân tử quan trọng liên quan đến sự phát triển, tăng trưởng và lây lan ung thư". Nghiên cứu trên động vật còn cho thấy hợp chất này còn có thể tiêu diệt được các tế bào ung thư, thu hẹp các khối u và tăng cường hiệu quả của hóa trị liệu.
5. Bảo vệ não bộ
Một thành phần khác trong củ nghệ, aromatic turmerone (hay ar - turmerone), dù không được nghiên cứu nhiều như chất curcumin nhưng cũng đóng vai trò trong cuộc chiến chống lại chứng mất trí nhớ của nhân loại.
Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Leicester đã chỉ ra rằng hợp chất ar - turmerone đóng vai trò quan trọng trong quá trình "tự sửa chữa" các tổn thương của não bộ. Ar - turmerone có khả năng thúc đẩy các tế bào gốc thần kinh nội sinh biệt hoá thành các tế bào thần kinh nhằm bù đắp các tổn thương ở não, đặc biệt là tổn thương do bệnh Alzheimer.
6. Nghệ giúp giảm đau khớp
Các nhà khoa học đã khẳng định chắc chắn về khả năng chống viêm của curcumin, mặc dù cơ chế tác động chính xác của nó vẫn chưa được hoàn toàn hiểu rõ. Điều này đã dẫn đến một loạt các nghiên cứu để kiểm tra lợi ích của củ nghệ trong việc điều trị bệnh đau khớp, viêm khớp. Chiết xuất từ củ nghệ có tác dụng tương tự thuốc giảm đau ibuprofen trong điều trị đau khớp gối ở bệnh nhân viêm xương khớp đầu gối.
Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẫm Mỹ (FDA) khuyến cáo rằng TPCN bổ sung curcumin có thể tương tác với các thuốc điều trị bệnh khác. Curcumin có thể làm chậm quá trình đông máu, vì thế, nên cẩn trọng khi dùng curcumin kết hợp với các thuốc chống đông máu, nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các sản phẩm này.

Kim Chi H+ (Theo huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất